Chứng Khoán 21/11/2013 16:42

Dòng tiền vượt 3.200 tỷ đồng, nhà đầu tư dính bẫy!

FICA - Đã rất lâu thị trường chứng khoán Việt Nam mới có một phiên giao dịch bùng nổ về thanh khoản như chiều nay. Đã có tới hơn 270 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên cả hai sàn, dòng tiền vượt ngưỡng 3.000 tỷ đồng, cao nhất 3 năm.

 

Rất nhiều nhà đầu tư "dính" bẫy bulltrap khi VN-Index đã giữ vững được 5 phiên liên tục trên ngưỡng 500 điểm. Chỉ số gần như đi ngang trong phiên sáng rồi được kéo qua ngưỡng 510, sau đó, bên bán đảo chiều xả hàng ồ ạt hàng chục triệu cổ phiếu cùng lúc. Một pha đánh úp rất bất ngờ của bên bán vào cuối phiên và khiến bên mua không kịp trở tay hủy lệnh!

Đồ thị các chỉ số lao dốc cuối phiên và chỉ trong tích tắc, VN-Index mất hơn 6 điểm. Với 128 mã giảm trên HSX và 109 mã giảm trên HNX, chỉ số VN-Index mất 1,98 điểm tương ứng 0,39% còn 503,54 điểm; chỉ số HNX-Index mất 0,23 điểm tương ứng 0,36% còn 64,38 điểm.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi áp dụng kéo dài thời gian giao dịch đến 15h trên HNX vào 29/7 để hai sàn cùng thực hiện đóng cửa đồng thời cho tới nay, thị trường mới chứng kiến trường hợp bulltrap như hôm nay.

Do quy định trên HSX, nhà đầu tư hoàn toàn không được sửa hay hủy lệnh trong 15 phút cuối cùng của phiên ATC và trên HNX thì lại yêu cầu lệnh ATC không được phép sửa, chỉ được phép hủy trong thời gian giao dịch nhưng tất cả các lệnh (giới hạn, thị trường, ATC) không được phép sửa, hủy trong 5 phút cuối, do đó đã tạo những kẽ hở cho bên tạo lập thị trường.

Kết quả là, với đợt bán tháo ồ ạt của các market leader và với lực đỡ của những nhà đầu tư đã lỡ chạy đua đặt lệnh mua giá trần, 173,9 triệu cổ phiếu được được chuyển nhượng thành công trên HSX tương ứng 2.425,7 tỷ đồng trao tay và hiếm hoi mới có một phiên trên 100 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên HNX, tương ứng 755,8 tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản cao nhất 3 năm trên thị trường chứng khoán tới thời điểm này.

Các mã đầu cơ trong những ngày vừa qua tăng điểm mạnh, có những mã trong phiên sáng đã chạm trần, nhưng đến phiên chiều bị xả hàng chốt lời mạnh, còn bên mua do không kịp hủy lệnh nên đã phải "ôm" về một lượng cổ phiếu lớn đã bị mất giá.

Chẳng hạn ITA, vừa tăng 300 đồng trong phiên hôm qua và tăng tiếp trong phiên sáng, thì cuối phiên mất điểm 100 đồng, thanh khoản dâng lên rất cao, khớp gần 16 triệu cổ phiếu, riêng trong phiên ATC, khớp hơn 900 nghìn đơn vị. Hay như FLC, khớp hơn 9 triệu, PVT khớp hơn 6 triệu HQC khớp 5,4 triệu, VNE khớp 4,4 triệu, TLH khớp hơn 4 triệu, LCG khớp 3,9 triệu....

Các mã này đều giảm điểm. Riêng HQC, TLH và LCG giảm sàn và hầu hết các lệnh mua đều được bên bán đáp ứng, trong phiên ATC, có hơn 500 nghìn cổ phiếu được khớp tại HQC và TLH.

Trên HNX, chủ yế khớp lệnh mạnh lại là những mã trụ cột. SCR khớp hơn 9 triệu cổ phiếu, trong đó gần 1,2 triệu là khớp trong 15 phút cuối phiên, giảm 300 đồng. SHB đứng giá, khớp 8,2 triệu đơn vị, trong 15 phút ATC khớp 1,3 triệu đơn vị, KLS và VCG khớp trên 6,6 triệu cổ phiếu....

 

Dòng tiền ngoại can thiệp vào thị trường khá lớn. Trong phiên này, sau 7 phiên bán ròng thì khối ngoại đã mua ròng trở lại hơn 2,5 triệu cổ phiếu trên HSX, giá trị mua ròng trên 55 tỷ đồng.

Tại những mã mà nhà đầu tư trong nước bán chốt lời thì khối ngoại nắm bắt cơ hội và mua vào khá lớn. ITA được mua ròng hơn 1 triệu cổ phiếu, VNE được mua ròng 523,5 nghìn đơn vị và PPC được mua ròng hơn 400 nghìn đơn vị. Ngược lại, HQC, DIG, CII... nằm trong danh mục bị bán ròng.

Tương tự, HNX khối ngoại cũng mua ròng 1,86 triệu cổ phiếu - lớn nhất kể từ đầu tháng, giá trị mua ròng 22,1 tỷ đồng. Trong đó, VCG được mua ròng 1,1 triệu cổ phiếu, PVS được mua ròng gần 1 triệu đơn vị. Các mã như KLS, VND, PVX... cũng được mua ròng khá mạnh.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *