Chứng Khoán 05/07/2014 17:43

Góc nhìn chuyên gia tuần tới: Nhiều mã đã khá “căng”

NĐT nên thận trọng khi đợt tăng vừa qua khiến nhiều mã đã khá “căng” và nhiều khả năng những mã này sẽ bị bán ra khi tin tốt chính thức được công bố.

Thị trường vẫn đang giao dịch trong tư thế giằng co là chủ yếu. Nhiều ý kiến cho rằng, trong điều kiện thị trường thiếu những thông tin hỗ trợ và tình hình biển Đông nếu vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống thì dòng tiền đầu tư còn dè dặt. Quan điểm của ông, bà như thế nào?

Ông Trần Xuân Bách, Chuyên gia thị trường, Khối phân tích, CTCK BVSC

Câu này không đúng, vì thị trường đã cho tín hiệu bứt phá trong tuần qua.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng Đầu tư, CTCK VietinbankSC

Theo phân tích kỹ thuật, mặc dù thị trường vẫn đang giao dịch giằng co, nhưng dòng tiền vào thị trường đã tích cực hơn. VN-Index đã vượt qua ngưỡng cản mạnh 580 điểm khá thuyết phục. Dòng tiền nội đang dần quay trở lại thị trường. VN-Index dự báo có thể sẽ tăng trở lại lên mức 605 điểm trong tháng 7.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Phó phòng Môi giới và dịch vụ, CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco)

Tôi cho rằng, vấn đề biển Đông chỉ là ảnh hưởng nhất thời về mặt tâm lý, chứ không ảnh hưởng nhiều tới nền kinh tế nói chung. Qua thực tế, thị trường chứng khoán cũng đã tăng trở lại, thậm chí vượt cả lúc trước khi giàn khoan HD981 vào biển Đông. Trong mấy hôm cuối tuần, xu hướng dòng tiền đang quay lại thị trường khi nhà đầu tư nhận thấy kinh tế vĩ mô vẫn đang tăng trưởng tốt trong 2 tháng qua mà gần như không ảnh hưởng bởi vấn đề biển Đông.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritime Bank (MSBS)

Chỉ số VN-Index có những bước tăng giá khá tích cực với thanh khoản trên 2 sàn được cải thiện. Mặc dù các thông tin về vĩ mô cũng như diễn biến biển Đông ảnh hưởng xấu đến tâm lý nhà đầu tư và thanh khoản toàn thị trường, nhưng diễn biến giao dịch trong 1 vài tuần qua phản ánh sự khởi sắc và động thái giải ngân mạnh dạn từ phía nhà đầu tư. Rõ ràng, ngay cả những giai đoạn thời điểm trong năm không ủng hộ cho giao dịch chứng khoán thì dòng tiền lớn từ khối nội cũng như khối ngoại đã được đẩy vào thị trường và tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhóm cổ phiếu trung bình.

Các cổ phiếu có hệ số beta cao lại tích lũy ở nền tảng giá tốt và có một vài cổ phiếu mạnh đã break out tăng điểm. Điều này dự báo rằng thị trường đang trong giai đoạn tăng điểm chứ không phải ở trạng thái tích lũy đi ngang. Nếu nhìn ở mặt bằng chung thì đã xuất hiện nhiều cơ hội đầu tư không chỉ cho giao dịch ngắn hạn và còn cả cho việc đầu tư trung vài dài hạn. Tôi tin rằng, dòng tiền đã và đang giải ngân tự tin hơn vào thị trường.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược, CTCK MBS

Diễn biến trong 2 tuần trở lại đây có thể thấy rất rõ các cổ phiếu vốn hóa lớn (GAS, MSN, BVH, VIC...) có tín hiệu tăng giá mạnh, đặc biệt là GAS và VNM do đó tác động của nhóm này tới mức tăng chỉ số là rất rõ nét. Trong đó, ngoại trừ các cổ phiếu có dự phóng KQKD quý II khả quan như (SSI, PVS, HPG, FPT, PGS...), thì đại đa số các cổ phiếu khác đều giao dịch lình xình đi ngang hoặc tăng/giảm nhẹ. Trong đó, diễn biến tăng giá của GAS và VNM trong hai phiên cuối tuần đã có sức ảnh hướng rất lớn đến chỉ số, kéo VN-INDEX dễ dàng vượt vùng kháng cự mạnh 580-585 điểm.

Diễn viến này đã tạo được sức lan tỏa nâng đỡ tâm lý và giao dịch được đẩy lên khá tốt với thanh khoản duy trì ở mức khá và cao trên HOSE với khối lượng giao dịch đạt và duy trì trên 100 triệu đơn vị. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là áp lực chốt lời cũng diến ra khá rõ ràng tại nhiều mã cổ phiếu dẫn dắt mang tính thị trường cao như SSI, PGS, PXS, REE...Trong đó, những cổ phiếu có dự báo KQKD quý II tốt cũng đã có bước tăng giá khá tốt từ 10%-15% và phần lớn thông tin đã phản ánh vào giá, do đó biên tăng giá của các cổ phiếu này khả năng sẽ chững lại trong tuần tới và cùng không loại trừ khả năng diễn ra hiện tượng "tin ra là bán" khi KQKD chính thức được công bố.

Hiện tại, kỳ vọng về thông tin KQKD tốt của một số mã cổ phiếu trụ cột là điểm tựa tâm lý cho NĐT trong giai đoạn này và cũng là yếu tố kéo dòng tiền trở lại khá mạnh trong tuần qua. Tuy nhiên, dòng tiền chốt lời chủ động đang diễn ra rất rõ nét, do đó tôi cho rằng, thị trường có thể yếu dần trong tuần mới khi nhiều cổ phiếu đã khá "căng" và xuất hiện điều chỉnh sớm vào phiên cuối tuần vừa qua.

Ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc môi giới, CTCK MHBS

TTCK theo cách nói vui, là đang bò lên trong nỗi sợ hãi biển Đông. Tuy nhiên, nghiêm túc mà nói, tôi thấy tháng 7 không đến nỗi buồn tẻ, bởi vì tháng 7 là tháng khởi đầu của kỳ công bố báo cáo tài chính quý II, vốn được mong chờ là tích cực hơn năm trước.

Thứ hai, tháng 7 sẽ sôi động với các đợt công bố thông tin, roadshow, chuẩn bị và đấu giá Vietnamairlines, Vinatex, Vocarimex... Thế giới di động chắc cũng sẽ lên sàn vào cuối tháng này.

Thứ ba, tháng 7 cũng là tháng lễ của ngành chứng khoán, với kỷ niệm 6 năm thành lập HNX và 14 năm ra đời của HOSE. Với tình hình này, có lẽ các cơ quan quản lý cũng sẽ hứa hẹn, cam kết nhiều giải pháp hơn cho TTCK. Như vậy, nhiều khả năng index sẽ tăng. Rủi ro lớn nhất, có lẽ vẫn chỉ là chuyện biển Đông.

 Ông Trần Hoàng Sơn

Chỉ số PMI tháng 6 của ngành sản xuất tiếp tục duy trì ở mức cao là 52,3 điểm cho thấy hoạt động kinh doanh của các công ty trong ngành sản xuất tiếp tục cải thiện. Liệu đây có là cơ hội để các cổ phiếu ngành sản xuất trong thời gian tới?

Ông Trần Xuân Bách, Chuyên gia thị trường, Khối phân tích, CTCK BVSC

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) mặc dù giảm nhẹ trong tháng 6, nhưng vẫn duy trì trên ngưỡng tăng trưởng 50 điểm tháng thứ 10 liên tiếp, đồng thời được dự báo sẽ vẫn dao động trên ngưỡng điểm này trong những tháng cuối năm. Đây là một dấu hiệu cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục được mở rộng, cho dù tốc độ tăng trưởng sản lượng và số đơn đặt hàng mới giảm.

Mặc dù vậy, theo quan sát của tôi, kết quả kinh doanh của các DN có chuyển biến, nhưng chưa đồng đều. Ngoại trừ ngành vật liệu cơ bản, đa số các nhóm ngành khác đều đạt được mức tăng trưởng khá tích cực ở khía cạnh doanh thu. Tuy nhiên, có sự phân hoá rõ nét hơn khi so sánh về diễn biến của các chỉ tiêu lợi nhuận và biên lợi nhuận giữa các ngành so với cùng kỳ.

Các ngành tỷ suất lợi nhuận có tín hiệu suy giảm bao gồm điện nước, vật liệu cơ bản và dầu khí; trong khi công nghệ, tài chính, công nghiệp và hàng tiêu dùng là những ngành đạt được mức tăng trưởng về tỷ suất lợi nhuận. Vì vậy, tôi cho rằng, các cổ phiếu thuộc một số nhóm ngành sản xuất sẽ vẫn tiếp tục được hưởng lợi trong thời gian tới nhưng mức độ sẽ không đồng đều và còn phụ thuộc khá nhiều vào biến động các yếu tố đầu vào của mỗi ngành tại từng thời kỳ.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng Đầu tư, CTCK VietinbankSC

Ngành sản xuất tăng dần trở lại, tuy nhiên sự thay đổi này chỉ rõ nét ở một số cổ phiếu trong ngành như cao su, dược, ... do đó ngành sản xuất thích hợp đối với nhà đầu tư trung và dài hạn.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Phó phòng Môi giới và dịch vụ, CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco)

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 5,8%, cao hơn hẳn so với mức 5% cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, chỉ số PMI cũng tăng trên 50 điểm trong 10 tháng liên tiếp. Điều này chứng tỏ, kinh tế vĩ mô nói chung và ngành sản xuất nói riêng đang hồi phục. Do vậy, tôi cho rằng cổ phiếu ngành sản xuất sẽ tăng điểm trong thời gian tới.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritime Bank (MSBS)

Chỉ số PMI tăng cao phản ánh việc sản xuất kinh doanh tốt hơn của nhiều doanh nghiệp sản xuất. Đây không chỉ là thông tin hỗ trợ duy nhất, khi mà nhiều nhóm cổ phiếu không chỉ riêng nhóm cổ phiếu trên tăng giá. Các thông tin tốt đang đến từ nền kinh tế vĩ mô, đến từ nội tại chính các doanh nghiệp niêm yết và cơ hội đầu tư đang mở rộng cho nhóm cổ phiếu sản xuất trong thời gian tới.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược, CTCK MBS

Chỉ số PMI các ngành sản xuất cho chúng ta thấy một bức tranh tổng thể lạc quan về hoạt động sản xuất liên tục phục hồi trong 9 tháng liên tiếp trở lại đây. Điều đó cho thấy tác động của sự kiện Biển Đông trong thời gian qua không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất trong nước. Trong đó, tác động tích cực này không chỉ đối với các ngành sản xuất mà còn cho các lĩnh vực khác do các ngành trong nền kinh tế luôn có sự quan hệ chặt chẽ với nhau.

Tuy nhiên, khi nói đến hoạt động đầu tư, chúng ta cần xác định những cơ hội đầu tư vào các ngành nghề, doanh nghiệp cụ thể vì trong một lĩnh vực luôn có những doanh nghiệp hoạt động tốt hơn và có những doanh nghiệp hoạt động kém đi dù tình trạng chung của ngành có thể là khả quan.

Tôi cho rằng, về nửa cuối của năm 2014 với lạm phát được kiềm chế ở mức thấp, khả năng chúng ta có thể kỳ vọng lãi suất giảm tiếp và quan trọng hơn là NHNN và Chính Phủ sẽ có biện pháp kích thích khơi thông dòng vốn đang ứ đọng tại hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng về nửa cuối năm và đưa dòng vốn rẻ đi vào hoạt động sản xuất hỗ trợ cho kinh tế hồi phục. Do đó, khả năng các ngành được ưu tiên vay vốn như công nghiệp chế tạo, nông nghiệp, công nghiệp nhẹ, vật liệu xây dựng...có thể sớm phục hồi trở lại và kết quả này khả năng sẽ phản ánh vào hoạt động của các doanh nghiệp đang niêm yết trên TTCK.

Bà  Nguyễn Ngọc Lan, ông Hoàng Thạch Lân

 

Các ông/bà nhận định ra sao về TTCK trong tuần mới (7/7 đến 11/7)?

Ông Trần Xuân Bách, Chuyên gia thị trường, Khối phân tích, CTCK BVSC

 Ông Trần Xuân Bách

 

VN-Index có tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp, giúp chỉ số này bứt phá lên trên vùng kháng cự mạnh 580-585 điểm kèm theo thanh khoản tăng dần. Diễn biến này không những phản ánh tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư khi thị trường vượt đỉnh và đã có một bộ phận nhà đầu tư quay trở lại thị trường, chấp nhận mua ở các vùng giá cao. Tuy nhiên, điều này cũng hàm ý rủi ro đảo chiều ngắn hạn đang tăng lên khi dòng tiền tham gia đã mang tính đầu cơ hơn.
 

Thêm vào đó, các nhóm cổ phiếu dẫn dắt nhịp tăng điểm vừa qua, thuộc dòng cơ bản có triển vọng KQKD quý II tích cực, đã bắt đầu cho tín hiệu chững lại sau một nhịp tăng nóng, điển hình là các mã ngành cao su chế biến, dầu khí… Điều này cũng cho thấy động lực tăng điểm của thị trường khó duy trì liền mạch nếu thiếu các dòng cổ phiếu khác đóng vai trò luân phiên dẫn dắt. Như vậy, mặc dù xu hướng chung đang khá tích cực, nhưng tôi thiên về kịch bản thị trường sẽ xuất hiện các phiên điều chỉnh trong tuần sau.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng Đầu tư, CTCK VietinbankSC

Theo tôi, VN-Index có thể sẽ tích lũy quanh 580 - 590 điểm.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Phó phòng Môi giới và dịch vụ, CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco)

Thị trường chứng khoán có thể điều chỉnh nhẹ trong tuần tới khi gặp vùng kháng cự ngắn hạn, nhưng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong tháng 7.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritime Bank (MSBS)

Tôi cho rằng, trong tuần tới, rất nhiều khả năng chỉ số VN-Index leo lên chạm vùng 600 điểm (+/-5 điểm) ở các phiên đầu tuần trước khi điều chỉnh giảm ở các phiên tiếp theo.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược, CTCK MBS

Thị trường đã có mức tăng điểm khá so với thời điểm đáy sau sự kiện biển Đông, do đó các yếu tố tích cực đã phản ánh đáng kể vào mặt bằng giá cổ phiếu, nên dư địa tăng của thị trường trong thời gian tới cũng sẽ không quá cao.

Tuần này, tôi cho rằng, thị trường đối mặt với áp lực điều chỉnh cao khi các tín hiệu tích tụ đang rất rõ ràng. Việc chỉ số VN-INDEX đang bị ảnh hưởng bởi nhóm vốn hóa lớn do đó sự phản ánh có phần chưa sát với xu thế chung. Tuy nhiên, thực tế thì các mã cổ phiếu được kỳ vọng có KQKD quý II tốt đã tăng một nhịp khá tốt và đã xuất hiện tín hiệu điều chỉnh giảm vào phiên cuối tuần vừa qua. Bên cạnh đó, chỉ số HNX-INDEX cũng đã có phiên giảm trở lại sau nhịp tăng 5 phiên liên tiếp đang củng cố cho diễn biến này.

Về xu hướng trung và dài hạn, tôi vẫn duy trì quan điểm lạc quan về thị trường chứng khoán trong thời gian tới do các yếu tố về kinh tế vĩ mô và lợi nhuận doanh nghiệp vẫn hỗ trợ cho đà tăng của thị trường.

Ông Lê Đức Khánh

 

Và thêm một câu hỏi quen thuộc của tuần, đâu là nhóm cổ nhà đầu tư cần lưu tâm?

Ông Trần Xuân Bách, Chuyên gia thị trường, Khối phân tích, CTCK BVSC

Như tôi đã nói ở trên, các cổ phiếu thuộc một số nhóm ngành sản xuất sẽ vẫn tiếp tục được hưởng lợi trong thời gian tới, nhưng mức độ sẽ không đồng đều và còn phụ thuộc khá nhiều vào biến động các yếu tố đầu vào của mỗi ngành tại từng thời kỳ.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng Đầu tư, CTCK VietinbankSC

Các nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn có thể quan tâm tới cổ phiếu bất động sản khi kết quả kinh doanh một số doanh nghiệp trong ngành này cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm 2013.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Phó phòng Môi giới và dịch vụ, CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco)

Nhóm cổ phiếu mà nhà đầu tư cần chú ý trong thời điểm này là nhóm cổ phiếu có lợi nhuận tăng trưởng đột biến, và một số cổ phiếu trong ngành dầu khí, chứng khoán và bất động sản.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritime Bank (MSBS)

Theo tôi, nhà đầu tư nên chú ý đặc biệt các nhóm cổ phiếu ngành bảo hiểm, dầu khí, xây dựng hạ tầng, chứng khoán và sản xuất. Theo tôi đây sẽ là các nhóm ngành thu hút dòng tiền trong tuần tới.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược, CTCK MBS

Về xu hướng cổ phiếu trong tuần tới, khả năng thị trường sẽ diễn ra nhịp điều chỉnh và phân hóa mạnh ở các nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã tăng trong thời gian qua như: nhóm dược phẩm, nhóm sản xuất xăm lốp, nhóm chứng khoán, nhóm hàng tiêu dùng. Trong đó, tôi nhận thấy dòng tiền đang xoay vòng và tập trung vào các cổ phiếu bất động sản (SJS, SCR, HQC, DXG, ITC, UDC...), xây dựng (SD9, VCG, SDT...), nguyên vật liệu (HPG, CVT...)... do đó, khả năng đây là nhóm cổ phiếu sẽ tiếp tục thu hút được sự quan tâm của dòng tiền trong tuần tới.

Theo Hải Vân
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *