Chứng Khoán 25/03/2015 20:49

Chứng khoán có thể vượt 700 điểm trong năm nay?

FICA – VDSC đưa ra dự báo, giá trị hợp lý của VN-Index vào cuối năm 2015 là 633,23 và khoảng giá trị theo phân tích độ nhạy nằm ở khoảng từ 561-718 điểm.

Ngày 25/3/2015, CTCK Rồng Việt (VDSC) tổ chức hội thảo “Triển vọng thị trường chứng khoán 2015 & Chiến lược đầu tư”.

Tại báo cáo lần này, VDSC đã gợi ý 3 chiến lược bao gồm đầu tư cơ hội, đầu tư cổ phiếu ngành chu kỳ và đầu tư ngược xu thế được xem là những gợi ý trong lựa chọn chiến lược năm 2015.

Chiến lược đầu tư cơ hội: Chiến lược này được xây dựng dựa trên (1) triển vọng ký kết các hiệp định thương mại, hỗ trợ lớn đối với cổ phiếu ngành thủy sản, dệt may, bất động sản khu công nghiệp và kho vận và (2) việc thúc đẩy giải quyết nợ xấu và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, đem lại cơ hội với việc đầu tư vào cổ phiếu ngành BĐS và ngân hàng.

Trong đó, với cơ hội (1) VDSC đánh giá cổ phiếu nhóm thủy sản và dệt may vẫn còn dư địa tăng giá và khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu đầu ngành, đồng thời triển vọng tăng trưởng dài hạn không hoàn toàn phụ thuộc vào TPP, thị trường lớn, năng lực sản xuất tốt, có kế hoạch đầu tư mở rộng khả thi.

Bên cạnh đó, VDSC cũng nhận định nhà đầu tư dài hạn có thể thêm vào các cổ phiếu ngành kho vận nhằm hạn chế rủi ro cho danh mục và cải thiện thu nhập từ cổ tức. Đối với ngành bất động sản, nhà đầu tư nên quan tâm các cổ phiếu trong nhóm bất động sản khu công nghiệp có quỹ đất lớn ở những địa phương đang thu hút vốn FDI.

Đối với cơ hội (2), ngành BĐS nói chung và ngành ngân hàng được cho là đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Tuy nhiên, chuyên viên cũng cảnh báo đầu tư vào nhóm ngành này đòi hỏi nhà đầu tư có khả năng chịu đựng rủi ro cao và phù hợp với việc đầu tư trong dài hạn.

Chiến lược đầu tư ngành chu kỳ: Trong chiến lược đầu tư này, khuyến khích NĐT quan tâm đến nhóm cổ phiếu được hưởng lợi khi nền kinh tế thoát đáy như ngành dệt may, đồ gỗ, BĐS, ô tô phụ tùng... Đồng thời, kết hợp với bộ lọc một số tiêu chí, VDSC tiến hành sàng lọc các cổ phiếu tiềm năng tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả sàng lọc cho thấy các doanh nghiệp trong ngành xây dựng - BĐS, tài nguyên, hóa chất… có cơ hội đảo chiều KQKD trong thời gian tới.

Chiến lược đầu tư ngược xu thế- Ngành dầu khí: “mua vào khi phần đông người khác bán, bán ra khi phần đông người khác muốn mua”. Chiến lược tận dụng những khó khăn của ngành và những biến động tiêu cực thái quá của thị trường. Trong năm 2015, VDSC cho rằng ngành dầu khí khá phù hợp phù hợp với tiêu chí của chiến lược đầu tư này. Với ngành dầu khí, NĐT có thể cân nhắc xem xét đầu tư vào các cổ phiếu có độ tương quan P/E và P/B mạnh với giá dầu (giá WTI) và mua vào khi nhóm này các thông tin tiêu cực tiếp tục đẩy giá cổ phiếu giảm sâu khiến không chỉ chỉ số P/E, P/B mà EV/EBITDA cũng giảm về mức thấp so với 5 năm gần nhất.

Trong buổi hội thảo, trả lời câu hỏi nhà đầu tư, VDSC đã đưa ra dự báo, giá trị hợp lý của VN-Index vào cuối năm 2015 là 633,23 và khoảng giá trị theo phân tích độ nhạy nằm ở khoảng từ 561-718 điểm. Tuy nhiên, vùng giá này không hàm ý dự báo “đỉnh” và “đáy” của thị trường mà chỉ đưa ra giá trị hợp lý của VN-Index theo kịch bản tương ứng “tốt” nhất và “xấu” nhất của mô hình.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *