Chứng Khoán 06/04/2014 08:41

Doanh nghiệp "đua nhau" đấu giá cổ phần

FICA - Chỉ riêng quý I/2014, số lượng phiên đấu giá đã tương đương với 84% tổng số phiên đấu giá của cả năm 2013, trong đó, hơn một nửa số doanh nghiệp đấu giá là Tổng Công ty lớn và có đến 12 doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải tham gia đấu giá.

Số liệu của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy, chỉ trong quý đầu tiên của năm 2014, cơ quan này đã tổ chức tới 21 cuộc bán đấu giá cổ phần ra công chúng, tương đương 84% tổng số phiên đấu giá của cả năm 2013, cao điểm có những ngày tổ chức 2 phiên đấu giá. Trong đó, có 19 phiên bán bán cổ phần lần đầu ra công chúng và 2 phiên bán tiếp phần vốn nhà nước.

 

Trong Quý, có những phiên đấu giá thu hút khá đông nhà đầu tư (NĐT) tham dự như phiên đấu giá TCT Xây dựng công trình Giao thông 4 (668 NĐT), TCT Viglacera (608 NĐT), TCT Xây dựng Hà Nội (203 NĐT)... Đáng chú ý, hơn một nửa số doanh nghiệp đấu giá là Tổng Công ty lớn và có đến 12 doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải tham gia đấu giá.

Về khối lượng chào bán, có những doanh nghiệp đưa ra khối lượng cổ phần chào bán lớn như TCT Viglacera (307 triệu cổ phần), TCT Xây dựng Hà Nội (190 triệu cổ phần), TCT Công nghiệp Ô tô Việt Nam (51 triệu cổ phần)...Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cao, như tại phiên đấu giá TCT Tư vấn Thiết kế giao thông Vận tải TEDI, giá đặt mua cao gấp 2,4 lần so với giá khởi điểm, TCT Xây dựng Thăng Long (2,2 lần), Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội (2,1 lần),…

Kết thúc quý I/2014, có 9 phiên đấu giá bán hết 100% số cổ phần đưa ra chào bán, trong đó có 2 phiên đấu giá bán tiếp phần vốn Nhà nước của CTCP Du lịch Núi Tà Cú và  CTCP Sứ Hải Dương.

Đối với đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng, tổng số lượng cổ phần bán được trong 3 tháng đầu năm 2014 là 90,27 triệu cổ phần, tương đương với giá trị cổ phần bán được là 1.156,6 tỷ đồng, chênh lệch giữa giá trị cổ phần trúng giá so với giá khởi điểm và so mới mệnh giá lần lượt là 246,9 tỷ và 253,8 tỷ đồng.

Trong hoạt động bán tiếp phần vốn Nhà nước ra công chúng, tổng số lượng cổ phần trúng giá đạt gần 2,9 triệu cổ phần với giá trị cổ phần bán được là hơn 71,8 tỷ đồng, chênh lệch giữa giá trị cổ phần bán được so với giá khởi điểm và so với mệnh giá tương ứng là 27,9 tỷ và 42,9 tỷ đồng.

Như vậy, có thể thấy, ngay sau khi thông điệp về đẩy mạnh cổ phần hóa các DNNN của Thủ tướng Chính phủ được phát đi từ đầu năm, các doanh nghiệp đã quyết liệt triển khai thông qua việc thực hiện thực hiện đấu giá tại các Sở GDCK.

Việc các doanh nghiệp thực hiện phát hành cổ phần ra công chúng là bước chuyển để doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, thay đổi cơ cấu sở hữu, đổi mới chỉ đạo điều hành, quản trị công ty, có thêm nhiều cơ hội trong chiến lược kinh doanh, thực hiện công khai minh bạch thông tin để qua đó tạo động lực mới cho phát triển.

Mai Chi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *