Chứng Khoán 21/06/2018 15:11

Chọn cổ phiếu nào khi thị trường giảm điểm?

Thị trường chứng khoán vẫn đang chứng kiến sự điều chỉnh, tâm lý giằng co chi phối. Thế nhưng, VN- Index giảm cũng là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư, đặc biệt với một số mã cổ phiếu ngân hàng có giá trị sinh lời cao như TCB.

Chịu ảnh hưởng chung của thị trường, nhóm cổ phiếu “vua” những phiên gần đây giảm điểm khá mạnh. Nhiều công ty chứng khoán nhận định, dù thị trường đang điều chỉnh và có thể tiếp tục giằng co trong một số phiên tới, song triển vọng thị trường nhìn chung vẫn tốt, dòng vốn đầu tư nước ngoài vẫn đang hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài, bất chấp Fed vừa tăng lãi suất.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, ngay cả trong giai đoạn thị trường suy giảm hiện nay, nhà đầu tư vẫn có cơ hội đầu tư thành công nếu chọn cho mình danh mục những cổ phiếu sẽ có khả năng tăng trưởng mạnh khi thị trường đi vào giai đoạn phục hồi. Một trong những cổ phiếu đáng giá hiện nay, theo khuyến nghị của nhiều chuyên gia, là mã TCB của ngân hàng Techcombank.

Mã cổ phiếu này vừa lên sàn vào ngày 4/6, đúng thời điểm thị trường đi vào xu hướng giảm. Tuy nhiên, trong 9 phiên giao dịch vừa qua, cổ phiếu TCB đang trụ khá vững ở mức trên 105 nghìn đồng/cp, tạo nên sự cách biệt khá cao về giá so với các cổ phiếu khác.

Quan sát các phiên giao dịch gần đây, có thể thấy, lực bán chốt lời và thanh khoản của cổ phiếu TCB đang giảm dần, mặc dù cổ phiếu này đã có các phiên tăng mạnh gần đây. Điều này có thể giải thích từ cơ cấu cổ đông của Techcombank, khi có tới gần 95% là các nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chiến lược và các nhà đầu tư đã gắn bó từ nhiều năm và dài hạn. Họ không có nhiều nhu cầu mua bán, hay “lướt sóng” trên thị trường theo biến động hàng ngày.

Chỉ có một tỷ lệ nhỏ khoảng 5-6% lượng cổ phiếu lưu hành được các cá nhân nhỏ lẻ trên thị trường nắm giữ và nhóm này có xu hướng chốt lời ngắn hạn, mua trước thời điểm niêm yết và chốt lời ngay khi mã cổ phiếu TCB lên sàn. Tuy nhiên, lực bán đã giảm dần trong các phiên gần đây, cho thấy áp lực này đã dần chững lại, tâm lý tiếc nuối hình thành khi cổ phiếu này quay đầu đi lên tăng một mạch 20% so với vùng đáy mà chính họ tạo ra. Phần nhà đầu tư còn lại có lẽ đang kỳ vọng cổ phiếu TCB sẽ tiếp tục hồi phục và đi lên trong thời gian tới và dài hạn.

Trong khi đó, đại hội cổ đông bất thường của Ngân hàng này hôm 14/6/2018 đã thông qua việc tăng vốn điều lệ lên gần 35.000 tỷ đồng. Theo đó, mỗi cổ đông hiện hữu sẽ được chia cổ phiếu ở tỉ lệ 1:2 (tức cứ 1 cổ phiếu hiện hữu sẽ nhận thêm 2 cổ phiếu). Như vậy, với mức giá cổ phiếu hiện nay, sau khi pha loãng, mỗi cổ phiếu TCB sẽ giảm dưới mức 50.000 đồng/cp.

Ngoài cơ cấu cổ đông đa phần dài hạn cùng việc chia cổ phiếu ở mức 200%, một yếu tố nữa khiến cổ phiếu TCB có rất nhiều tiềm năng tăng giá là giá trị sinh lời lâu dài rất tốt. Năm 2018, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế ở mức 10.000 tỉ đồng, tăng 24% so với năm 2017. Đây là một trong hai ngân hàng có lợi nhuận cao nhất khối ngân hàng TMCP tư nhân, với tỷ suất sinh lời ở nhóm đầu.

Vì vậy, dù đang trong xu hướng giảm điểm, song các mã cổ phiếu ngân hàng như TCB vẫn là nhóm ngành chính dẫn dắt thị trường. Các công ty chứng khoán khuyến nghị, việc lựa chọn đầu tư các mã cổ phiếu vừa có giá hấp dẫn, vừa có giá trị lâu dài sẽ giúp nhà đầu tư “sống sót”, thậm chí sinh lời về lâu dài.

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *