Chứng Khoán 22/09/2014 09:10

Khó chờ sóng ngắn

Ở mặt bằng giá hiện tại, việc lựa chọn cổ phiếu để đầu tư trong ngắn hạn không còn dễ dàng. Thậm chí không có nhiều cơ sở để giá cổ phiếu tiếp tục leo thang trên bình diện rộng.

Phấn khởi nhất thời

VN-Index đã khôi phục ngưỡng 630 điểm trong ngày giao dịch cuối tuần vừa qua. Nhìn chung, dòng tiền tiếp tục rót vào thị trường, thể hiện niềm vui của nhà đầu tư vẫn được duy trì. Đáng chú ý, các cổ phiếu penny trong ngành thủy sản và dầu khí như PVL, CMX, AVF đều tăng trần.

Chuyên viên ngành thủy sản của Công ty Chứng khoán Rồng Việt còn cho rằng, gần đây do những yếu tố tích cực từ giá bán tôm nên hầu hết doanh nghiệp sản xuất tôm đều tăng giá trong thời gian qua.

Tuy nhiên, nếu để ý sẽ thấy việc tăng mạnh của các cổ phiếu thủy sản khác như cá tra thì hầu như không đến từ sự tích cực trong kinh doanh, đặc biệt là các mã nhỏ như AVF, ANV và CMX.

Rõ ràng, đây chỉ là sự kỳ vọng ngắn hạn vào triển vọng khả quan của ngành cá tra trong những tháng cuối năm cao điểm, cũng như việc gia tăng xuất khẩu sang thị trường Nga khi lệnh cấm xuất khẩu sang thị trường này vừa được dỡ bỏ.

Nhiều dự báo còn cho rằng, nếu tâm lý tích cực không thể tạo đà bứt phá cho VN-Index thì kịch bản về sự điều chỉnh có thể tái diễn. Nhà đầu tư ngắn hạn do đó cần theo dõi sát để hạn chế rủi ro T+ có thể xảy ra.

Bởi, đến thời điểm tháng 9, kết quả kinh doanh cả năm của các DN niêm yết hầu hết đều đã nằm trong ước tính của giới đầu tư, trừ một số ít công ty có hoạt động mang tính mùa vụ vào cuối năm.

Theo thống kê của Rồng Việt, số lượng doanh nghiệp báo lãi trong 6 tháng đầu năm chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, tức là thấp hơn tăng trưởng GDP, đồng thời có đến 59% so với doanh nghiệp niêm yết chưa hoàn thành được 50% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.

Mặt khác, các biến số kinh tế như phân tích hầu như ổn định, không có bứt phá rõ rệt, thậm chí một số chỉ tiêu có dấu hiệu đi xuống, điển hình là việc PMI ngành sản xuất giảm tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 8. Đồng thời, nhiều yếu tố từng là động lực tăng của thị trường hồi đầu năm như TPP, nới room, giải quyết nợ xấu đến 2/3 của năm vẫn chưa có chuyển biến đáng kể.

Vòng đàm phán tiếp theo của TPP ở Hà Nội trong tháng này cũng khó có thể tác động lớn đến thị trường khi giữa các nước lớn như Mỹ, Nhật còn nhiều bất đồng và xác suất để hiệp định được ký kết trước năm 2015 là thấp.

Cơ cấu của các quỹ ETF trong tháng này cũng là vấn đề được không ít sự quan tâm của thị trường. Theo thông tin công bố, cả VNM và FTSE sẽ giảm tỷ trọng ở một loạt cổ phiếu lớn như VIC, BVH, GMD, DIG, SHB... để chuyển sang FLC có vốn hóa nhỏ hơn.

Tuy nhiên, giá trị bán thực tế là không lớn và việc nâng tỷ trọng khá nhiều tại KDC sẽ giúp cân bằng mức giảm, nếu có, ở các mã khác. Đồng thời, các nhà đầu tư trong nước có thể tranh thủ tích lũy các cổ phiếu bị bán ra giúp giá cổ phiếu khó giảm sâu. Vì vậy, nhiều khả năng giao dịch của hai quỹ ETF ngoại sẽ có tác động đáng kể đến sự vận động của các chỉ số trong tháng 9.

Chốt lời ngắn hạn

Cân nhắc các yếu tố là động lực cũng như trở lực của thị trường trong tháng 9, giới phân tích thị trường cho rằng, tỷ suất lợi nhuận cao sẽ kích việc chốt lời ngắn hạn, điều này sẽ trung hòa với lực cầu và giữ thị trường tiếp tục sôi động trong khoảng nửa đầu tháng 9. Trong khoảng nửa cuối tháng 9, dự báo thị trường có khả năng đi ngang hoặc điều chỉnh.

Cụ thể, trong nửa đầu tháng 9, các chỉ số vẫn có thể trụ lại hoặc tăng nhẹ với khối lượng khá nhờ tâm lý tích cực của nhà đầu tư. Tuy nhiên, từ cuối tháng 8, dòng tiền đã bắt đầu rời nhóm cổ phiếu blue-chip và luân chuyển một lần nữa sang các cổ phiếu có vốn hóa trung bình, thấp và lực bán chốt lời đã bắt đầu xuất hiện khi nhiều nhà đầu tư đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng.

Cộng với việc hai quỹ ETF bán rải rác các cổ phiếu lớn, điều này sẽ cản trở các chỉ số bước tiếp trong những ngày đầu tháng. Đối với nửa sau của tháng 9, tình hình cũng khó có sự chuyển biến mạnh mẽ hơn khi các yếu tố kinh tế vĩ mô có thể hỗ trợ thị trường không có diễn tiến tích cực hơn so với tháng 8. Theo đó, vùng điểm cần lưu tâm đó là mốc 610-650 VN-Index và 83-91 đối với HNX-Index.

Như đã nói ở trên, ở mặt bằng giá hiện tại, các chuyên gia muốn nhấn mạnh rủi ro là nhiều hơn cơ hội. Tất nhiên là trong tháng này, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có một số cơ hội "đánh nhanh, rút gọn" đối với các cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tích cực. Nhưng hoạt động "trading" này nên được thực hiện với mức độ thận trọng cao và tốt nhất với những cổ phiếu chưa tăng nhiều trong tháng 8.

Mặt khác, nhà đầu tư trung và dài hạn có thể duy trì vị thế nắm giữ và cân nhắc chốt lời một phần đối với các cổ phiếu đã đạt lợi nhuận kỳ vọng. Cuối cùng, việc mua cổ phiếu nên được hạn chế tối đa, nhà đầu tư nhất thiết phải quan sát và đợi thị trường điều chỉnh trước khi có quyết định mua vào bất cứ mã cổ phiếu nào.

Tỷ trọng đề xuất trong tháng này sẽ bao gồm 1/2 cổ phiếu và 1/2 tiền mặt. Trong đó, các cổ phiếu trading ngắn hạn, nếu có, chỉ nên chiếm tối đa 1/3 giá trị danh mục cổ phiếu.

Theo TÂM BÙI

Doanh nhân Sài Gòn

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *