Chứng Khoán 06/09/2014 09:16

"Bão" ETF: Lo ngại bán nhiều hơn mua

FICA - Theo Rồng Việt, đối với các cổ phiếu được thêm vào như KDC, FLC, IJC, kỳ vọng khả năng tăng giá nhờ giao dịch của ETF là không cao.

Dẫn số liệu mới nhất từ FTSE, Chứng khoán Rồng Việt trong Nhật ký tư vấn phát hành cho nhà đầu tư ngày 5/9 cho biết, số lượng chứng chỉ quỹ đang lưu hành của quỹ FTSE Vietnam ETF đã giảm 280.000 đơn vị xuống còn 13,21 triệu đơn vị trong phiên giao dịch ngày 3/9/2014. Tuy nhiên, theo Rồng Việt, việc rút vốn này không ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, đồng thời, chênh lệch giữa giá và giá trị tài sản ròng (NAV) đã trở về trạng thái dương ở mức 2,08%, đảm bảo cho khả năng bị rút vốn trong ngắn hạn khó xảy ra đối với FTSE Vietnam ETF. 

Trong ngày 5/9, quỹ này cũng công bố danh mục mới cho kỳ xem xét lại lần 3 – năm 2014.Theo đó, KDC và FLC được thêm vào danh mục của FTSE, ngược lại, GMD và DIG bị loại ra. 

Nguyên nhân khiến GMD bị loại là do không đáp ứng điều kiện về tỷ lệ sở hữu cho NĐTNN bởi công ty này mới đây đã điều chỉnh giảm room ngoại từ 49% xuống còn 20,4% để chuẩn bị cho việc chuyển đổi trái phiếu, trong khi đó DIG bị loại do không đáp ứng điều kiện về giá trị giao dịch. Theo ước tính của Rồng Việt, FTSE sẽ bán ra khoảng 4,7 triệu cp GMD và 6,4 triệu cp DIG, ngược lại, sẽ mua vào khoảng 7,6 triệu cp KDC và 11,3 triệu cp FLC.

Tiếp nối FTSE Vietnam ETF, quỹ ETF ngoại lớn thứ hai trên TTCKVN là VNM ETF cũng sẽ công bố kết quả danh mục cho kỳ review này vào cuối tuần tới (12/09/2014). 

Theo tính toán của RongViet Research, GMD cũng sẽ bị loại ra khỏi danh mục của VNM ETF với lý do như trên. Ngược lại, nhóm phân tích dự báo IJC có thể được thêm vào nhờ đáp ứng đủ điều kiện về vốn hóa, thanh khoản và tỷ lệ cổ phiếu lưu hành tự do của VNM ETF. 

Rồng Việt cũng để ngỏ khả năng được thêm vào danh mục của FLC bởi điều này phụ thuộc vào cách lựa chọn của VNM ETF: (1) cách cân đối mã loại ra và thêm vào; (2) số lượng cổ phiếu đang lưu hành của FLC (đối với FTSE, trường hợp của FLC đã được thông qua).

Trong kỳ xem xét lại danh mục lần này, Rồng Việt dự báo chiều bán sẽ mạnh hơn chiều mua. Đối với các cổ phiếu được thêm vào như KDC, FLC, IJC, kỳ vọng khả năng tăng giá nhờ giao dịch của ETF là không cao. Trong khi đó, đối với các mã bị loại ra, chuyên viên ngành cho biết có thể cân nhắc tích lũy đối với GMD nếu việc tái cơ cấu của hai quỹ ETF khiến giá cổ phiếu này giảm về vùng dưới 30.000 dồng/cp.

Về triển vọng thị trường, trong báo cáo nhận định về chiến lược thị trường cho tháng 9/2014, Rồng Việt kỳ vọng thị trường có thể hưởng lợi nhờ tâm lý phấn khởi của giới đầu tư và dòng tiền dồi dào. Bên cạnh đó, hoạt động tái cơ cấu của ETF và những câu chuyện đối với từng cổ phiếu riêng lẻ vẫn có thể tạo ra nhiều cơ hội giao dịch cho các nhà đầu tư. 

Tuy nhiên, nhóm phân tích cho rằng dư địa để thị trường tăng điểm là không nhiều, vùng điểm dự báo cho tháng 9 đối với VNIndex là 610-650 điểm và đối với HNIndex là 83-91 điểm.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *