Chứng Khoán 10/02/2015 14:00

Chậm có quỹ hưu trí tự nguyện, Thứ trưởng Bộ Tài chính nói gì?

Sau khi không thể trình Chính phủ dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động Quỹ hưu trí tự nguyện (HTTN) trong năm 2014 như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, dự thảo này sẽ được Bộ Tài chính trình Chính phủ trong năm nay, mở đường cho sự ra đời của Quỹ HTTN.

 
Chậm có quỹ hưu trí tự nguyện, Thứ trưởng Bộ Tài chính nói gì?

Cụ thể hóa định hướng phát triển hệ thống bảo hiểm hưu trí đa trụ cột theo kênh Quỹ HTTN

 

Đột phá với ngành quỹ, nếu…

Việc Bộ Tài chính “lỗi hẹn” trình Chính phủ dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động Quỹ HTTN trong năm 2014 khiến các thành viên thị trường thất vọng, bởi từ lâu họ đã mong đợi sớm có chính sách cho sự ra đời sản phẩm này. Một lần nữa, kỳ vọng này được họ thể hiện tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2015 do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức mới đây.

“Trong năm 2015, chúng tôi tin tưởng thị trường sẽ có sự ổn định hơn và có thể là năm mang tính đột phá đối với ngành quản lý quỹ, nếu Quỹ HTTN được thành lập và đi vào hoạt động”, ông Trần Thanh Tân, Chủ tịch Câu lạc bộ Các công ty quản lý quỹ nói.

Theo ông Tân, trong giai đoạn 2015 - 2016 cũng như dài hơi hơn, sự phát triển của ngành quản lý quỹ sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc triển khai thành công các loại hình quỹ hưu trí. Do đó, cơ quan quản lý cần sớm ban hành các văn bản pháp lý để mở đường cho sự hình thành Quỹ HTTN tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể, đáp ứng sự mong đợi của ngành quản lý quỹ.

Theo các công ty quản lý quỹ, trong bối cảnh quỹ mở, quỹ ETF đang đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động, việc Quỹ HTTN sớm ra đời sẽ giúp TTCK nói chung, ngành quản lý quỹ nói riêng đa dạng hóa sản phẩm, tạo dư địa mới cho sự phát triển của các công ty quản lý quỹ. Do đó, sau khi lỗi hẹn trong năm 2014, các thành viên thị trường hy vọng, Bộ Tài chính sẽ sớm trình Chính phủ dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động Quỹ HTTN trong năm 2015 để mở đường cho sự ra đời của sản phẩm này, qua đó sớm hiện thực hóa mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ đã định ra là đến năm 2020, doanh số tích lũy của các quỹ HTTN để đầu tư trở lại nền kinh tế, trong đó có thị trường vốn, TTCK đạt khoảng 10.000 - 12.000 tỷ đồng...

Ông Tân cho biết, với hệ thống quỹ mở đa dạng, hiện đã có 15 quỹ và dự kiến sắp tới sẽ có thêm 2 quỹ mở, cùng mức độ sẵn sàng của các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến triển khai Quỹ HTTN như: quản lý tài khoản cá nhân; ngân hàng lưu ký, giám sát; dịch vụ quản trị quỹ…, các thành viên thị trường đã sẵn sàng cho triển khai Quỹ HTTN. 

Trình Chính phủ cơ chế trong năm nay

“Trong năm 2015 này, Bộ Tài chính sẽ trình dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động Quỹ HTTN lên Chính phủ để xem xét ban hành, qua đó định ra khung pháp lý cho triển khai Quỹ HTTN”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết.

Một trong những lý do khiến Bộ Tài chính không thể trình dự thảo văn bản này lên Chính phủ đúng hạn trong năm 2014, theo ông Hà, phần nào có liên quan đến việc Bộ Tài chính được giao chuẩn bị dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động Quỹ HTTN, trong khi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội triển khai nghiên cứu, xây dựng chính sách về quỹ hưu trí bổ sung bắt buộc. Trong bối cảnh tỷ lệ tham gia đóng góp của doanh nghiệp và người lao động vào hệ thống bảo hiểm hưu trí hiện hành khá cao, nếu bắt buộc các đối tượng này tăng mức đóng góp thì sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, sau khi cân nhắc, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể hóa định hướng phát triển hệ thống bảo hiểm hưu trí đa trụ cột theo kênh Quỹ HTTN, thay vì chọn loại hình quỹ hưu trí bổ sung bắt buộc.

“Từ hướng chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động Quỹ HTTN. Hiện dự thảo đang được thúc đẩy hoàn tất, để sớm trình Chính phủ”, ông Hà nói và cho rằng, việc hình thành Quỹ HTTN sẽ góp phần gia tăng sức cầu đáng kể và bền vững cho TTCK, đồng thời góp phần tạo dư địa phát triển mới cho các công ty quản lý quỹ thông qua quản lý ủy thác các nguồn vốn đầu tư từ Quỹ HTTN vào TTCK. Với những tác động tích cực như vậy, Bộ Tài chính đang nỗ lực thúc đẩy để sớm hình thành Quỹ HTTN.      

    

Theo Hữu Hòe
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *