Chứng Khoán 30/01/2015 09:55

Chứng khoán tháng 2, cơ hội tăng hiện hữu

Kể từ mức đáy 513 điểm được xác lập vào giữa tháng 12/2014, đến nay, chỉ số VN-Index đã tăng gần 14% và đang là một trong những chỉ số tăng trưởng tốt nhất thế giới, theo đánh giá từ trang indexq. Tín hiệu về việc TTCK lặp lại quy luật tăng trưởng của những tháng đầu năm đang rất rõ ràng.

Sau nhiều năm đi ngang ở đáy, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã bắt đầu có sự chuyển mình, giúp thị trường có cú bật tăng trong những phiên vừa qua. Đà tăng của các “cổ phiếu vua” một thời diễn ra trong sự ngờ vực của không ít NĐT, bởi họ cho rằng nội tại của hệ thống tín dụng vẫn còn nhiều vấn đề.

Việc các cổ phiếu ngân hàng khởi sắc trong những phiên vừa qua không đồng nghĩa với việc hệ thống ngân hàng đã hoàn toàn trở lại trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên, TTCK là thị trường của niềm tin, kỳ vọng câu chuyện “đi tắt đón đầu” rất đáng để lưu tâm và dòng tiền vẫn luôn có những lý lẽ riêng của nó.

Còn nhớ, khi nhóm cổ phiếu dầu khí dẫn dắt thị trường bay cao trong năm 2014, mấy ai đặt đủ niềm tin vào nhóm cổ phiếu này và mấy ai có thể dự báo được những mức giá mà các cổ phiếu đó đã chinh phục. Vì thế, trước những chỉ đạo có phần quyết liệt hơn trong xử lý nợ xấu, tái cơ cấu ngành ngân hàng từ Ngân hàng Nhà nước, dường như dòng tiền trên TTCK đã chuyển mình và đi trước một bước. Với gần 3 năm suy giảm tại vùng đáy, việc nhóm cổ phiếu ngân hàng đang dẫn dắt thị trường cũng nên được nhìn nhận ở chiều hướng tích cực.

Cùng với quyết tâm xử lý nợ xấu, hàng loạt chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản dường như đang mang đến hơi ấm cho khu vực này, và nhóm cổ phiếu bất động sản nhiều khả năng sẽ là nhóm song hành cùng với nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Có vẻ như vẫn còn quá sớm để khẳng định sự hồi phục thực sự của thị trường bất động sản, nhưng rõ ràng các DN bất động sản đang có nhiều hy vọng vào một năm mới tốt đẹp hơn. Tất nhiên, không thể đánh đồng khả năng hồi sinh của các DN bất động sản như nhau, bởi sau giai đoạn dài thăng trầm, tiềm lực mỗi DN mỗi khác. Nhưng tựu trung, đây cũng sẽ là nhóm ngành có tiềm năng và cơ hội tăng trưởng trong thời gian tới.

Với những dự báo trên, thị trường chứng khoán năm 2015 được nhìn nhận sẽ có thêm một năm tăng trưởng. Những khởi đầu tích cực vừa qua đang mang niềm tin trở lại với NĐT. Tuy nhiên, tháng 2 sẽ khó có thể tiếp bước với thành công của tháng 1, bởi tháng này sẽ có kỳ nghỉ Tết cổ truyền dài và tâm lý NĐT không muốn những đồng tiền của mình nằm lâu một chỗ.

Thêm nữa, NĐT vẫn chưa thực sự hết lo lắng với Thông tư 36, khi đầu tháng 2 là thời điểm thông tư này chính thức đi vào thực hiện. Do đó, dòng tiền vào thị trường trong tháng 2 có thể chậm hơn, dù vẫn được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, hoặc có thể sẽ có thêm nhóm ngành xi măng và điện.

Trên đồ thị, chỉ số VN-Index sau cú tăng điểm phiên 22/1 và 23/1 đã vẽ một cách hoàn chỉnh mô hình Vai – Đầu – Vai ngược. Với mô hình này, giới phân tích kỹ thuật đều cho rằng, VN-Index sẽ sớm tiếp cận với vùng 605 điểm. Tuy nhiên, để tiến đến mức đó, VN-Index sẽ có một số phiên rung lắc khi chạm tới đường MA150 và dù chỉ với khoảng cách 20 điểm, nhưng để đạt được mốc này sẽ không hề đơn giản. Kỳ vọng lớn nhất là VN-Index sẽ tiếp cận khu vực 603 - 608 điểm, trước khi kỳ nghỉ Tết Âm lịch bắt đầu. Và khoảng thời gian ít ỏi cuối tháng 2, khi nhà đầu tư trở lại sau kỳ nghỉ, sẽ là những phiên giao dịch thăm dò trước khi tháng 3 tới.

Với góc nhìn tích cực thì đây là giai đoạn mà NĐT nên thận trọng tích lũy cổ phiếu. Theo đánh giá, dù nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có nhịp tăng khá dài, nhưng đó vẫn chưa phải là cái đích cuối cùng trong nhịp tăng này.

Ngoài ra, với những dự báo về việc giá điện sẽ tăng hay gói QE của châu Âu khiến đồng Euro mất giá cũng giúp cho một số DN ngành điện và xi măng gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, những nhóm cổ phiếu này chỉ mang tính chất hỗ trợ thị trường trong giai đoạn đầu, đặc biệt là những phiên tới. Để thị trường có sức bật mạnh thì nhóm dẫn dắt tiếp sau ngân hàng phải là nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán đã có một năm 2014 thực sự tươi đẹp, với kết quả kinh doanh tốt nhất trong vài năm trở lại đây. Trong khi đó, giá của những cổ phiếu này chưa có thêm một nhịp tăng đáng kể nào trong hơn 9 tháng trở lại đây. Năm 2014, cũng sau nghỉ lễ, thị trường đã tăng mạnh nhờ vào sự tăng giá của nhóm này và kịch bản tương tự cho năm 2015 hoàn toàn có thể xảy ra. Tương tự, NĐT cũng đang chờ đợi nhóm cổ phiếu bất động sản sẽ làm nên chuyện sau kỳ nghỉ Tết.

 

Theo Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích CTCK IVS
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *