Chứng Khoán 10/06/2015 18:01

Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm?

FICA – Mặc dù đưa ra nhiều kịch bản khác nhau cho hai chỉ số giai đoạn cuối năm, song các chuyên gia đều cho rằng, VN-Index sẽ vượt 630 điểm, thậm chí lên tới 670 điểm. Thị trường sẽ nhận được sự hỗ trợ từ nhóm BĐS và chứng khoán.

Đưa ra nhận định tại buổi Giao lưu trực tuyến: “Làm giàu trên TTCK 6 tháng cuối năm như thế nào?” chiều nay (10/6), ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm vĩ mô thị trường, CTCK BSC nhìn nhận, kinh tế vĩ mô vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong năm 2015.

Ngoài các vấn đề khó khăn từ trước như nợ công, cơ cấu lại nền kinh tế, xử lý nợ xấu thì những vấn đề mới như xuất siêu, thâm hụt cán cân tác động lên tỷ giá và những yếu tố gây sức ép tăng lãi suất cũng đã xuất hiện.

Tuy nhiên, xét về tổng thể, BSC nhận thấy kinh tế vĩ mô vẫn đang cải thiện và tiềm năng tăng trưởng vẫn tốt dần qua các quý khi nhìn vào tăng trưởng GDP. Trong trung và dài hạn thị trường chứng khoán vận động cùng diễn biến kinh tế vĩ mô, tuy nhiên trong ngắn hạn diễn biến thị trường nhiều khi có vẫn có sự lệch pha với vĩ mô và doanh nghiệp. Và như vậy, giới đầu tư vẫn thấy cơ hội với thị trường.

Ông Khoa khuyến nghị, nếu chọn cách đầu tư ngắn hạn thì nhà đầu tư nên đi theo những câu chuyện của thị trường như mở room (những cổ phiếu hết room có tiềm năng tăng trưởng tốt như FPT, VNM, HCM, …) hay TPP (triển vọng đối với ngành dệt may, thủy sản). Thông thường, thị trường đi theo những câu chuyện nhất định, và 2 câu chuyện trên là điều để NĐT theo dõi.

Nói về triển vọng TTCK cuối năm, ông Khoa cho biết, BSC đã xây dựng 2 kịch bản từ đầu năm, theo đó kịch bản tích cực VN-Index đóng cửa sẽ trên 600 điểm và kịch bản tiêu cực quanh 550 điểm và việc mở room cho NĐT nước ngoài sẽ là nhân tố quan trọng dẫn đến 2 kịch bản trên.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Minh – trưởng nhóm phân tích kỹ thuật, CTCK Bản Việt cho biết, công ty dự đoán VN-Index có thể lên mức đỉnh cũ 630 điểm và 92 điểm với HNX-Index. Ông Minh cũng lưu ý, có 1 sự kiện là trong tháng 9 Fed có tăng lãi suất, sẽ ảnh hưởng đến thị trường – nhưng theo đánh giá của chuyên gia VCSC là không quá lớn. Thị trường nhìn chung đang ở xu hướng đi lên.

Đồng quan điểm, ông Dương Văn Chung – Giám đốc khối DVCK, CTCK MBS nhận định xu thế giảm giá kéo dài từ 9/2014 đã chính thức chấm dứt từ 19/5/2015. Tuy giai đoạn cuối năm còn nhiều thông tin xấu như FED tăng lãi suất, song lãi suất VN đã tạo đáy xong và có xu thế tăng trở lại. MBS dự báo xu thế từ nay đến 12/2015 là tăng điểm (trong nhịp tăng điểm kéo dài 6 - 7 tháng này vẫn có những nhịp điều chỉnh giảm khoảng 3 tuần).

Theo dự báo của ông Chung, từ nay tới cuối năm, HNX-Index tăng lên trên vùng 105 còn VN-Index chỉ tăng được trên 670. HNX-Index sẽ tăng dần đều với các nhịp điều chỉnh kéo dài không quá 3 tuần nhưng nhịp tăng của VN-Index sẽ gặp nhiều cản trở hơn do dòng Ngân hàng.

Ông Chung chia thị trường làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (GĐ1) kéo dài từ 19/5 đến nửa cuối tháng 7. Giai đoạn này chủ yếu là các mã mang tính chất đầu cơ thuộc nhóm BDS, chứng khoán là tăng điểm mạnh, nhóm bluechip thì trong trạng thái tích lũy tăng dần đều (có tăng nhưng rất chậm). Sau khi chạm vùng 585 thì nhóm ngân hàng sẽ bắt đầu bước vào vùng đỉnh trung hạn và chính nhóm này sẽ làm cản trở đà tăng của VN-Index (chỉ số tăng không mạnh nhưng nhóm đầu cơ thuộc dòng BĐS và Chứng khoán vẫn tăng mạnh trong giai đoạn này).

Giai đoạn 2 (GĐ2) kéo dài từ đầu tháng 9 đến hết tháng 11. Giai đoạn này VN-Index tăng trưởng rất mạnh do có sự đồng pha của tất cả các lớp cổ phiếu: Bluechip + đầu cơ + BĐS + CK + Ngân hàng. Trong giai đoạn 2 thì nên đặc biệt chú ý tới nhóm cổ phiếu bluechip vì đây là nhóm tăng điểm mạnh nhất song hành với nhóm BĐS.

Ông Lê Vũ Tuấn Anh – Giám đốc khối khách hàng tổ chức, CTCK BSC thì thận trọng hơn. Vị này cho rằng, thị trường 6 tháng cuối năm sẽ biến động không mạnh với xu hướng chung là đi lên, VN-Index nhiều khả năng sẽ biến động trong biên độ hẹp: 570 – 630, nếu có vượt qua thì cũng không nhiều.

Theo ông Tuấn Anh, với sự phục hồi của nền kinh tế, lãi suất nhiều khả năng sẽ tăng nhưng mức độ tăng không lớn do lạm phát đang duy trì ở mức thấp, ngân hàng nhà nước sẽ duy trì ở biên độ không lớn. Vì vậy, lãi suất sẽ ảnh hưởng không nhiều đến thị trường cổ phiếu trong năm nay.

Về tình hình Biển Đông, theo dự báo sẽ không phức tạp và nhà đầu tư cũng đã quen với các thông tin tương tự nên sẽ không có hiện tượng cổ phiếu giảm mạnh như sự kiện giàn khoan 981 vào năm ngoái. Nếu có xảy ra, thị trường sụt giảm thì ông Tuấn Anh cũng khuyến nghị mua.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *