Chứng Khoán 05/12/2013 21:23

CTCK lớn ngày càng chiếm thị phần cao hơn

Ông Trầm Tuấn Vũ, Phó tổng giám đốc HOSE nhận xét, các CTCK lớn ngày càng chiếm thị phần cao hơn, điều này thể hiện tâm lý và xu hướng của nhà đầu tư là lựa chọn những CTCK có uy tín, có hệ thống quản trị rủi ro tốt để “gửi vàng”.

 Ông Trầm Tuấn Vũ

Sau một năm thực hiện tái cấu trúc khối CTCK theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, HOSE đánh giá chung về tình hình hoạt động khối CTCK, sự song hành, hỗ trợ của HOSE với khối công ty này 1 năm qua là như thế nào, thưa ông?

Các CTCK trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực quản trị rủi ro… Bên cạnh các CTCK phát triển vững mạnh, có một số công ty đã tự nguyện xin chấm dứt tư cách thành viên của Sở. Một số CTCK khác lựa chọn phương cách hợp nhất, sáp nhập để phát triển mạnh hơn.

Thực hiện đề án tái cấu trúc, với vai trò của mình, HOSE luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho các CTCK thành viên có mong muốn hợp nhất, sáp nhập. Bên cạnh đó, HOSE tăng cường công tác giám sát và xử lý vi phạm để đảm bảo các CTCK thành viên của Sở tuân thủ các tiêu chuẩn thành viên và đáp ứng các quy định của pháp luật.

Quá trình tái cấu trúc CTCK đang làm lộ ra khá nhiều CTCK yếu kém về mọi mặt. Quan điểm của HOSE về việc xử lý khối CTCK này như nào?

Các CTCK yếu kém trước hết phải tự mình thực hiện việc tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả hoạt động và cạnh tranh được với các CTCK khác.

Về phía cơ quan quản lý, HOSE khuyến khích và ủng hộ các CTCK này thực hiện các hoạt động hợp nhất, sáp nhập để trở nên lớn mạnh hơn.

HOSE cũng sẽ tăng cường giám sát các hoạt động của CTCK yếu kém và tiến hành chấm dứt tư cách thành viên đối với các công ty không đáp ứng các tiêu chuẩn thành viên của Sở. Việc xử lý các CTCK này thực hiện theo nguyên tắc thận trọng, tránh làm xáo trộn hoạt động của thị trường, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

HOSE sắp công bố bộ chỉ số mới


Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) cho biết, dự kiến trong cuộc họp tổng kết TTCK cuối năm 2013 diễn ra vào tháng 1/2014, HOSE sẽ công bố bộ chỉ số mới. Ngày 25/11/2013, Chủ tịch HOSE, ông Trần Đắc Sinh, đã ra Quyết định về Quy chế tổ chức và hoat động của Hội đồng chỉ số, giúp HOSE giám sát việc quản lý, vận hành và duy trì các chỉ số trên cơ sở các quy tắc đã được quy định.


Bộ chỉ số mới của HOSE bao gồm 6 chỉ số. Thứ nhất là VN30, là chỉ số của 30 công ty có giá trị vốn hóa lớn, thanh khoản hàng đầu niêm yết trên HOSE, đáp ứng được các điều kiện sàng lọc theo quy định. Thứ hai là VNMidcap, là chỉ số của 70 công ty có giá trị vốn hóa trung bình, sau VN30, đáp ứng tư cách tham gia vào chỉ số và các điều kiện sàng lọc theo quy định. Thứ ba là VN100, chỉ số này bao gồm các cổ phiếu thành phần của VN30 và VNMidcap. Thứ tư là VNSmallsap, là chỉ số của các công ty niêm yết trên HOSE có giá trị vốn hóa nhỏ, không thuộc VN100. Thứ năm là VNAllShare, là chỉ số bao gồm các cổ phiếu thành phần của VN100 và VNSmallcap. Cuối cùng là chỉ số VN-ngành, gồm các cổ phiếu thành phần của VNAllShare, được phân thành các ngành theo định nghĩa của chuẩn phân ngành VSIC2007.

Các chỉ số thuộc HOSE-Index được tính toán theo thời gian thực, 1 phút/lần. Theo bộ quy tắc của HOSE, các cổ phiếu sẽ đủ tư cách tham gia vào bộ chỉ số khi không thuộc diện bị cảnh báo do vi phạm quy định công bố thông tin, bị kiểm soát, tạm ngừng giao dịch; cổ phiếu có thời gian niêm yết trên 6 tháng tính đến thời điểm xem xét. Riêng các cổ phiếu có vốn hóa lớn, thuộc Top 5 thì thời gian niêm yết phải trên 3 tháng mới đủ tư cách tham gia vào bộ chỉ số.

Theo Trầm Tuấn Vũ

Đầu tư chứng khoán

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *