Chứng Khoán 10/02/2015 15:54

"Nhóm dầu khí sẽ chi phối TTCK tháng 2"

FICA – Trong khi cho rằng, tác động thực tế của Thông tư 36 sẽ không quá lớn thì BVSC đánh giá, do cách tính hiện tại, VNINDEX vẫn sẽ chịu ảnh hưởng mạnh bởi diễn biến của nhóm ngành dầu khí, vốn là nhóm có tỷ trọng vốn hỏa thị trường khá lớn.

Theo nhận định tại báo cáo chiến lược tháng 1 của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong tháng 2 này, diễn biến của giá dầu sẽ có tác động trực tiếp đến diễn biến cổ phiếu ngành dầu khí và thị trường chung.

Tính từ giai đoạn cuối tháng 1 đến nay, giá dầu WTI đã tăng hơn 19%, đạt mức 53,05 USD/bbl đóng cửa phiên giao dịch ngày 03/02/2015, đây là mức hồi phục khá mạnh sau 1 đợt lao dốc. Số liệu thống kê của công ty Baker Hughes cho thấy có sự sụt giảm mạnh về số lượng các mỏ dầu lớn đang hoạt động ở Mỹ có sự sụt giảm mạnh về số lượng.

Cụ thể, số mỏ dầu đang khai thác ngày 11/12/2014 là 1920 mỏ giảm mạnh xuống 1543 mỏ ngày 30/01/2015 (đặc biệt trong tuần từ 23/01/2015 đến 30/01/2015, đã có 90 mỏ dầu ngừng khai thác) điều này cho thấy khả năng nguồn cung dầu mỏ sẽ sụt giảm kéo theo chênh lệch cung cầu được thu hẹp lại.

Ngoài ra, do lo ngại giá dầu có thể hồi phục, hoạt động mua lại của các nhà đầu tư bán khống được đẩy mạnh cũng là nguyên nhân có tác động lớn, đẩy mạnh đà tăng của giá dầu. Bên cạnh đó, các thông tin liên quan đến việc cắt giảm chi phí đầu tư khai thác dầu của các công ty dầu mỏ lớn cũng góp phần tạo niềm tin về đà hồi phục của giá dầu.

Mặc dù vậy, BVSC cho rằng còn quá sớm để khẳng định giá dầu đã thoát khỏi xu hướng giảm kể từ nửa cuối năm 2014. Trên thực tế việc cắt giảm chi phí của các công ty dầu đá phiến ở Mỹ có thể giúp thu hẹp chênh lệch cung cầu dầu mỏ, tuy nhiên ảnh hưởng của nó chỉ thực sự rõ ràng trong trung, dài hạn.

Cùng với đó là dự đoán về tình hình phục hồi chậm chạp của các nền kinh tế lớn ngoại trừ Mỹ, kéo theo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ ở mức thấp trong năm 2015, BVSC cho rằng khả năng quay lại xu hướng giảm của giá dầu vẫn ở mức cao.

Do cách tính hiện tại, VNINDEX vẫn sẽ chịu ảnh hưởng mạnh bởi diễn biến của nhóm ngành dầu khí, vốn là nhóm có tỷ trọng vốn hỏa thị trường khá lớn.

Tác động của Thông tư 36 tác động không quá lớn lên TTCK

Tác động thực tế của thông tư 36 khi được áp dụng đến nguồn cung margin trên TTCK. Tính đến tuần đầu tháng 2, đã có 4 công ty chứng khoán thông báo tạm thời thu hẹp các nguồn cung margin liên kết với ngân hàng bao gồm SHS, MSBS, VNDirect và MBS. Diễn biến này đã ít nhiều tạo tâm lý lo ngại về sự “gián đoạn” nguồn cung margin, qua đó khiến thị trường có giao dịch khá ảm đạm trong tuần đầu tháng 2.

Mặc dù vậy, các công bố mới đây cho thấy nguồn cung margin của các công ty chứng khoán ở top đầu là tương đối dồi dào, dư địa cho vay còn khá lớn, có thể kể đến SSI, HCM, BVS... Bên cạnh đó, Thông tư 36 sẽ tác động chủ yếu đến các cổ phiếu không có hoặc bị hạn chế tỷ lệ thấp trong danh mục cho vay ký quỹ của UBCK, hay nhóm các mã có tính đầu cơ, thanh khoản cao như KLF, FLC, OGC...

Nhìn chung trong trung hạn, BVSC cho rằng tác động thực tế của thông tư 36 không quá lớn đến nguồn cung margin trên thị trường nhưng những ảnh hưởng mang tính gián đoạn tạm thời trong ngắn hạn cần phải được tính đến.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *