Bất động sản 14/05/2018 10:34

Yêu cầu rà soát lại 62 dự chậm tiến độ, có vi phạm đất đai ở Mê Linh

Lãnh đạo Hà Nội đã yêu cầu huyện Mê Linh rà soát lại toàn bộ 62 dự đang chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai, tổng hợp rõ trích ngang của từng dự án về thời gian chậm, nguyên nhân chủ quan, khách quan, từ đó đề xuất hướng giải quyết, thể hiện rõ quan điểm của huyện.

Mộc góc huyện Mê Linh.

Đó là yêu cầu Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đưa ra tại cuộc họp về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn huyện Mê Linh.

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Xuân Quang cho biết: đến thời điểm này, trên địa bàn huyện có tổng số 62 dự án chậm triển khai, vi phạm quy định của Luật đất đai.

Khó khăn vướng mắc của các dự án này là các chủ đầu tư chưa thực hiện điều chỉnh xong quy hoạch theo các quy hoạch phân khu đã được phê duyệt nên chưa có cơ sở xác định chính xác vị trí khu đất thương phẩm phải thu hồi, nên chưa có cơ sở lập hồ sơ trình UBND TP thu hồi và giao đất, lập phương án sử dụng đất thương phẩm.

Ngoài ra, các tuyến đường quy hoạch đến nay chưa triển khai thực hiện nên một số dự án không có đường giao thông kết nối với hạ tầng nên khó khăn cho các chủ đầu tư trong triển khai dự án.

Trước những khó khăn vướng mắc, huyện Mê Linh kiến nghị Thành phố có chỉ đạo, tháo gỡ cho địa phương đối với một số dự án đã được UBND TP phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, đã xong GPMB, chủ đầu tư thực hiện triển hkai thi công nhưng nhân dân ngăn cản không cho thi công do chưa cấp đất dịch vụ như: Khu biệt thự nhà vườn Nhung Nga, Khu nhà ở Minh Đức, Khu nhà ở Minh Giang - Đầm Và, Khu nhà ở cho người thu nhập thấp.

Đồng thời, huyện cũng đề nghị thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo chủ đầu tư tiếp tục đầu tư, hoàn thiện đối với dự án không phải điều chỉnh quy hoạch và các dự án đã được UBND TP phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, đã đầu tư xong phần hạ tầng như: Khu nhà ở Hà Phong, Khu đô thị Cienco 5, Khu đô thị Long Việt và một số dự án đã đầu tư một phần hạ tầng nhưng triển khai đầu tư còn chậm như: Khu đô thị AIC, Khu đô thị An Phát, Khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, Khu biệt thự nhà nghỉ Nam Sơn.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đề nghị huyện Mê Linh cần làm rõ những khó khăn vướng mắc của từng dự án, phân loại rõ dự án chậm thời gian, vi phạm Luật Đất đai, dự án đã có quyết định thu hồi đất, chưa có quyết định thu hồi, đề xuất giải pháp khắc phục…

Đồng thời cần làm rõ công tác thanh tra, kiểm tra của huyện đối với các dự án vi phạm này.

Để khắc phục những tồn tại hạn chế, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà yêu cầu huyện Mê Linh rà soát lại toàn bộ 62 dự đang chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai, tổng hợp rõ trích ngang của từng dự án về thời gian chậm, nguyên nhân chủ quan, khách quan, từ đó đề xuất hướng giải quyết, thể hiện rõ quan điểm của huyện.

Đối với các sở, ngành, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại toàn bộ các dự án sử dụng đất trên địa bàn huyện Mê Linh, hướng dẫn các chủ đầu tư và huyện các biện pháp khắc phục, trong đó, báo cáo rõ hướng xử lý đối với từng dự án, nêu cụ thể dự án nào cần thu hồi đất, dự án nào có thể tiếp tục triển khai và tham mưu hướng triển khai cụ thể.

Cùng với đó, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Cục Thuế căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với huyện Mê Linh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *