Chứng Khoán 02/01/2014 12:04

Chứng khoán xanh điểm sáng đầu năm

FICA - Ngay trong phiên giao dịch sáng đầu năm mới 2014, hai chỉ số đều đã tăng điểm tích cực. Tuy nhiên, dòng tiền chưa đổ mạnh do tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng.

Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm mới diễn ra sáng 2/1/2014 (ảnh: BD).

Với 107 mã tăng trên HSX và 73 mã tăng trên HNX, các chỉ số đã bắt đầu phiên giao dịch đầu năm mới 2014 với diễn biến tích cực. VN-Index tăng 1,5 điểm tương ứng 0,3% lên 506,13 điểm; HNX-Index tăng 0,21 điểm tương ứng 0,32% lên 68,05 điểm.

Tuy nhiên, với sự cẩn trọng của giới đầu tư, thanh khoản trên thị trường vẫn ở mức khá thấp. Khối lượng giao dịch trên HSX mới chỉ đạt 33,3 triệu đơn vị tương ứng 440,54 tỷ đồng, trên HNX là 22,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 168,8 tỷ đồng.

Trong khi MSN, VIC và GAS giao dịch chậm rãi với thanh khoản nhỏ giọt, giá vẫn đứng yên thì VNM tăng 1.000 đồng và BVH tăng nhẹ 200 đồng.

Thanh khoản cao và đạt mức tăng mạnh chủ yếu nằm tại các mã penny. FLC tăng trần, khớp 5,4 triệu cổ phiếu và dẫn đầu thanh khoản HSX. HAR và VHG cũng tăng trần sáng đầu năm. Một số mã khác như SSI khớp gần 2 triệu cổ phiếu, HQC khớp 1,8 triệu, DLG khớp 1,4 triệu, PPC khớp 1,2 triệu và REE khớp 1,1 triệu, tất cả các mã này đều tăng điểm.

HNX chỉ có 4 mã khớp trên 1 triệu đơn vị, trong đó, PVX và SHN khớp mạnh 3,6 triệu cổ phiếu và 3,4 triệu cổ phiếu. Hai mã này đang có dư mua trần khối lượng lớn, 3,45 triệu dư mua trần tại PVX và 777 nghìn tại SHN; không hề có dư bán.

Nếu khối ngoại sáng nay gần như không có động tĩnh tại HNX thì trên HSX, nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào gần 530 nghìn cổ phiếu SVC, 250 nghìn cổ phiếu PPC và 100 nghìn cổ phiếu VSH.

Diễn biến thị trường khá tích cực giữa bối cảnh chứng khoán năm 2014 hứa hẹn sẽ có những bước khởi sắc mới và được hỗ trợ mạnh mẽ từ các chính sách của Chính phủ cũng như từ sự phục hồi của kinh tế vĩ mô.

Phát biểu tại Lễ đánh công khai trương phiên giao dịch đầu năm mới 2014, ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá, đã có những tín hiệu lạc quan hơn cho thị trường chứng khoán năm nay. Đầu tiên đó là sự thay đổi về quan điểm, nhận thức đối với thị trường chứng khoán của các cấp lãnh đạo Nhà nước, vai trò cũng như vị trí của TTCK đã được nâng cao hơn đáng kể.

TTCK được xem là một mấu chốt và nền tảng để triển khai và đẩy nhanh lộ trình tái cấu trúc nền kinh tế, mà nhất là cấu trúc khối doanh nghiệp Nhà nước.

Hơn nữa, theo ông Bằng, quan trọng nhất là niềm tin của nhà đầu tư đối với các giải pháp điều hành của Chính phủ cũng như với sự phục hồi tăng trưởng kinh tế vĩ mô đã được cải thiện, có thể nhận thấy qua các phiên giao dịch cuối năm 2013 vừa qua.

Đồng thời, với các chỉ số kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước có những điểm sáng, ông Bằng cho biết, "tôi tin rằng, trong năm 2014, chắc chắn những chính sách tái cấu trúc kinh tế sẽ có những bước đột phá hơn, không chỉ trong tái cấu trúc khu vực doanh nghiệp nhà nước, trong cổ phần hóa mà còn cả những lĩnh vực khác".

Dưới góc độ TTCK, năm 2013, các giải pháp tái cấu trúc và phát triển thị trường đã được triển khai. Sang năm 2014 hy vọng sẽ có những giải pháp đột phá hơn về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, về tái cấu trúc thị trường chứng khoán, và sẽ có thêm những sản phẩm mới đối với các nhà đầu tư tổ chức.

"Từ những tín hiệu tích cực hơn như vậy, tôi cho rằng, năm 2014, chúng ta có quyền hy vọng nhiều hơn, có quyền tin tưởng hơn vào sự phát triển mạnh mẽ của TTCK Việt Nam" - ông Vũ Bằng cho hay.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *