Chứng Khoán 18/04/2014 21:00

BVSC: Động lực tăng trưởng chứng khoán trong quý II không nhiều

FICA - Theo Chứng khoán Bảo Việt, trong quý II thị trường sẽ không còn đón nhận nhiều kỳ vọng thông tin chính sách như trong quý I; thị trường sẽ có sự phân hóa dựa trên triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp và nhiều khả năng sẽ nằm trong xu hướng điều chỉnh với độ dốc thoải.

 

Tại báo cáo chiến lược mới phát hành, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, trong quý II thị trường sẽ không còn đón nhận nhiều kỳ vọng thông tin chính sách như trong quý I, do vậy thông tin về kết quả kinh doanh sẽ là nhân tố chính quyết định xu hướng vận động của thị trường.

Bảo Việt dự báo lợi nhuận sau thuế của nhiều doanh nghiệp niêm yết sẽ cải thiện so với cùng kỳ và quý trước. Tuy nhiên, tốc độ cải thiện kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không cao, và nhiều cổ phiếu sẽ cần giai đoạn tích lũy để có sự đồng nhịp giữa diễn biến giá và sự thay đổi trong kết quả kinh doanh.

Bối cảnh này khiến thị trường có sự phân hóa dựa trên triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp và thị trường nhiều khả năng sẽ nằm trong xu hướng điều chỉnh với độ dốc thoải trong quý II.

Kết thúc quý I, chỉ số hai sàn có được mức tăng điểm khá ấn tượng, trong đó HNX-Index tăng 32% còn VN-Index tăng 17%. Đây là mức tăng tích cực nếu so sánh với các thị trường khác trong khu vực và trên thế giới. Các chỉ số chứng khoán của các thị trường phát triển như Mỹ, Châu Âu đang có dấu hiệu chững lại, thậm chí chỉ số tại các thị trường chứng khoán Trung Quốc, Nhật Bàn còn giảm điểm.

Bảo Việt nhận định, mức tăng mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam dựa trên cơ sở đón nhận nhiều thông tin hỗ trợ từ chính sách mới, các chỉ số kinh tế cải thiện tích cực, kết quả kinh doanh nhiều doanh nghiệp cải thiện và dòng vốn ngoại chảy đẩy mạnh giải ngân đã tạo bối cảnh thuận lợi giúp nhà đầu tư trong nước tự tin và quan tâm đến thị trường.

Mặt khác, mặt bằng lãi suất thấp giúp kênh chứng khoán có mức hấp dẫn tương đối so với các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm hay trái phiếu. Dòng tiền nội đã tự tin tham gia thị trường và hướng tới cổ phiếu ở các ngành có mức độ rủi ro cao hơn, cổ phiếu còn nhiều tiềm năng cải thiện doanh thu và lợi nhuận.

Giá trị giao dịch đang thiết lập mặt bằng mới

Thanh khoản liên tục thiết lập các mức cao mới trong các tháng của quý I. Thanh khoản tăng mạnh và duy trì 7 tháng tăng trưởng liên tiếp, giá trị giao dịch bình quân trong tháng 3 đạt trên 4.000 tỷ đồng/phiên, tăng 25% so với tháng 2. Khối lượng giao dịch hai sàn đã đạt những mốc cao trong lịch sử khi đã xuất hiện những phiên có khối lượng trên 250 triệu đơn vị tại HSX và trên 150 triệu đơn vị tại HNX.

Cụ thể, giá trị giao dịch trung bình trong quý I tại HSX đạt 2.333 tỷ/phiên, tăng 98% so giá trị trung bình/phiên của quý IV/2013. Giao dịch của thị trường giảm mức độ tập trung tại các cổ phiếu thuộc VN30, nhưng vẫn duy trì tỷ trọng giao dịch cao tạo HNX30. Các mã thuộc VN30 chỉ chiếm 50% trên tổng giá trị tại HSX, trong khi tỷ trọng giao dịch của HNX30 chiếm tới 73% tổng giá trị giao dịch tại HNX.

Trong quý I/2014, giá trị giao dịch trung bình phiên tại HNX đạt 833 tỷ/phiên, tăng 162% so với quý IV/2013. Thanh khoản tại HNX nói chung và HNX30 nói riêng, tăng mạnh nhờ sự tích cực của các nhà đầu tư trong nước, dòn vốn nội đã giành nhiều sự quan tâm đến các cổ phiếu có lịch sử đầu cơ cao. Mặt bằng lãi suất thấp, ngoài việc dòng tiền cơ sở chảy mạnh vào thị trường, thanh khoản còn tăng mạnh do sự tự tin của nhà đầu tư khiến vòng quay của dòng tiền duy trì ở tần suất cao.

Nhiều mã có tính thị trường tại sàn HNX đều có thanh khoản tăng đáng kể, như SHB, PVX, KLS đều tăng trên 200% so với quý trước. Nhờ mức tăng giá tích cực, tổng giá trị vốn hóa hai sàn đã đạt 1.174 ngàn tỷ, tăng 24% so thời điểm cuối năm 2013.

Ở góc độ ngành, giao dịch trong 2 tháng gần đây cho thấy ngành bất động sản, nhóm ngành tài chính là các nhóm ngành thu hút được dòng tiền. Nhóm cổ phiếu bất động sản thu hút được thêm dòng tiền và có tỷ trọng giao dịch trên toàn thị trường tăng liên tục trong vòng 3 tháng qua, từ mức 22% của tháng 1 tăng lên mức 31% trong tháng 2 và tháng 3.

Với nhóm tài chính, việc hoãn Thông tư 02 có ảnh hưởng tích cực với các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng, trong khi các cổ phiếu chứng khoán đươc nhiều nhà đầu tư kỳ vọng ở kết quả kinh doanh cải thiện cùng chính sách liên quan tới “room” giành cho khối ngoại. Những thông tin này đã góp phần cải thiện thanh khoản ở nhóm các cổ phiếu này.

Ở phía ngược lại, nhóm cổ phiếu thuộc các ngành công nghiệp, dịch vụ công cộng và hàng tiêu dùng đang giảm sức hấp dẫn với dòng tiền khi tỷ trọng giao dịch có xu hướng giảm liên tục trong quý I. Sự dịch chuyển của dòng tiền cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư chuyển dần từ nhóm có tính phòng thủ sang nhóm cổ phiếu có tính rủi ro cao hơn.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *