Quốc tế 24/11/2013 11:29

Iran và 6 cường quốc đạt thỏa thuận hạt nhân lịch sử

FICA - Hôm nay, Iran và 6 cường quốc khác bao gồm Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Trung Quốc và Nga đã ra một hiệp ước mang tính đột phá, kết thúc thập kỷ dài bế tắc trong ngoại giao giữa các bên về chương trình hạt nhân của Tehran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif


Hiệp ước này thiết lập các giới hạn, nhằm kiềm chế "tham vọng nguyên tử" của Tehran. Đổi lại, các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với đất nước Hồi giáo này sẽ giảm bớt.

Thông tin này được thông báo bởi Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và người phụ trách chính sách ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton vào đầu giờ sáng nay. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về hiệp ước chưa được công bố.

Trước đó, Iran và 6 nước trên đã có cuộc đàm phán tại Geneva kéo dài 4 ngày trước đó và đến hôm nay mới đạt được thống nhất.

Mục đích chính của cuộc họp này nhằm xây dựng lòng tin đối với các bên nhằm giảm bớt các căng thẳng và loại bỏ các nguy cơ chiến tranh ở Trung Đông bởi các hoạt động hạt nhân của Tehran.

Các nước phương Tây muốn giới hạn các chương trình năng lượng hạt nhân của Iran trong đó từng nhiều lần trốn tránh việc Liên Hợp Quốc kiểm tra việc có hay không Iran chế tạo bom nguyên tử.

Trong khi đó, Iran liên tục phủ nhận và cho biết nước này chỉ dự trữ nguyên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện nguyên tử trong tương lai.

Hiệp ước này có thể sẽ bao gồm bắt buộc Iran ngừng việc làm giàu uranium để đổi lại việc hàng tỷ USD trong ngân hàng sẽ không bị đóng băng và hoạt động thương mại đối với kim loại quý, dầu mỏ...  được bình thường hóa. Đây là kết quả từ các lệnh trừng phạt trước đó của phương Tây đối với quốc gia OPEC này.

Theo các nhà khoa học, uranium đã được tinh chế có thể được sử dụng làm nguyên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân như mục tiêu đã nêu của Iran, nhưng uranium được tinh chế nhiều hơn có thể làm nhân của một quả bom nguyên tử.


Quỳnh Hoa
Theo Bloomberg/BI

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *