Chứng Khoán 18/12/2013 10:14

Hàng loạt công ty chứng khoán bị rút giao dịch trực tuyến

FICA - Ủy ban chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định thu hồi quyết định cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến đối với 7 công ty chứng khoán.



Các công ty sẽ ngừng cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trong đợt này là chứng khoán Sao Việt, Âu Việt, Trường Sơn, Thủ Đô, Hà Nội, SME và Đông Dương.

Lý do là các công ty này rút nghiệp vụ môi giới chứng khoán. Tuy nhiên, các công ty chứng khoán này sẽ phải duy trì và lưu trữ dữ liệu của hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến để thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Các công ty chứng khoán này hoặc đã giải thể, hoặc đang tiến hành các thủ tục giải thể hoặc ngừng hoạt động.

Trong số các công ty chứng khoán này, chứng khoán Âu Việt đầu tuần vừa chính thức công bố quyết định giải thể và là công ty chứng khoán thứ 2 tại Việt Nam chia tay cuộc chơi sau 6 năm thành lập. Trước đó, chứng khoán Chợ Lớn trở thành công ty chứng khoán đầu tiên tuyên bố giải thể.

Cổ đông của chứng khoán Sao Việt cũng thông qua phương án giải thể công ty sau 3 năm liên tục làm ăn thua lỗ.

Trong khi đó, chứng khoán Trường Sơn và Hà Nội hồi đầu tháng 7 bị thu hồi giấy phép kinh doanh do lỗ lũy kế vượt 50% vốn điều lệ và không khắc phục được tình trạng.Chứng khoán Thủ Đô và SME bị ảnh hưởng do lãnh đạo bị khởi tố.

Theo đánh giá, năm 2014 sẽ là năm "đại phẫu" với các công ty chứng khoán. Việc mua bán, sáp nhập hay giải thể sẽ được tiến hành mạnh mẽ hơn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Nhiều tên tuổi công ty chứng khoán sẽ bị xóa sổ và số lượng các công ty chứng khoán có thể sẽ giảm mạnh trong năm tới, tương tự như việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng trong năm vừa qua.

Thục Anh

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *