Chứng Khoán 10/07/2018 13:52

Bầu Đức muốn “cứu giá” cổ phiếu nhưng… thiếu tiền!

Đăng ký mua vào một khối lượng lớn 15 triệu cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai, thế nhưng, ông Đoàn Nguyên Đức chỉ mua được 1 triệu đơn vị. Đây là lần thứ 2 ông Đức không mua hết số cổ phiếu đăng ký bất chấp giá HAG chỉ loanh quanh 5.000 đồng/cổ phiếu, mà nguyên nhân vẫn như cũ là “không thu xếp được tài chính”.

Bầu Đức hai lần đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu nhưng đều bất thành do không đủ tiền
Bầu Đức hai lần đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu nhưng đều bất thành do không đủ tiền

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/7, trong khi VN-Index quay đầu giảm 2,39 điểm tương ứng 0,26% còn 915,12 điểm thì cổ phiếu HAG của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai cũng đánh mất 190 đồng, tương ứng 3,7% còn 5.000 đồng.

Với mức giá này, cổ phiếu HAG tổng cộng đã giảm giá hơn 13% trong vòng 3 tháng qua và giảm 43,18% so với thời điểm 1 năm trước.

Trong bối cảnh giá cổ phiếu đi xuống, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai đã hai lần liên tiếp đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu của công ty. Động thái này của ông Đức được cho là nhằm “cứu giá” cổ phiếu, tác động đến tâm lý nhà đầu tư từ đó kích cầu đối với HAG.

Cụ thể, trong lần đầu, ông Đức đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu HAG vào tháng 5/2018 nhằm tăng sở hữu lên 344,76 triệu đơn vị (tương ứng 37,17%) nhưng chỉ mua được gần 4,8 triệu cổ phiếu (tức 1/5 lượng đăng ký).

Ngay sau đó, ông lại đăng ký mua tiếp 15 triệu cổ phiếu HAG vào tháng 6/2018. Tuy nhiên, theo văn bản báo cáo kết quả giao dịch của ông Đức lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) thì khối lượng mua vào lần này cũng chỉ đạt vỏn vẹn 1 triệu đơn vị. Tỷ lệ mua thành công chỉ đạt chưa tới 7%.

Lý do cả hai lần đều không mua hết số cổ phiếu đã đăng ký được ông Đoàn Nguyên Đức giải thích do “chưa thu xếp kịp tài chính”.

Mặc dù vậy, tổng số tiền mà Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai phải bỏ ra mua vào cổ phiếu trên sàn trong hai đợt giao dịch nói trên cũng phải lên tới 25 - 26 tỷ đồng.

Qua các lần giao dịch nói trên, bầu Đức đã nâng khối lượng cổ phiếu nắm giữ tại Hoàng Anh Gia Lai lên 330.560.533 đơn vị, chiếm 35,64% vốn điều lệ.

Chia sẻ với cổ đông và giới báo chí tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Hoàng Anh Gia Lai tổ chức ngày 23/6 vừa qua, ông Đức từng cho biết việc mua vào cổ phiếu của công ty là bởi giá cổ phiếu đã về mức hấp dẫn.

Giá cổ phiếu HAG tuy có phục hồi nhẹ song vẫn trong vùng giá rẻ
Giá cổ phiếu HAG tuy có phục hồi nhẹ song vẫn trong vùng giá rẻ

Bích Diệp

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *