Bất động sản 16/12/2013 21:55

“Không có chuyện dừng giải ngân gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng”

FICA - Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến phủ nhận thông tin dừng gói 30.000 tỷ đồng và cho biết, NHNN đang đề nghị Chính phủ cho phép các ngân hàng thương mại tham gia giải ngân gói hỗ trợ này.

 

 Gói 30.000 tỷ: Mới chỉ giải ngân được 1,6%.

Tăng trưởng tín dụng không đạt chỉ tiêu

Tính đến ngày 12/12/2013, tín dụng toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đối với nền kinh tế mới chỉ tăng 8,83% so với cuối năm 2012 so với mục tiêu đề ra là 12%.

Theo đánh giá của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến, quy luật của những năm trước cho thấy, tín dụng thường tăng “dồn” về tháng cuối năm với mức tăng khoảng 3%. Do đó, “hết tháng này chúng ta sẽ đạt tăng trưởng trên 9%”, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến tin tưởng.

Cũng theo lý giải của Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, nhu cầu của nền kinh tế thấp, khả năng hấp thụ và tìm kiếm cơ hội kinh doanh thấp với sự lắng đọng của một số thị trường, đặc biệt là thị trường bất động sản thì mức tăng trưởng tín dụng như trên “là một yếu tố tích cực”.

Dù tăng trưởng tín năm 2013 không đạt chỉ tiêu đề ra, nhưng năm 2014, Ngân hàng Nhà nước vẫn đặt mục tiêu tín dụng tăng khoảng 12 - 14% và được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ.

Lý giải cho việc đưa ra mục tiêu tăng trưởng trên, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho hay: “Năm 2014, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2013 và do vậy, chúng tôi cũng đặt tăng trưởng tín dụng ở mức 12 - 14%. Phấn đấu đạt mục tiêu này, chúng tôi cho rằng, đi cùng với việc xử lý nợ xấu, kiểm soát chất lượng tín dụng sẽ góp phần tích cực hơn cho tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

Ngân hàng cổ phần sẽ được tham gia gói 30.000 tỷ đồng

 

Trả lời câu hỏi của báo giới về khả năng dừng gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở tại cuộc họp báokhai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014 vào chiều 16/12, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến khẳng định “không có chuyện đó”. Hiện tại, NHNN đang đề xuất với Chính phủ cho phép các ngân hàng thương mại cổ phần cũng được tham gia gói tín dụng này nếu có nhu cầu.

Trước đó, theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, dù đã triển khai được khoảng 6 tháng nhưng các ngân hàng mới giải ngân được 470,8 tỷ đồng, tương đương 1,56%, trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà. 5 ngân hàng hiện đang tham gia giải ngân gói 30.000 tỷ đồng là: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank và MHB.

Nói rõ hơn về sự chậm trễ trong việc giải ngân gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, theo Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến là do dự báo ban đầu thiếu chuẩn xác. Vấn đề không phải thiếu tiền mà thiếu nguồn cung nhà khiến việc triển khai gói tín dụng này không như dự kiến.

“Chúng ta chưa xác định được đầy đủ nguồn cung, do vậy nguồn nhà để bán ra khá hạn chế, khiến việc triển khai nhiệm vụ này chưa được như mong muốn. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn tiếp tục chủ trương này. Cho đến nay, tôi chưa thấy có ý kiến nào nói về việc dừng chương trình này. Do đó, NHNN tiếp tục đề xuất không chỉ các TCTD Nhà nước mà các TCTD khác nếu có nhu cầu cho vay đối với lĩnh vực này thì chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ bổ sung”, đại diện NHNN nhấn mạnh.

Ngoài ra, để thúc đẩy giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, NHNN đang cùng Bộ Xây dựng rà soát lại những vướng mắc về cơ chế. Phó Thống đốc nói: “Chúng tôi mong muốn, quá trình chuyển đổi dự án, việc hoàn tất các thủ tục để triển khai các dự án nhà ở xã hội, việc chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội sẽ được thực hiện tích cực hơn, được các địa phương ủng hộ, hỗ trợ; từ đó tạo nguồn cung dồi dào hơn cho phân khúc này của thị trường, từ đó gói hỗ trợ này mới trở lại mục tiêu mong muốn”.

Chỉ ra khó khăn lớn nhất trong việc triển khai gói 30.000 tỷ đồng là nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp, đại diện Ngân hàng Nhà nước tái khẳng định sẽ phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan để có các giải pháp phù hợp nhằm đẩy mạnh giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở trong thời gian tới.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *