Chứng Khoán 20/05/2014 12:07

Chứng khoán hồi phục mạnh giữa các luồng sự kiện nóng

FICA - Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII khai mạc phiên làm việc đầu tiên, căng thẳng trên biển Đông, vụ xử bầu Kiên tiếp tục sẽ là những thông tin ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư phiên giao dịch hôm nay (20/5).

Diễn biến VN-Index sáng 20/5/2014.

Trong một giờ rưỡi giao dịch của phiên sáng 20/5, thị trường có lúc đã bị giảm điểm khá sâu, VN-Index lùi về 527,69 điểm. Tuy nhiên, ngay sau đó, từ 10h34’, các chỉ số thực hiện “leo dốc” với sự khởi sắc trên cả hai sàn.

VN-Index tăng 1,73 điểm tương ứng 0,32% lên 534,77 điểm với 122 mã tăng so với 75 mã giảm điểm. Khối lượng giao dịch đạt 62,7 triệu cổ phiếu, thu hút về 739,5 tỷ đồng. Mặc dù vậy, với 13 mã giảm, chỉ số của rổ VN30 vẫn bị đánh mất 0,86 điểm tương ứng 0,15%.

HNX-Index tăng 0,11 điểm tương ứng 0,16% lên 72,76 điểm bất chấp số mã giảm là 99 mã, nhiều hơn số mã tăng (69 mã). Tiền chảy vào HNX đạt 295,1 tỷ đồng với 39,4 triệu cổ phiếu được sang tay.

Hiện tại, các trụ cột là VIC, MSN, BVH, BID vẫn đang giảm điểm, tuy nhiên mức giảm không lớn, mất 500 đồng/cp tại VIC, MSN, còn BVH và BID giảm 100 đồng. Ngược lại, DHG phục hồi tăng 1.000 đồng, VNM tăng 1.000 đồng và GAS tăng 2.000 đồng.

Thanh khoản tốt tiếp tục đưa FLC, VHG, DLG, GTT, AVF, PTL tăng trần. Riêng FLC, khớp lệnh phiên sáng đã lên tới 9,5 triệu cổ phiếu. Khối ngoại mua vào SVC, OGC, HAG, PVT và HPG…

Trên sàn Hà Nội, PVX tăng trần với việc dẫn đầu thanh khoản, khớp lệnh đạt 8,6 triệu đơn vị. SCR, SHB, VND… tăng điểm. VND được khối ngoiaj mua ròng hơn 380 nghìn đơn vị và PVS được mua ròng gần 120 nghìn đơn vị.

Sáng nay, khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII với những nội dung nóng liên quan đến Biển Đông và kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, việc xét xử bầu Kiên cũng sẽ tác động đến diễn biến chứng khoán trong ngày.

---

Trong bản tin phát hành sáng nay cho nhà đầu tư, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá, sự đồng thuận của cả khối nội và khối ngoại trong nhiều phiên liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn nhiều so với thời điểm căng thẳng Biển Đông giữa Trung Quốc và Việt Nam mới xảy ra.

Điều này có thể lý giải bởi hai nguyên nhân: (1) Nhà đầu tư đã quen dần với các thông tin được truyền thường xuyên từ vùng biển về đất liền; (2) Sự ổn định của nền kinh tế được duy trì và giữ vững trong suốt thời gian qua, không có dấu hiệu của sự bất ổn trong khi đà hồi phục dần vẫn đang tiếp tục; (3) Các cam kết từ phía Chính phủ và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế có thể trấn an phần nào những lo lắng thái quá của nhà đầu tư.

Theo VCBS, sự kiện ở biển Đông nhiều khả năng sẽ chưa thể sớm đi đến hồi kết nhưng các diễn biến mới nhất cũng đã và đang cho thấy tình hình sẽ không xấu thêm và được kỳ vọng sẽ dần chuyển biến tích cực hơn. Theo đó, VCBS tiếp tục cho rằng, tác động từ sự kiện Biển Đông lên thị trường sẽ dần giảm bớt.

Trong khi đó, nhóm phân tích đánh giá nguy cơ giảm tốc và sự tăng trưởng không bền vững của Trung Quốc đang trở thành mối lo ngại mà nhà đầu tư cần xem xét và lưu ý trong thời gian tới. Quỹ Tiền tệ Thế giới IMF mới đây đã đưa ra lời cảnh báo đối với tình hình cho vay cá nhân của Bắc Kinh khi cho biết hệ thống tài chính nước này đang tiềm ẩn nhiều vấn đề với (1) các khoản vay “đi đêm” lên tới 1/4 GDP cả nước; (2) nợ vay bằng thẻ tín dụng tăng gấp rưỡi trong vòng 5 năm 2008-2013; (3) bong bóng tài chính, đặc biệt là bong bóng bất động sản vẫn tiếp tục phồng to.

Những rủi ro này nếu không có những giải pháp hiệu quả tức thì sẽ khiến cho Trung Quốc tăng trưởng chững lại quá nhanh và kéo theo đó là nền kinh tế toàn thế giới (mà trong đó có Việt Nam) sẽ lại tiếp tục rơi vào khó khăn bất chấp những nỗ lực hồi phục kể từ khi cuộc khủng hoảng 2008 bắt đầu lan rộng từ Mỹ. Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam, phong vũ biểu của nền kinh tế, tất yếu sẽ chịu ảnh hưởng không tích cực đầu tiên khi những rủi ro kể trên thành hiện thực.

Hiện tại trong ngắn hạn, VCBS đánh giá rủi ro này ở mức cần theo dõi sát và chưa có nhiều ảnh hưởng trực tiếp lên thị trường. Các yếu tố về nền kinh tế và tâm lý nhà đầu tư đều ổn định trong khi rủi ro sự kiện Biển Đông đang dần giảm bớt.

Ngoài ra, mặc dù thanh khoản chưa đột phá những cũng đã có những cải thiện nhất định, cho thấy sự hồi phục của thị trường đang bộc lộ tính đáng tin cậy hơn. Theo đó, nhà đầu tư đã bắt đáy trong các phiên trước có thể yên tâm tiếp tục nắm giữ trong khi nhà đầu tư ngắn hạn có tỷ trọng tiền mặt cao được khuyến nghị chỉ nên giải ngân một phần tại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đang thu hút mạnh dòng tiền, tại những mức giá thấp và hợp lý trong phiên. Đối với nhà đầu tư dài hạn, nên mua các cổ phiếu đầu ngành tại vùng giá này.

Mai Chi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *