Chứng Khoán 26/06/2018 13:17

Chứng khoán Việt “rực lửa” vì lo ngại xung đột thương mại Mỹ-Trung

Những tưởng thị trường đã khởi động tuần mới thuận lợi với sắc xanh bao phủ phiên thứ Hai (25/6), tuy nhiên, sáng nay, chứng khoán lại “rực lửa”.


Không chỉ thị trường chứng khoán Việt Nam mà chứng khoán toàn cầu đều đỏ lửa vì lo ngại chiến tranh thương mại xảy ra

VN-Index giảm 13,52 điểm tương ứng 1,36% còn 977 điểm khi có tới 191 mã giảm giá trên sàn HSX trong khi số mã tăng chỉ là 69 mã. HNX cũng ghi nhận có 89 mã giảm (14 mã giảm sàn) so với 33 mã tăng khiến chỉ số sàn này mất 1,59 điểm tương ứng 1,42% còn 110,4 điểm.

Thanh khoản trên hai sàn đều rất èo uột. Toàn sàn HSX chỉ có hơn 81 triệu cổ phiếu giao dịch tương ứng 1.681,39 tỷ đồng, còn sàn HNX cũng chỉ có chưa tới 15 triệu cổ phiếu giao dịch, tương ứng thu hút được hơn 210 tỷ đồng.

FLC, HAG, IDI, ITA lại trở thành những mã có diễn biến tốt nhất trên thị trường sáng nay. Tại FLC có tới gần 9,3 triệu cổ phiếu giao dịch, HAG là 7,5 triệu cổ phiếu, IDI và ITA lần lượt có 2,5 và 2,1 triệu cổ phiếu khớp lệnh. Các mã này đều tăng giá.

Còn tại HNX, những mã lớn như ACB, VCS, VGC, SHB mặc dù thanh khoản tốt song đều giảm.

Điểm đáng chú ý là những mã có tác động tích cực tới VN-Index sáng nay lại chủ yếu là các mã vốn hoá nhỏ như HAG, FLC, ITA, HNG, DRC, PPC… Trong khi đó, cổ phiếu trụ cột như VNM, VCB, BID, VHM, GAS, BVH lại đều giảm giá. VIC quay về mốc tham chiếu sau khi giảm giá đầu phiên.

Theo nhận xét của Công ty chứng khoán Ngân hàng Vietcombank (VCBS), tỷ giá đồng USD đã giảm nhiệt sau những lo ngại tỷ giá tăng khi USD/VND tự do chạm mốc 23,000đ tuần vừa rồi.

Rủi ro về việc NHNN có thể áp dụng các chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đã được giảm đáng kể, thể hiện qua việc: Giá xăng được điều chỉnh giảm; giá dịch vụ y tế có kế hoạch giảm trong tháng 7; tỷ giá trung tâm có dấu hiệu giảm nhiệt sau chuỗi tăng liên tiếp tuần qua.

Nhóm phân tích của VCBS cho rằng, những phiên giao dịch gần đây báo hiệu về nhịp hồi phục ngắn hạn thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, VCBS vẫn khuyến nghị tiếp tục theo dõi, đặc biệt chú ý dòng tiền khối ngoại, cùng như các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng nhà đầu tư như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Trên thị trường quốc tế, chứng khoán toàn cầu vẫn đang diễn biến rất bi quan. Khép lại phiên 25/6, S&P 500 và Nasdaq Composite đều ghi nhận phiên giảm điểm mạnh nhất trong hơn 2 tháng qua do căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và các nền kinh tế hàng đầu khác.

Dow Jones đã khép phiên dưới mốc trung bình động 200 ngày lần đầu tiên kể từ tháng 6/2016. S&P 500 đã sụt 2% vào đầu phiên ngày thứ Hai trước báo cáo cho biết Bộ Tài chính Mỹ đang dự định kiểm soát các doanh nghiệp có ít nhất 25% quyền sở hữu của Trung Quốc trong việc mua lại các công ty công nghệ Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, sau đó thông qua mạng Twitter đã cho biết những sự hạn chế này sẽ được áp dụng, không chỉ riêng đối với Trung Quốc, mà còn với tất cả những nước đang cố gắng đánh cắp công nghệ nước Mỹ.

Mối lo ngại về xung đột thương mại cũng đã khiến chứng khoán châu Á chìm trong biển lửa. Tính tới lúc 9h45 sáng nay, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc sụt 41,18 điểm (tương ứng 1,44%) và chỉ số Shenzhen Composite mất 0,88%. Hang Seng lùi 367,45 điểm (tương ứng 1,27%); Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 130,42 điểm tương ứng 0,58%; Kospi của Hàn Quốc giảm 28,34 điểm tương ứng 1,2% và ASX 200 của Australia cũng giảm 29,8 điểm tương ứng 0,48%.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *