Chứng Khoán 11/04/2018 17:47

“Cá mập đầu tư” lên tiếng, chứng khoán Việt “cắm đầu” mất 31 điểm

Thị trường phiên 11/4 đột ngột giảm sâu đã khiến không ít nhà đầu tư ngỡ ngàng dù đã nhận được khuyến cáo từ các chuyên gia chứng khoán ngay trước đó.

“Nhà đầu tư cần thận trong trong các quyết định mua mới và giảm dần tỷ trọng những cổ phiếu đã tăng trưởng tốt trong thời gian qua” – khuyến nghị của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trước phiên hôm nay.

Theo Rồng Việt, rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn đang dần trở thành sự thật. “Nhà đầu tư nên chốt lời các cổ phiếu đã đạt lợi nhuận kỳ vọng hoặc các cổ phiếu không tăng như đúng kỳ vọng ban đầu để gia tăng tỷ trọng tiền mặt trong tài khoản”, vẫn là lời khuyên của VDSC.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) cũng lưu ý nhà đầu tư “nên thận trọng việc giải ngân mới, hạ tỷ lệ margin an toàn trong diễn biến thị trường đang nhạy cảm”.

screen shot 2018-04-11 at 4
Thị trường chứng khoán rực lửa phiên 11/4 (ảnh chụp bảng giá VDSC)

Thế nhưng, giới phân tích vẫn giữ niềm tin rằng, mốc 1.170 là “ngưỡng kháng cự an toàn” và ngay cả trong trường hợp điều chỉnh mạnh thì cũng không gây tác động quá lớn. Tuy nhiên, với áp lực bán quá mạnh, diễn biến phiên hôm nay đã tiêu cực hơn nhiều so với dự đoán.

Sau nhiều ngày dùng giằng quanh mốc 1.200 điểm, VN-Index quay đầu vào phiên sáng và thực sự lao dốc khi các lệnh bán được dồn dập đưa ra vào phiên chiều.

Trụ gãy, chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam “bay” mất 31,01 điểm tương ứng 2,59% về 1.167,11 điểm, thủng mốc 1.170. Trong khi đó, thiệt hại tại chỉ số VN30-Index là 30,86 điểm tương ứng 2,64%.

Những mã ảnh hưởng lớn đến thị trường phiên hôm nay phải kể đến VIC, MSN, GAS, PLX, VRE, VNM, VJC, ROS và các mã ngân hàng. Trong đó, ROS giảm sàn, MSN mất 7.000 đồng, VIC mất 5.000 đồng…

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vốn giữ vai trò dẫn dắt trong thời gian vừa qua bị bán chốt lời mạnh. Trong đó, BID mất 1.000 đồng, CTG mất 1.600 đồng, MBB mất 1.350 đồng, VCB mất 3.300 đồng và VPB mất 2.200 đồng.

Trong phiên giảm sâu này, có tới 219 mã giảm trên HSX trong khi chỉ có 77 mã tăng. HNX cũng có tới 111 mã giảm trong khi số mã tăng là 64, chỉ số này giảm 2,15% tức giảm 2,94 điểm còn 133,74 điểm.

Trong bối cảnh hiện tại, giới đầu tư cũng đề cập đến một cảnh báo đã được ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch Công ty chứng khoán SSI đưa ra cách đây 2 ngày trên trang Facebook cá nhân.

Ông Hưng cho biết: “Gặp 5 bố già phố Wall thì cả 5 người đều tỏ ra lo ngại về diễn biến tương lai gần của thị trường chứng khoán thế giới khi cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ tiếp tục gia tăng cũng như việc FED tiếp tục nâng lãi suất! Chắc chắn nếu xảy ra những biến động của thị trường thế giới thì Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng. Thật sự đây đang là giai đoạn rất nhạy cảm!”.

Bích Diệp

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *