Chứng Khoán 21/09/2014 17:10

“Ông lớn” Nhà nước thoái vốn, bão giá xuất hiện?

FICA –Theo Rồng Việt, điều quan trọng là NĐT phải chú trọng đến nền tảng cơ bản của doanh nghiệp và khả năng hợp tác của đối tác mới sau thoái vốn.

Nhật ký tư vấn của Chứng khoán Rồng Việt vừa phát hành cho nhà đầu tư đề cập tới câu huyện cổ phiếu tăng giá sau thông tin thoái vốn của các cổ đông lớn. Điển hình, thời gian gần đây xuất hiện hoạt động thoái vốn của Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại CTCP Nông dược H.A.I (HSX – HAI).

Theo Rồng Việt, bức tranh thoái vốn của các “ông lớn” không quá lạc quan như nhiều người vẫn nghĩ. Từ đầu năm đến nay, SCIC đã thực hiện thoái vốn tại 12 công ty niêm yết trên hai sở giao dịch. Trong đó, HAI là thương vụ nổi bật nhất với mức biến động giá trước và sau thời điểm SCIC bán vốn đều rất tích cực (lần lượt là 21,2% và 50,4%).

Nhìn toàn cảnh, một số cổ phiếu có biến động tăng giá mạnh trước khi SCIC tiến hành bán vốn nhưng sau đó biến động giá 10 phiên sau đó không có gì nổi bật, thậm chí có cổ phiếu giảm khá mạnh như trường hợp của TET.

Theo kế hoạch gần nhất, SCIC sẽ tiếp tục giảm tỷ lệ nắm giữ tại 7 công ty niêm yết khác trong tháng 9 và 10/2014. Xem xét qua một lượt các công ty này, hầu như chưa thấy yếu tố hấp dẫn nào sau câu chuyện thoái vốn của SCIC. Đối với cổ phiếu DBC, chuyên viên ngành của Rồng Việt cho biết, vẫn chưa điều chỉnh mức giá mục tiêu đối với cổ phiếu này (28.000 đồng/cp). Do đó, đối với vùng giá hiện tại.

Một làn sóng thoái vốn của cổ đông lớn diễn ra trong thời gian gần đây liên quan đến các công ty thuộc Tập đoàn PVN.

Cụ thể, NHTMCP Đại chúng Việt Nam (PVCombank) đang thực hiện chủ trương thoái vốn ngoài ngành bằng cách bán bớt cổ phần tại các công ty không cùng lĩnh vực gồm PVS, PVD, PVV, PVL, PV2, PCT. Trong đó, PVL là cổ phiếu có mức biến động giá nổi bật nhất trước thời điểm PVCombank thoái vốn, còn lại các cổ phiếu khác tăng giá nhưng không nhiều.

Ngược lại, theo quan sát của Rồng Việt, đa số các cổ phiếu đều giảm giá sau thời điểm cổ đông này thoái vốn. Mặc dù giá cổ phiếu biến động theo thị trường và không chỉ bị tác động bởi thông tin giao dịch của cổ đông lớn. Tuy nhiên, theo Rồng Việt, đây có thể là yếu tố kiềm hãm khả năng tăng giá của các cổ phiếu PVCombank sắp thoái vốn như PVS và PVD.

Ngày 15/09, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành QĐ 51/2014 nhằm gỡ nút thắt cho vấn đề thoái vốn đầu tư ngoài ngành và cho phép bán lỗ cổ phần để đầu tư. Như vậy, trong thời gian tới, câu chuyện thoái vốn của các cổ đông lớn vẫn còn tiếp diễn. Dù vậy, khối phân tích của Rồng Việt không coi đây là động lực ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu trên thị trường. Thay vào đó, những nhà đầu tư quan tâm đến các chuyển động này có thể tập trung vào hai yếu tố: (1) Nền tảng cơ bản của doanh nghiệp và (2) sau khi cổ đông lớn thực hiện thoái vốn, các cổ đông hoặc đối tác mới liệu có khả năng hợp tác và gia tăng giá trị cho doanh nghiệp hay không?

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *