Chứng Khoán 07/01/2014 12:33

Cổ phiếu ngân hàng "bùng nổ" sau Nghị định cho phép nới room ngoại

FICA - Trong khi thị trường vẫn giao dịch khá chậm với khối lượng khớp lệnh khiêm tốn thì các mã cổ phiếu ngân hàng sáng nay đã có phiên giao dịch thuận lợi và sôi động, tăng cả về giá và lượng.



Phiên giao dịch sáng 7/1/2013, cổ phiếu các ngân hàng trên thị trường chứng khoán đã có phản ứng tích cực sau khi nhận thông tin Nghị định 01 cho phép nới "room" đối với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài tại các tổ chức tín dụng trong nước lên 20%.

VCB tăng 700 đồng, SHB, EIB tăng 200 đồng, CTG tăng 400 đồng, MBB tăng 300 đồng và STB tăng nhẹ 100 đồng. Ngoại trừ STB, thanh khoản tại các mã này đều đạt cao với khối lượng khớp trên 1 triệu đơn vị, VCB khớp gần 2 triệu. Trong đó, VCB được khối ngoại mua vào tới 534,5 nghìn cổ phiếu trong phiên, SHB được mua vào 300 nghìn cổ phiếu.

Theo thông tin đầu ngày mà nhà đầu tư nhận được, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức ký ban hành Nghị định 01/2014/NĐ-CP về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã đồng ý nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài tại một tổ chức tín dụng trong nước lên mức 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam. Theo quy định mới, một nhà đầu tư nước ngoài có thể mua 20% cổ phần tại nhà băng Việt Nam mà không cần sự thông qua của Thủ tướng.

Đây được cho là cơ sở pháp lý để các nhà băng thu hút các cổ đông chiến lược nước ngoài. Nghị định cũng quy định, trường hợp đặc biệt để thực hiện cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém, gặp khó khăn, bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, Thủ tướng Chính phủ quyết định tỷ lệ sở hữu cổ phần của một tổ chức nước ngoài, một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại một tổ chức tín dụng cổ phần yếu kém được cơ cấu lại vượt quá giới hạn quy định đối với từng trường hợp cụ thể.

Trong khi đó, thanh khoản thị trường vẫn chưa có sự bứt phá. Khối lượng giao dịch trên HSX ở mức 44,4 triệu đơn vị, tương ứng 649,6 tỷ đồng. HNX có 27,7 triệu cổ phiếu giao dịch, tương ứng 247,5 tỷ đồng.

Với 105 mã tăng điểm, VN-Index đã được hỗ trợ đáng kể, tăng 3,07 điểm tương ứng 0,6% lên 512,17 điểm. Trên HNX, số mã tăng đạt 102 mã và có 74 mã giảm, qua đó giúp HNX-Index tăng 0,83 điểm tương ứng 1,2% lên 69,6 điểm.

Ngoài VCB, khối ngoại cũng đã đẩy mạnh mua vào tại HAG với 232,2 nghìn cổ phiếu, mua 200 nghìn cổ phiếu DIG, 162,6 nghìn cổ phiếu PPC, 124 nghìn cổ phiếu VIC, 100 nghìn cổ phiếu LCG. Đồng thời, mua 540 nghìn cổ phiếu VND và 103 nghìn cổ phiếu PVS trên HNX.

Phiên này, mặc dù PVX vẫn dẫn đầu thanh khoản trên HNX, tuy nhiên, sức mua đã giảm đáng kể so với các phiên trước. Khớp lệnh tại mã này ở mức 3,7 triệu đơn vị, còn dư mua sàn 2,15 triệu cổ phiếu, giảm giá 100 đồng về 3.300 đồng/cp. Một số mã khác có khớp lệnh tương đối cao là KLS, SHB, SCR.

Trong báo cáo ngày 6/1, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá, thị trường trong trung và dài hạn được kỳ vọng vẫn giữ vững xu hướng tăng điểm là chủ đạo. Trong ngắn hạn, mặc dù thị trường đã tăng điểm khá tốt, tuy nhiên chỉ số vẫn cần thêm một vai phiên tăng điểm nữa để xác nhận chắc chắn xu hướng.

VCBS khuyến nghị, sự thận trọng vẫn nên được duy trì, hành động tích lũy cổ phiếu nhằm giao dịch ngắn hạn chỉ nên diễn ra tại các mã có yếu tố cơ bản tốt và đón đầu kỳ công bố kết quả kinh doanh cả năm 2013. Đồng thời, nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp có thể xem xét bán ra chốt lời tại các mức giá tăng khá trong phiên khi đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận nhằm tránh trường hợp thị trường đảo chiều giảm trở lại trong các phiên tiếp theo.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *