Chứng Khoán 09/07/2015 18:13

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc, hàng loạt tỷ phú, triệu phú "bay" ngôi

Fica - Trong vòng 1 tháng trở lại đây, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã mất gần 1/3 điểm số, xóa sạch khối tài sản khoảng 3,35 nghìn tỷ USD. Theo nhận định của Wealth-X, ít nhất 5 người Trung Quốc đã mất ngôi vị tỷ phú chỉ trong vòng mấy tuần qua.

Ảnh minh họa - Nguồn: Bloomberg.
Ảnh minh họa - Nguồn: Bloomberg.

Lượng tài sản bị cuốn phăng này chủ yếu thuộc về hàng triệu nhà đầu tư chứng khoán nhỏ lẻ ở Trung Quốc - trong đó không ít người là công nhân, nông dân và những người lần đầu chơi chứng khoán.

Tương tự như ở Mỹ, tài sản của các tỷ phú Trung Quốc có sự liên hệ mật thiết với thị trường chứng khoán. Đợt tăng điểm vào đầu năm nay của giá cổ phiếu tại nước này đã tạo ra lượng tài sản mới khổng lồ cho tầng lớp giàu nhất ở nước này. 

Số liệu của hãng nghiên cứu Wealth-X cho thấy, có 22 tỷ phú mới xuất hiện ở Trung Quốc trong đợt tăng điểm của thị trường chứng khoán Trung Quốc nửa đầu năm nay. Con số tỷ phú mới này tương đương hơn 10% tổng số tỷ phú hiện có của Trung Quốc là 190 người - theo số liệu của Wealth-X.

Tạp chí Forbes thậm chí cho rằng, chứng khoán tăng điểm đã tạo ra thêm 160 tỷ phú ở Trung Quốc trong năm nay.

Nhưng “bữa tiệc” chứng khoán ở nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới không kéo dài lâu. Từ giữa tháng 6 tới nay, chỉ số Shanghai Composite của sàn Thượng Hải sụt 30%, trong khi chỉ số của sàn Thâm Quyến giảm 40%. Hơn 1.300 cổ phiếu đã bị ngừng giao dịch tính đến ngày 8/7 nhằm hãm phanh thị trường.

Theo nhận định của Wealth-X, ít nhất 5 người Trung Quốc đã mất ngôi vị tỷ phú chỉ trong vòng mấy tuần qua, khiến số tỷ phú mới được tạo ra ở nước này trong năm nay chỉ còn 17 người.

Trong số các tỷ phú mới của Trung Quốc năm nay có ông Ni Zugen, Chủ tịch hãng sản xuất thiết bị gia dụng Kingclean Electronic. Cổ phiếu công ty này đã tăng 44% trong ngày công ty phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 5. Một tỷ phú mới khác là ông Qian Jinbo, Chủ tịch công ty giày dép Red Dragonfly. Giá cổ phiếu công ty này tăng hơn gấp đôi trong vụ IPO hồi đầu tháng 7.

Cổ phiếu của Kingclean đã bị tạm ngừng giao dịch sau khi giảm một mạch 64%. Cổ phiếu của Dragonfly đến nay cũng đã sụt 25% so với mức đỉnh.

Theo hãng tin Bloomberg, người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bà Zhou Qunfei, Chủ tịch công ty Les Technology chuyên sản xuất vỏ kính cho điện thoại, chứng kiến khối tài sản ròng cá nhân sụt 4,8 tỷ USD khi giá cổ phiếu công ty sụt hơn 1/3.

Về các triệu phú của Trung Quốc, ít nhất phải 6 tháng nữa thì các nhà phân tích mới đưa ra được những con số đáng tin cậy về mức độ thiệt hại tài sản trong đợt sụt giảm này của thị trường. Theo một số ước tính, Trung Quốc hiện có hơn 1 triệu triệu phú. 
 
Phương Anh
Theo CNBC
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *