Chứng Khoán 02/07/2018 07:30

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhiều mã rơi vào tình trạng quá bán

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này, một số chuyên gia cho rằng, VN-Index sẽ có thể tiếp tục giảm do chịu ảnh hưởng từ các mã vốn hóa lớn hàng đầu. Tuy nhiên, một số mã đã bắt đầu rơi vào tình trạng quá bán và như thế là có khả năng hồi sớm.

TTCK Việt Nam diễn biến khá tiêu cực trong 3 tuần cuối tháng 6. Xu hướng này có được cải thiện trong tháng 7, đặc biệt là trong tuần đầu của tháng không, theo các ông/bà?

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Cao cấp, Phòng Nghiên cứu và Phân tích, CTCK Bản Việt (VCSC)

Hiện tại, chỉ số chứng khoán hai sàn vẫn đang diễn biến theo chiều hướng tiêu cực với nền tảng thanh khoản chưa được cải thiện và nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang có xu hướng bán ròng. Do đó, chúng tôi chưa quan sát thấy tín hiệu cải thiện xu hướng xuất hiện tại VN-Index. Ngược lại, với việc đóng cửa phía dưới ngưỡng hỗ trợ 965-970 điểm, chỉ số sàn HOSE đang có xác suất cao hơn sẽ giảm điểm trong tuần giao dịch đầu tháng 7 với mục tiêu là mốc 950 và 930 điểm. 

Ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCK Rồng Việt 

Trong tháng 6, thị trường khởi đầu tích cực trong tuần đầu tiên, nhưng sau đó chuyển sang tiêu cực suốt 3 tuần sau, do chịu tác động chủ yếu từ biến động thế giới bên ngoài. Điều này có lẽ còn tiếp diễn trong tuần đầu tiên của tháng 7, rồi sau đó thị trường sẽ quay trở lại trạng thái tích cực dần lên.

ảnh 1
 Ông Hoàng Thạch Lân

Lý do chính là tuần tới thị trườngvẫn còn chịu ảnh hưởng từ thế giới bên ngoài và hiện tượng khối ngoại bán ròng. Tuy nhiên, thị trường cũng bước vào mùa công bố báo cáo tài chính quý II, và tôi dự báo nhóm ngân hàng sẽ là nhóm dẫn dắt nhờ thông tin tích cực được công bố sớm. 

Hiện nay, VCB đã là ngân hàng niêm yết đầu tiên công bố ước lãi quý II, hy vọng các ngân hàng khác cũng vậy. Như vậy, thị trường sẽ có động lực trong các tuần sau.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agribank (Agriseco)

Theo tôi, nhưng yếu tố bên ngoài vẫn chưa có sự khắc phục và đó là những tác nhân quyết định tới xu hướng của thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Trong tuần trước, một số thông tin về tình hình vĩ mô đã được công bố với số liệu khá tích cực về tăng trưởng GDP, tuy nhiên điều này có lẽ cũng chỉ góp phần cải thiện bớt xu hướng của thị trường chứ khó có thể gây đảo ngược được xu hướng chủ đạo bởi dòng tiền đầu cơ đã rút khỏi thị trường và những yếu tố bất lợi dự kiến sẽ vẫn còn tiếp tục cho tới cuối năm.

Có lẽ những thông tin về KQKD quý 2 của doanh nghiệp dần được tiết lộ vào giữa tháng 7 sẽ giúp cho thị trường có thể có động lực để tạo đáy trong giai đoạn này hoặc bớt tích cực hơn thì thị trường có thể sẽ chỉ lình xình đi ngang.

ảnh 2
 Bà Nguyễn Ngọc Lan
Với dòng tiền không mạnh như hiện tại do chưa có nhiều yếu tố hỗ trợ, thì thông tin kết quả kinh doanh quý II đang được thị trường đón đợi. Ông/bà kỳ vọng nhóm ngành, doanh nghiệp nào có thể đạt hiệu quả kinh doanh cao trong quý 2? 

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Cao cấp, Phòng Nghiên cứu và Phân tích, CTCK Bản Việt (VCSC)

Với chỉ số GDP 6 tháng đầu năm 2018 được công bố ở mức 7,08% cao nhất trong 8 năm, chúng ta có thể kỳ vọng vào sự tiếp tục tăng trưởng trong kết quả kinh doanh quý II của các công ty niêm yết. 

Nhóm ngành tài chính, bất động sản, hàng tiêu dùng, công nghiệp, bán lẻ khả năng sẽ đóng góp nhiều công ty có kết quả khả quan. Tuy nhiên, chúng tôi muốn quan sát xem liệu mức tăng trưởng trong quý II này có tốt hơn cùng kỳ năm trước hay không, vì có vẻ sự tăng trưởng kết quả kinh doanh của các cổ phiếu chủ chốt đã nằm trong kỳ vọng của thị trường rồi.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agribank (Agriseco)
Quý 2 cũng là một quý cao điểm của hoạt động kinh doanh, bên cạnh kết quả kinh doanh dự kiến sẽ vẫn tích cực của nhóm Ngân hàng, tôi cho rằng ngành điện sẽ là một ngành khá đáng chú ý trong quý 2 nhờ sự thúc đẩy của hoạt động sản xuất công nghiệp trong quý, bên cạnh đó với tình hình thời tiết như thời gian qua thì tiêu thụ điện dân dụng nhiều khả năng cũng tiếp tục ở mức cao.
Ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCK Rồng Việt

Như đã nói ở trên, trước hết vẫn là nhóm ngân hàng. VCB đã công bố ước lãi tăng trưởng đến hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Tôi nghĩ, nhiều ngân hàng khác cũng sẽ báo lãi tăng trưởng cao. Thậm chí, tôi còn từng có cảm giác là nếu ngân hàng không bị giới hạn trần bởi tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, thì còn lãi lớn hơn nữa.

Ngoài ra, tôi cũng kỳ vọng vào một số nhóm khác như bia rượu (trừ SAB), bán lẻ, xăng dầu, cảng biển, xuất khẩu thủy sản, bất động sản dân dụng. 

Trong số này, bất động sản dân dụng cần biết chọn mã đúng, vì số lượng công ty niêm yết khá nhiều và không phải công ty nào cũng có dự án bàn giao trong quý 2 năm nay.

Trong bối cảnh hiện tại, đâu là chiến lược đầu tư phù hợp, theo các ông/bà?

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Cao cấp, Phòng Nghiên cứu và Phân tích, CTCK Bản Việt (VCSC)

Với những tín hiệu mua chưa xuất hiện rõ ràng, thậm chí còn tiềm ẩn khả năng thị trường tiếp tục giảm điểm, chiến lược phù hợp đối với các nhà đầu tư ngắn hạn lúc này là nên duy trì quan sát.

ảnh 3
 Ông Vũ Minh Đức

Đối với những nhà đầu tư trung và dài hạn, chúng tôi cho rằng mặt bằng định giá của khá nhiều cổ phiếu chủ chốt đã trở nên hấp dẫn và một chiến lược giải ngân chủ động theo diễn biến của thị trường có thể được cân nhắc.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agribank (Agriseco)
Theo tôi, chiến lược hiện tại vẫn nên là đứng ngoài thị trường hoặc tham gia với tỷ trọng cổ phiếu thấp bởi xu hướng của thị trường chưa cho thấy những dấu hiệu cải thiện trong ngắn hạn. Tuy nhiên khi xuất hiện những phiên giảm giá mạnh, với các cổ phiếu tốt được chiết khấu mạnh, sẽ là cơ hội rất tốt để mua những cổ phiếu hàng đầu trong giai đoạn này.
Ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCK Rồng Việt

Trong tuần tới, tôi nghĩ VN-Index sẽ có thể tiếp tục giảm do chịu ảnh hưởng từ các mã vốn hóa lớn hàng đầu. Ở đây không nói đến yếu tố tài chính của những mã đó, mà tôi nghĩ những mã đó giảm do yếu tố kỹ thuật. 

Tuy nhiên, một số mã đã bắt đầu rơi vào tình trạng quá bán và như thế là có khả năng hồi sớm, ví dụ như FPT hay VRE. Một phần khác sẽ giảm đến mức rẻ, theo yếu tố tài chính. Hiện tại, đã có những mã rẻ như FPT, GAS, VRE, PLX, HPG, MBB… 

Nếu nhà đầu tư ưa thích lướt sóng, nên nhắm sẵn những mã đang giảm mạnh và sâu, có thể chờ thêm vài phiên và chờ tín hiệu hồi từ thị trường chung để vào. Còn nếu nhà đầu tư an toàn, thì lúc này cứ nhắm trước tiên vào cổ phiếu ngân hàng.

Theo Hải Vân
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *