Quốc tế 27/02/2014 15:58

Nhật muốn lập cơ quan tình báo kiểu CIA

FICA - Nhật Bản muốn thiết lập một cơ quan tình báo tương tự như Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) để giám sát các mục tiêu nước ngoài.

Lực lượng phòng vệ Nhật trong một cuộc tập trận ở Gotemba tháng 8/2013.
Lực lượng phòng vệ Nhật trong một cuộc tập trận ở Gotemba tháng 8/2013.
 

Trong bài phát biểu hôm 23/2, ông Nobutaka Machimura, một thành viên của đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản chịu trách nhiệm về thu thập thông tin tình báo, cho hay Nhật cần một cơ quan phục vụ việc huấn luyện và đưa các cá nhân ra nước ngoài nhằm thu thập các thông tin bí mật để Tokyo thiết lập một chính sách phù hợp dựa trên các thông tin tình báo.

Đảng Dân chủ Tự do đã thảo luận công tác tổ chức của cơ quan trên và dự kiến sẽ đưa ra một dự luật vào năm tới.

Các bình luận của ông Machimura cho thấy Nhật Bản có thể hiện đã có các cơ quan tình báo nhưng cần một tổ chức kiểu CIA để kết hợp các thông tin thu thập được và được công nhận chính thức.

Hiện tại, Bộ ngoại giao Nhật Bản chịu trách nhiệm thu thập mọi thông tin liên quan tới ngoại giao, trong khi Bộ quốc phòng cử các quan chức quân đội xử lý các vấn đề an ninh liên quan tới các đại sứ quán và lãnh sự quán ở nước ngoài.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Nhật Bản đã thành lập Hội đồng an ninh quốc gia theo mô hình của Mỹ, nhằm đẩy mạnh việc thu thập thông tin tình báo ở nước ngoài. Tokyo đã đảm bảo rằng các đơn vị tình báo của nước này sẽ hoạt động âm thầm và thường phối hợp tới các cơ quan chính phủ khác, trang tin Huanqiu của Trung Quốc cho biết. Theo Huanqiu, lực phòng vệ mặt đất Nhật Bản đã thành lập một tổ chức chuyên huấn luyện các mật vụ và điều họ đi thực hiện các sứ mệnh chống gián điệp.

Vài quan chức quân đội và chính phủ cấp cao đã xác nhận hồi năm ngoái rằng tổ chức của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản đã thiết lập các cơ sở và điều các quan chức ra nước ngoài để thu thập thông tin kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Hãng tin Kyodo của Nhật cho biết, các thành viên của tổ chức trên đã sử dụng giấy tờ tùy thân giả để thu thập thông tin và thiết lập các cơ sở tại Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Hàn Quốc và Ba Lan. Thông tin tình báo sau đó được chuyển cho Bộ quốc phòng và các lực lượng phòng vệ của Nhật.

An Bình

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *