Chứng Khoán 12/01/2015 21:59

"Thị trường chứng khoán 2015 sẽ có nhiều khởi sắc"

FICA - Theo lãnh đạo từ UBCK, với các chính sách điều chỉnh trong 2014 và dự báo các yếu tố nền tảng vĩ mô của nền kinh tế dự báo cho thấy TTCK trong 2015 sẽ có nhiều khởi sắc.

Năm 2014, thị trường chứng khoán (TTCK) đã trải qua khá nhiều phiên trượt giảm mạnh, đặc biệt là hai sự kiện lớn Biển Đông và giá dầu thô. Nhiều người cho rằng, năm 2015 vẫn là một năm khó khăn của nền kinh tế, các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng, bất động sản cũng sẽ hứng chịu "khủng hoảng".

Tuy nhiên, đánh giá tại một buổi giao lưu trực tuyến chiều ngày 12/1, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, TTCK Việt Nam trong 2014 có những diễn biến khả quan trên các phương diện về tốc độ tăng chỉ số, khối lượng giao dịch gia tăng. Chỉ số cổ phiếu VN-Index năm 2014 tăng trưởng 8% so với năm 2013 (tăng trưởng HNX-Index là 22%).

Tổng giá trị vốn huy động qua TTCK đạt 237 nghìn tỷ, trong đó phát hành cổ phiếu và cổ phần hóa DNNN chiếm 23 nghìn tỷ. Thanh khoản thị trường tăng mạnh với mức giao dịch bình quân 5.500 tỷ đồng/phiên – là mức cao nhất từ trước tới nay. Mức vốn hóa thị trường vào khoảng 60 tỷ USD, chiếm 31,5% GDP. Trong đó, giá trị danh mục NĐT nước ngoài nắm giữ khoảng 14,4 tỷ USD, tăng khoảng 2,8 tỷ USD so với cuối 2013.

Tuy nhiên, trước diễn biến của 2 sự kiện biển Đông vào tháng 5 và sự sụt giảm giá dầu vào tháng 11 và việc siết chặt đầu tư chứng khoán của các tổ chức tín dụng, TTCK đã có sự sụt giảm mạnh. Việc giảm giá mạnh của TTCK đã thể hiện việc phản ứng thái quá của NĐT trước các sự kiện có tác động đến TTCK.

Ông Sơn cho rằng, với những diễn biến về kinh tế vĩ mô khá tốt trong 2014 và những dấu hiệu khởi sắc trong 2015, TTCK trong 2015 sẽ có những dấu hiệu tốt. UBCK quyết tâm đẩy mạnh cổ phần hóa các tập đoàn và tổng công ty nhà nước và việc thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp gắn với niêm yết trên TTCK để tạo ra sự minh bạch. Qua đó tạo ra một lượng cung hàng hóa chứng khoán lớn có chất lượng để NĐT lựa chọn.

Bên cạnh đó, việc kích cầu khơi thông các dòng vốn đầu tư từ các cơ quan quản lý TTCK thông qua việc triển khai nâng hạng cho TTCK Việt Nam, nâng tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng tại các doanh nghiệp nhà nước sở hữu; phát triển các sản phẩm mới như chứng quyền có đảm bảo, NVDR và chuẩn bị các sản phẩm phái sinh dựa trên trái phiếu chính phủ và chỉ số chứng khoán.

Còn theo Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, biến động của thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong ngoài, trong đó có yếu tố địa chính trị và các cú sốc giá. Thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng thường nhạy cảm hơn với các cú sốc kiểu này.

"Thị trường chứng khoán Việt Nam tuy đã có nhiều những bước phát triển nhưng vẫn còn chưa thật minh bạch, chuyên nghiệp và đầy đủ các công cụ “chơi” như nhiều thị trường khác. Nên biến động thị trường chứng khoán Việt Nam có mức tương quan khá cao với nhiều thị trường chứng khoán khác, song đỉnh và đáy của biến động thường cao, hoặc thấp hơn nhiều", ông Thành nói.

Theo ông Thành, để hạn chế tác động của thông tin tiêu cực xấu thì có rất nhiều việc phải làm. Đầu tiên là tăng cường tính minh bạch, tính đầy đủ, tính kịp thời của thông tin. Thứ hai là dần phát triển các công cụ phòng ngừa rủi ro thị trường và việc sử dụng hiệu quả các công cụ này cho các nhà đầu tư. Thứ ba là phát triển các định chế đầu tư tài chính dài hạn như quỹ bảo hiểm, quỹ hưu trí…

Phương Dung

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *