Chứng Khoán 17/03/2014 22:15

Con Chủ tịch Vinasun bán 2 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư ngoại

FICA - Ông Đặng Thành Duy, Phó Tổng Giám đốc Vinasun (mã chứng khoán VNS), bán 2 triệu cổ phiếu cho Tael Two Partners Ltd. Giao dịch được thực hiện hiện bằng phương pháp thỏa thuận với giá trị hơn 96 tỷ đồng.

Sau giao dịch, ông Duy sở hữu 3,47 triệu cổ phiếu VNS, tương ứng tỷ lệ sở hữu 7,97%. Ông Duy là con trai của Chủ tịch Vinasun Đặng Phước Thành, hiện là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 23,83%.


Trong khi đó, Teal Two Partners tăng sở hữu lên 6,1 triệu đơn vị, tương ứng 14,02%. Trước đó, đầu tháng 1/2014, nhà đầu tư ngoại này cũng chi ra 52,8 tỷ đồng mua 1,1 triệu cổ phiếu VNS bằng phương thức thỏa thuận.

Vinasun hiện dẫn đầu thị phần taxi tại TPHCM nhưng chưa xuất hiện tại Hà Nội. Năm 2013, Vinasun đạt 224 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 48% so với năm 2012. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/3, cổ phiếu VNS có giá 51.000 đồng/cổ phiếu nhưng giao dịch ở mức thấp do lượng lớn cổ phiếu nằm trong tay cha con ông Đặng Phước Thành và một số quỹ.

Tháng 12/2013, Teal Two Partners chi 135 tỷ đồng mua 3 triệu cổ phiếu trong đợt phát hành riêng lẻ và trở thành cổ đông lớn của Vinasun. Với giá phát hành là 45.000 đồng/cổ phiếu, tại thời điểm đó, Vinasun đã bán thấp hơn thị giá.

Tael Two Partners là đơn vị thuộc công ty quản lý đầu tư Tael Partner - thành lập năm 2007, đặt trụ sở tại Singapore và quản lý bởi một nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp gồm CEO là ông Michael Sng và các cộng sự. Đây là những quản lý cao cấp của UOB Asia Limited, một bộ phận ngân hàng đầu tư thành công của ngân hàng Singapore United Overseas Bank.

Tael Partner đầu tư chủ yếu vào các khoản đầu tư định hướng tăng trưởng và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành tiêu dùng và bán lẻ, các doanh nghiệp xăng và dầu, tiện ích công cộng và cơ sở hạ tầng, vận tải và logictic, khoáng sản và tài nguyên thiên nhiên, xây dựng bất động sản và sản xuất thực phẩm.

Công ty quản lý quỹ này thường đầu tư vào các doanh nghiệp có trụ sở tại châu Á, bao gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Việt Nam.

Ngoài Vinasun, thủy sản Hùng Vương (mã HVG) dự kiến chào bán 30 triệu cổ phiếu thông qua 2 đợt phát hành riêng lẻ cho Teal Two Partners và Tael Management, một đơn vị khác thuộc Tael Partners. Nếu phát hành thành công, Teal Partners sẽ sở hữu 20% cổ phần Hùng Vương.

Lam Thanh

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *