Chứng Khoán 20/03/2015 22:17

Các quỹ ETF tại thị trường mới nổi ở châu Á đang bị rút vốn?

FICA – Trong quý đầu năm 2015, một số thị trường bị rút vốn khá mạnh (Thái Lan, Indonesia, Malaysia) trong khi lượng vốn rót ròng vào thị trường Việt Nam cũng đã giảm 49,2% so với cùng kỳ (*chỉ xét dòng vốn của quỹ VNM ETF).

Diễn biến dòng vốn vào các quỹ ETF tại thị trường mới nổi và cận biên khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Trong ngày 19/03/2015, tại ĐHCĐ thường niên của ETF VFMVN30, đại diện quỹ VFM đã đưa ra một vấn đề đáng quan ngại “FED tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dòng vốn vào thị trường Việt Nam”.

Đặc biệt, sau động thái bị rút vốn (xấp xỉ 17,8 triệu USD) của quỹ VNM ETF trong phiên giao dịch ngày thứ 5, một số nhà đầu tư có quan ngại đã đặt câu hỏi về xu hướng dòng vốn hiện tại vào thị trường mới nổi và cận biên, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo tìm hiểu của CTCK Rồng Việt (VDSC), dòng vốn rót vào các quỹ ETF của khu vực này từ đầu năm đến nay vẫn tăng, đạt 1,67 tỷ USD, tương đương 59,4% mức rót vốn trong cả năm 2014.

Điểm đáng lưu ý là cùng kỳ năm 2014, các quỹ ETF đầu tư vào thị trường mới nổi và cận biên (khu vực Châu Á – Thái Bình Dương) bị rút khoảng 94,6 triệu USD. Như vậy, dòng vốn vào các quỹ ETF tại khu vực này đã có đảo chiều tích cực trong quý đầu năm 2015.

Tuy nhiên, xét kỹ hơn, dòng vốn chỉ tăng mạnh ở một số thị trường như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines và Đài Loan. Ngược lại, một số thị trường bị rút vốn khá mạnh (Thái Lan, Indonesia, Malaysia) trong khi đó lượng vốn rót ròng vào thị trường Việt Nam giảm 49,2% so với cùng kỳ (*chỉ xét dòng vốn của quỹ VNM ETF).

Như vậy, có thể thấy rằng khẩu vị rủi ro đối với các nhà đầu tư ETF toàn cầu đang có sự phân hóa rất rõ ràng.

Theo VDSC, khi đầu tư vào các quỹ ETF, yếu tố cơ bản của doanh nghiệp thường không được quan tâm trong khi các yếu tố về thị trường, vĩ mô đóng vai trò rất quan trọng.

Đồng thời, các dòng vốn đầu tư vào quỹ ETF thường là dòng vốn ngắn hạn và thường phản ứng trước biến động về vĩ mô (thay đổi chính sách tại các thị trường, triển vọng vĩ mô, chính sách của FED…).

Có thể thấy, diễn biến của dòng vốn này đang phản ánh khá sát kỳ vọng của nhà đầu tư đối với từng thị trường, không đánh đồng rằng việc FED tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dòng vốn vào thị trường mới nổi. VDSC cũng cho rằng, riêng đối với thị trường Việt Nam, năm nay có thể là một năm không nên trông đợi vào dòng vốn từ các quỹ ETF.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *