Chứng Khoán 08/04/2015 21:43

“Thay vì sợ thị trường giá xuống, hãy đón nhận nó!”

FICA - Dù sao, với những người còn đầu tư trong nhiều năm nữa, giá chứng khoán giảm là tin tốt, không phải xấu, vì chúng giúp bạn mua nhiều hơn với ít tiền hơn. Chứng khoán giảm càng nhiều và càng lâu, và bạn càng mua chúng đều đặn hơn khi chúng giảm, thì cuối cùng bạn sẽ càng kiếm được nhiều tiền hơn - nếu bạn giữ vững tới cuối.

Ảnh minh họa

Trải qua những biến động mạnh của thị trường trong tháng 3, CTCK BIDV (BSC) đã gợi lại câu chuyện Benjamin Graham và hình tượng “Ngài Thị Trường” của ông.

Theo Graham, Ngài Thị Trường có tính cách rất kỳ lạ: khi ông ta hưng phấn, ông ta chào bạn với giá rất cao và ngược lại, khi ông ta bi quan, ông có thể chào bạn mức giá thấp kỷ lục. Tuy nhiên, ông có một đặc điểm rất đáng yêu, đó là, mặc cho bạn có phớt lờ ông trong hôm nay, ông vẫn sẽ vui vẻ quay lại trong ngày hôm sau và chào bạn với một mức giá mới.

Theo BSC, phần đáng đọc nhất trong cuốn “Nhà đầu tư thông minh” – một tác phẩm để đời của Ben, là lời khuyên của ông với những nhà đầu tư khi giao dịch với Ngài Thị Trường:

“Nhà đầu tư thật sự ít khi bị buộc phải bán những cổ phần của mình, và vào tất cả các thời điểm khác thì anh ta hoàn toàn không cần phải quan tâm tới giá niêm yết hiện tại. Anh ta chỉ cần quan tâm đến nó và hành động chỉ đến chừng mực phù hợp với sổ sách của anh ta, và không cần hơn.

Do đó, nhà đầu tư nào mà để mình bị bấn loạn hoặc lo lắng quá đáng vì những lần giảm giá thị trường một cách vô lý với những cổ phần của mình, thì anh ta đang biến lợi thế cơ bản của mình thành bất lợi cơ bản một cách tai hại.

Sẽ tốt hơn đối với người đó nếu chứng khoán của anh ta không hề có báo giá thị trường, vì lúc đó anh ta sẽ thoát khỏi sự đau khổ tâm lý gây ra bởi những sai lầm trong đánh giá của người khác”.

Mặc dù Graham dạy bạn nên mua khi Ngài Thị trường đang hét “bán”, song BSC cho rằng, có một ngoại lệ mà nhà đầu tư thông minh cần phải hiểu.

Bạn có thể làm điều mà hầu hết mọi người đều làm - hoặc kêu than về thua lỗ của mình, hoặc quét nó xuống dưới chiếu và làm như thể nó chưa từng xảy ra.

Dù sao, với những người còn đầu tư trong nhiều năm nữa, giá chứng khoán giảm là tin tốt, không phải xấu, vì chúng giúp bạn mua nhiều hơn với ít tiền hơn. Chứng khoán giảm càng nhiều và càng lâu, và bạn càng mua chúng đều đặn hơn khi chúng giảm, thì cuối cùng bạn sẽ càng kiếm được nhiều tiền hơn - nếu bạn giữ vững tới cuối. Thay vì sợ một thị trường giá xuống, bạn hãy đón nhận nó.

Nhà đầu tư thông minh phải hoàn toàn thoải mái khi sở hữu một chứng khoán hay quỹ tương hỗ kể cả nếu thị trường không cung cấp giá hàng ngày trong 10 năm nữa.

“Hoặc bạn có thể nắm lấy quyền kiểm soát… Bằng cách từ chối để Ngài Thị trường làm chủ bạn, bạn sẽ biến ông ta thành đây tớ cho mình.”

Buffet, một trong những học trò thừa kế thành công nhất triết lý đầu tư của Graham đã nói: “Đi theo các triết lý của Graham tức là bạn sẽ có được các lợi ích từ sự điên rồ của thị trường hơn là việc bạn là một phần của sự điên rồ đó”.

Thanh Nga

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *