Chứng Khoán 14/04/2015 12:56

“Nóng” sáp nhập, cổ phiếu ngân hàng được giao dịch mạnh

FICA – Giữa lúc chỉ số diễn biến giằng có và thanh khoản thị trường xuống thấp thì các cổ phiếu ngân hàng phần lớn đều tăng giá và có giao dịch mạnh, đáng chú ý nhất là BID và CTG – hai ông lớn đang bận rộn với phương án sáp nhập và tổ chức ĐHCĐ trong tuần này.

Diễn biến chỉ số VN-Index sáng 14/4

Phiên giao dịch sáng nay, nhiều cổ phiếu ngân hàng như BID, CTG, VCB, STB và NVB tăng giá. Trong đó, BID, CTG được giao dịch mạnh – đây cũng là hai mã có khớp lệnh mạnh nhất trên sàn HoSE.

Cụ thể, BID khớp 2,9 triệu cổ phiếu, CTG khớp 2,3 triệu cổ phiếu. Cả hai mã đều tăng giá 200 đồng.

Trong tuần này, nhiều ngân hàng tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên, trong đó, có những ngân hàng đang lên kế hoạch sáp nhập. Sáng nay, cổ đông hai ngân hàng VietinBank và PG Bank quyết định việc liệu hai ngân hàng này có về một nhà hay không. Trong khi đó, vào 17/4 tới, BIDV cũng sẽ trình đại hội cổ đông kế hoạch sáp nhập Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng Sông Cửu Long (MHB).

Tại nhóm cổ phiếu dầu khí, GAS tăng 1.000 đồng. Một số mã hác như PVS, PVD, PVC, PVB, PVE diễn biến tích cực.

GAS tăng, song song với đó, VN30-Index cũng tăng 1,58 điểm tương ứng 0,27% đã hỗ trợ đáng kể, giúp VN-Index tăng thêm 2,29 điểm tương ứng 0,41% lên 561,83 điểm mặc dù trên sàn HoSE có tới 106 mã giảm giá so với 73 mã tăng.

VN30-Index tuy chỉ có 11 mã tăng giá nhưng chỉ số vẫn nghiêng về phía tăng điểm nhờ có các bluechips như MSN tăng 1.500 đồng, VCB, DPM, BVH, STB… tăng giá. Nhóm cổ phiếu giảm như VIC, PPC, HCM, HAG, REE và OGC có mức giảm khiêm tốn.

Thanh khoản thị trường duy trì mức thấp. Tổng khối lượng giao dịch trong phiên đạt 34,4 triệu cổ phiếu tương ứng 625,4 tỷ đồng.

Ở phương thức thỏa thuận, diễn ra giao dịch gần 1,1 triệu cổ phiếu VPH được chuyển nhượng mức giá tham chiếu, trị giá 13,6 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, chỉ số đứng yên mặc dù có 94 mã giảm giá so với 55 mã tăng giá. Thanh khoản thị trường mới chỉ đạt 18,6 triệu cổ phiếu tương ứng 246 tỷ đồng.

Chỉ có 3 mã khớp lệnh đáng kể là FIT (2,7 triệu), KVC (1,1 triệu) và SHB (1,1 triệu). Trong khi FIT, KVC tăng giá thì SHB đứng tham chiếu. Cổ phiếu ITQ khớp lệnh cao nhưng giảm sàn. Mã này đang bị bán sàn rất mạnh, không hề có dư mua, dư bán sàn 1,2 triệu cổ phiếu.

Khối ngoại hiện mua ròng 222 nghìn cổ phiếu SHB và 121 nghìn cổ phiếu PVS. Đồng thời mua vào mạnh các mã cổ phiếu BID, PVD, CTG, VCB, DPM, GAS và MSN.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *