Chứng Khoán 21/11/2013 12:25

"Choáng" với Mirae!

FICA - Đóng cửa phiên 20/9, mức giá của KMR lúc đó mới chỉ 2.400 đồng/cp - với số tiền này, chưa đủ mua một mớ rau. Thế nhưng, sau một thời gian liên tục tăng trần, mức giá của cổ phiếu này đã gấp 3,5 lần lên 8.500 đồng/cp trong sáng nay, dư mua trần còn hơn 850 nghìn cổ phiếu.

Cổ phiếu "ruồi", đặc biệt là KMR của CTCP Mirae đã gây "sốc" với giới đầu tư chứng khoán trong thời gian gần đây. Trong khi các cổ phiếu bluechips thất thường phong độ với thanh khoản sụt giảm và diễn biến giá chậm chạp, thì những cổ phiếu giá rẻ lại gây bão và có sức hút mạnh mẽ.

Đóng cửa phiên 20/9, mức giá của KMR lúc đó mới chỉ 2.400 đồng/cp - với số tiền này, chưa đủ mua một mớ rau. Thế nhưng, sau một thời gian liên tục tăng trần, mức giá của cổ phiếu này đã gấp 3,5 lần lên 8.500 đồng/cp trong sáng nay, dư mua trần còn hơn 850 nghìn cổ phiếu. Do trong tiến trình tăng, xen kẽ những phiên giảm nhẹ, do đó, KMR không phải báo cáo giải trình với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM về nguyên nhân tăng trần.

 
Diễn biến giao dịch của KMR trong 3 tháng.

Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả 9 tháng của công ty có thể thấy, tình hình kinh doanh của KMR cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty có lãi gần 15 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ lỗ gần 30 tỷ).

Riêng trong phiên hôm nay, KMR không gây bất ngờ về thanh khoản. Tuy lực mua vẫn mạnh, song lượng cung khiêm tốn và bên bán vẫn ém hàng, không chịu bung chốt lời, do đó, khớp lệnh tại KMR chưa tới 100 nghìn đơn vị.

Thay vào đó, cổ phiếu ITA của Tân Tạo lại là tâm điểm về thanh khoản. Sau khi khớp hơn 11 triệu cổ phiếu vào hôm qua, sáng nay, ITA tiếp tục được khớp lệnh hơn 6 triệu đơn vị. FLC khớp 3,7 triệu đơn vị, VNE tăng trần, khớp 2,6 triệu đơn vị. Hiện tại, dư bán giá trần tại ITA còn gần 4 triệu và FLC còn gần 1,5 triệu cổ phiếu.

Các mã này đều tăng và là cổ phiếu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản. Các mã khác cùng ngành tăng trần, có thể đến LM8, VCS, SDP, HU3, CLG, KMT, TKC, STL...

Nhìn chung, phiên này, blue-chips đã có chuyển biến đáng kể về lượng và giá. Có thể kể đến SHB, VCG, PVX, OGC có thanh khoản cao. Khớp lệnh tại SHB đạt trên 5 triệu đơn vị. Khối ngoại mua vào khá mạnh tại DPM, PVS, SHB, PVX và ITA.

Nhờ vậy, tạm nghỉ phiên sáng, HSX có 69,1 triệu cổ phiếu giao dịch, tương ứng 874,6 tỷ đồng. HNX có 49,4 triệu cổ phiếu giao dịch, tương ứng 361,7 tỷ đồng. VN-Index tăng 3,15 điểm tương ứng 0,62% lên 508,67 điểm; HNX-Index tăng 0,39 điểm tương ứng 0,6% lên 65 điểm.

Theo nhận định của VCSC, quỹ DB FTSE đã bắt đầu kỳ cơ cấu danh mục của mình trước khi công bố, nên thị trường có thể sẽ biến động mạnh trong phiên ATC ở các phiên giao dịch sắp tới.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *