Tiền và Hàng 24/02/2014 14:44

Logistics nội thua ngay trên sân nhà

FICA - Doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới đáp ứng được khoảng 20% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, phần còn lại đang bị chi phối bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Điều này là sự thua thiệt lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại một Diễn đàn về “Nâng cao năng lực cạnh tranh từ liên kết doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics”, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm qua đã khiến logistics trở thành ngành dịch vụ quan trọng của hoạt động thương mại quốc tế và thu hút sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa thực sự tìm được nhiều tiếng nói chung với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, dẫn đến nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước đang phải chịu các loại phí cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Các nhà cung cấp dịch vụ logistics ở nước ta còn thiếu chuyên nghiệp, làm thuê cho công ty nước ngoài ngay trên sân nhà.



Nhiều chuyên gia cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu cũng cho rằng, quy mô doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ logistics còn nhỏ, manh mún. Doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới đáp ứng được khoảng 20% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, phần còn lại đang bị chi phối bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Điều này là sự thua thiệt lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến thực trạng nói trên, các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính là cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông Việt Nam đang rất yếu kém, doanh nghiệp logistics trong nước yếu về tài chính, công nghệ thông tin chưa hỗ trợ hiệu quả, v.v...



Bên cạnh đó là sự chậm trễ các thủ tục hành chính, có sự chồng chéo giữa các cơ quan quản lý cũng như văn bản pháp luật ảnh hưởng tới sự hiệu quả của hoạt động logistics. Biểu hiện cụ thể là chi phí cho hoạt động logistics của Việt Nam chiếm tới 25% GDP cả nước, dẫn đến sự lãng phí nhiều nguồn lực trong nước, trong khi tỷ lệ này ở các nước đang phát triển khác là khoảng 15% - 20%, ở các nước phát triển là khoảng 10% - 13%.



Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết khối lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam dự kiến năm 2015 là 395 - 408 triệu tấn và đạt 634 - 678 triệu tấn vào năm 2020. Tiềm năng và xu thế phát triển logistics của Việt Nam sẽ tập trung ở 4 vùng kinh tế trọng điểm, 15 khu kinh tế ven biển, 289 khu công nghiệp và 3 hành lang kinh tế khu vực Tiểu vùng sông Mekong.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu, dịch vụ logistics có mối liên hệ mật thiết đến sự phát triển hạ tầng gia thông vận tải, cảng biển, các phương thức vận tải. Do vậy cần phát triển dịch vụ logistics tại các nhóm cảng biển nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cảng biển, đặc biệt là các cảng cửa ngõ quốc tế và các cảng có lợi thế phát triển trung chuyển.



Cũng tại Diễn đàn, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) việc Việt Nam tích cực tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và những Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam đã ký kết hoặc đang tiến hành đàm phán đã thực sự mở ra những cơ hội to lớn cho thương mại phát triển trong thời gian tới nhưng cũng tạo những thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp trong nước. Do vậy, các doanh nghiệp cần thiết phải nắm bắt tình hình để tận dụng những cơ hội và giảm thiểu những thách thức do hội nhập mang lại.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *