Chứng Khoán 05/05/2014 10:15

Chứng khoán: Bán tháng 5 và nghỉ chơi?

FICA - Câu ngạn ngữ “Sell in May and go away” (tạm dịch: bán vào tháng 5 và nghỉ ngơi), trong trường hợp của năm 2014 cũng phần nào có cơ sở theo khía cạnh tâm lý các nhà đầu tư thận trọng hơn và cơ hội tăng điểm mạnh của thị trường như trong Quý I là thấp.

 

Thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn tích lũy đi ngang.

Nhìn lại phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4, Chứng khoán Vietcombank miêu tả, phiên giao dịch "diễn ra khá ảm đạm và chậm rãi khi hầu hết các cổ phiếu chỉ được trao tay một cách cầm chừng. Thanh khoản cô đặc và biên độ dao động khá hẹp trong phiên sáng là đặc điểm kéo dài trong vòng khoảng 2 tuần trở lại đây".

Nhóm phân tích cũng đánh giá rằng, động thái giao dịch của khối ngoại đã thay đổi. Nếu như giai đoạn 3 tháng đầu năm, thị trường chứng kiến sự đổ bộ mạnh của luồng tiền ngoại vào các cổ phiếu blue-chips và midcap cơ bản tốt thì đến nay khối ngoại giao dịch co hẹp và chỉ tập trung tại một vài mã.

Trên cơ sở thực tế diễn ra, VCBS tiếp tục duy trì dự báo động thái của khối ngoại trong Quý 2 nhiều khả năng sẽ trong trạng thái cân bằng và cơ cấu lại danh mục sau Quý mua ròng mạnh trước đó.

Nhìn lại cả tháng 4 vừa đi qua, thị trường chứng khoán đã ghi nhận những biến động khá mạnh khi chỉ số đã giảm điểm đáng kể, đi cùng với đó thanh khoản cũng cô đọng khá nhanh. Điều này chỉ ra những tín hiệu về việc thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn tích lũy đi ngang.

Diễn biến này, theo VCBS, là hợp lý để thị trường xây dựng mặt bằng giá mới sau thời gian tăng điểm mạnh và nóng trong Quý 1 khi nền kinh tế chưa cho thấy sự bứt phá hay phục hồi tốt hơn kỳ vọng.

Với dự báo nền tảng kinh tế trong nước cũng như quốc tế sẽ không có nhiều biến động trong Quý 2, nhóm phân tích cho rằng, quá trình tích lũy của thị trường nhiều khả năng sẽ chưa sớm kết thúc và tháng 5 có thể sẽ không ngoại lệ.

Vì vậy, câu ngạn ngữ “Sell in May and go away” (tạm dịch: bán vào tháng 5 và nghỉ ngơi), trong trường hợp của năm 2014 cũng phần nào có cơ sở theo khía cạnh tâm lý các nhà đầu tư thận trọng hơn và cơ hội tăng điểm mạnh của thị trường như trong Q1 là thấp - theo VCBS.

Báo cáo phân tích của VCBS phát hành sáng nay cho rằng, sự hồi phục trong phiên giao dịch cuối tháng 4 chủ yếu mang tính chất kỹ thuật và thị trường đang tìm kiếm những điểm cân bằng mới khi cung đã điều tiết hơn.

Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị vẫn chưa nên mua vào do (1) khả năng sinh lời nhỏ; (2) thanh khoản yếu cho thấy tâm lý nhà đầu tư không tích cực và điều này sẽ khiến cho rủi ro tăng cao; và (3) tin tức hỗ trợ mạnh còn thiếu vắng.

Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc một vài điểm mua thích hợp khi thị trường điều chỉnh tương đối hoặc ở các vùng giá chấp nhận được tại các cổ phiếu triển vọng tốt và tiềm năng sáng trong năm 2014.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *