Chứng Khoán 24/08/2014 07:28

Chứng khoán Việt Nam đón nhận hàng trăm triệu USD từ quỹ ngoại

Theo thông tin từ bloomberg, trong 8 tháng đầu năm nay, hàng loạt các quỹ đầu tư từ Thụy Điển đến Nam Phi đã đổ hàng trăm triệu USD vào thị trường CKVN.

Chứng khoán Việt Nam đón nhận hàng trăm triệu USD từ quỹ ngoại

Hình minh họa

 

Trao đổi với phóng viên Bản tin Tài chính Kinh doanh, các quỹ này cho biết, họ thậm chí sẽ còn đầu tư gấp đôi, gấp ba con số hiện tại trong một - hai năm tới bởi theo họ, hiện Việt Nam đang là thị trường có giá cổ phiếu rẻ nhất Đông Nam Á.     

Quỹ Asia Frontier Capital (AFC), một quỹ của Hong Kong chuyên đầu tư vào các thị trường mới nổi, vừa cho ra một bản báo cáo dài 36 trang với cái tên “Why Vietnam”, tạm dịch là “Tại sao lại là Vietnam” với những dẫn chứng hết sức cụ thể về sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam và những lý do vì sao các nhà đầu tư nên đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng này.

AFC đã dành tới 20% số vốn của quỹ, trên tổng số 17 triệu USD để đổ vào TTCK Việt Nam trong 8 tháng qua. Việt Nam hiện đang được ưu tiên hàng đầu trong 10 nước mà quỹ này đầu tư.

Ông Andreas Vogelsanger, Giám đốc quỹ AFC Vietnam cho biết: “Chúng tôi rất tin tưởng vào sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi hiện đang nắm giữ cổ phiếu của 70 DN tại Việt Nam, hầu hết đều là những cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ nhưng lại đem lại lợi nhuận tốt”.

Ngoài AFC, nhiều quỹ đầu tư khác của Thụy Điển, Nam Phi… cũng đang đổ tiền vào TTCK Việt Nam. Theo thống kê của Bloomberg, 8 tháng qua, các Quỹ này đã mua ròng cổ phiếu DN Việt Nam tới hơn 277 triệu USD, tương đương 5.800 tỷ đồng, tăng 5,3% so với năm 2013. Các quỹ này cho biết, tiền đồng giảm giá và dự trữ ngoại hối tăng cao là những yếu tố hâp dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho khối ngoại tham gia thị trường.

Ông Andreas Vogelsanger, Giám đốc Quỹ AFC Vietnam nhận xét: “Chính phủ Việt Nam đã rất thành công trong việc kiềm chế lạm phát, đưa từ mức gần 20% năm 2008, đến nay chỉ còn 5,4%. Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi và có thể sẽ có những bứt phá lớn trong những năm tới”.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngoại cũng hy vọng sẽ được nới rộng tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với các cổ phiếu Việt Nam thay cho tỷ lệ 49% như hiện nay. Tại các thị trường khác như Nhật Bản, Singapore hay Hong Kong, nhà đầu tư nước ngoài có thể mua gần như bất kỳ cổ phiếu nào mà không bị giới hạn về tỷ lệ sở hữu. 

Theo Khánh Ly

VTV

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *