Chứng Khoán 06/06/2014 10:28

Tháng 6, nhà đầu tư "ngủ gật" trên sàn!

FICA - Không phải NĐT đang "nín thở" chờ đợi các phiên giao dịch sắp tới của ETFs mà thị trường đang bước vào trạng thái "không có gì để giảm" và cũng không có đủ động lực để tăng".

Trong báo cáo phân tích phát hành cho nhà đầu tư công bố sáng nay (6/6), với tựa đề "Giấc ngủ tháng 6", Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, thị trường giao dịch khá buồn ngủ với thanh khoản giảm thấp, song điểm tích cực là số mã "xanh" vẫn chiếm chủ đạo trên cả hai bảng điện.

"Chúng tôi không cho rằng nhà đầu tư đang "nín thở" chờ đợi các phiên giao dịch sắp tới của ETFs mà thị trường đang bước vào trạng thái "không có gì để giảm" và cũng không có đủ động lực để tăng".

Hoặc có một giả thuyết khác là những nhà đầu tư đều đang có ý định nắm giữ cổ phiếu của mình dại hạn. Và nếu quả thật như vậy, chúng ta không nên lo lắng về chuyện thanh khoản thấp nữa - theo báo cáo VDSC.

Kết thúc phiên 5/6, VN-Index đã giảm 2,36 điểm tương ứng giảm 0,43% xuống 551,1 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 59,22 triệu cổ phiếu, giá trị chỉ đạt 815 tỷ đồng.

Các mã vốn hóa lớn là điểm tựa hỗ trợ của VN-Index như GAS, MSN, VCB đều không duy trì đà tăng và có mức giá đóng cửa giảm nhẹ so với hôm 4/6. Trong khi đó, cổ phiếu hút dòng tiền FLC vẫn duy trì thanh khoản tốt với hơn 1,34 triệu đơn vị khớp lệnh. 

Đáng chú ý, giao dịch của khối ngoại trên HoSE giảm mạnh, chỉ bằng xấp xỉ 17% giá trị giao dịch của phiên trước đó.

Trên sàn HNX, lực mua có đôi chút cải thiện và đã đảo chiều lấy lại sắc xanh, tăng 0,59 điểm (tương ứng 0,81%) lên 74,5 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 33,57 triệu đơn vị, giá trị 296 tỷ đồng. HNX30-Index tăng 1,94 điểm tương ứng 1,33%.

Cũng trong hôm qua, PVT công bố thông tin giao dịch của cổ đông lớn VNM ETF mua khoảng 16,3 triệu cổ phần, nâng tỷ lệ nắm giữ lên 7% sau giao dịch thực hiện cách đây một tháng. PVT là cổ phiếu có thanh khoản cao và có mặt trong cả hai quỹ ETF năng động trên thị trường Việt Nam là VNM và FTSE. Trong đợt review lần này của hai quỹ trên, VDSC dự báo PVT có khả năng được mua ròng thêm khoảng từ 800.000 đến hơn 1 triệu cổ phiếu.

Trong cuộc trao đổi gần nhất với doanh nghiệp, chuyên viên VDSC cũng đánh giá, việc nhà máy Dung Quất đóng cửa để bảo dưỡng trong 57 ngày từ 19/5 có thể ảnh hưởng đến doanh thu vận tải của PVT do PVT độc quyền vận chuyển dầu thô cho Dung Quất. Tuy vậy, lợi nhuận hoạt động kinh doanh quý II dự kiến vẫn có thể duy trì ổn định.

Trong 2 quý cuối năm, công ty dự kiến sẽ thanh lý một tàu FSO thu về khoảng 50 triệu USD. Do đó, mặc dù PVT đặt kế hoạch 2014 khá thận trọng song so với thực hiện năm trước, VDSC vẫn cho rằng, khả năng lợi nhuận sau thuế của công ty tăng trưởng so với cùng kỳ là cao.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *