• -
Bất động sản 28/04/2015 15:21

Vụ “đại gia” bất động sản Mefrimex bị tố cáo: Công khai đòi “xù” nợ!

Sau nhiều lần nhận nợ, cam kết trả khoản tiền chuyển nhượng dự án nhà tái định cư B6 Giảng Võ, HN cho TCty 36 (Bộ Quốc phòng), Cty CP đầu tư và phát triển công nghệ Mefrimex do ông Dương Văn Nguyên - Chủ tịch HĐQT, đại diện theo pháp luật - đột nhiên yêu cầu tòa án chấp nhận cho đơn phương chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng dự án B6…

Cty Mefrimex liên tục cam kết trả nợ nhưng không thực hiện.
 

Hà Nội “việt vị” với Mefrimex

 

Để được UBND TP.Hà Nội chấp nhận làm chủ dự án đầu tư tòa nhà B6 Giảng Võ, Cty Mefrimex đã “vẽ” một “thân thế”, “lý lịch” đẹp để qua mắt các cơ quan chức năng của thành phố.

 

Trong tờ trình của Sở Xây dựng Hà Nội “Về việc cho phép TCty 36 chuyển nhượng toàn bộ dự án nhà ở tái định cư và văn phòng cho thuê B6 tại phố Nam Cao, phường Giảng Võ, quận Ba Đình cho Cty CP đầu tư và phát triển công nghệ Mefrimex” (ngày 3.6.2013, số 3721/TTr-SXD do Phó giám đốc Nguyễn Quốc Tuấn ký thay Giám đốc), Cty Mefrimex được mô tả là “có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng công trình dân dụng, cơ sở hạ tầng, kinh doanh nhà, thiết kế kiến trúc và kinh doanh bất động sản”; Báo cáo tài chính tính đến ngày 30.9.2012 của Cty Mefrimex xác định vốn chủ sở hữu là hơn 1.993 tỉ đồng…

 

Trên cơ sở những báo cáo “hay” của Sở Xây dựng (2 lần gửi tờ trình), ngày 31.12.2013 UBND TP.Hà Nội đã có Quyết định số 8018/QĐ-UBND về việc cho phép TCty 36 chuyển nhượng toàn bộ dự án nhà B6 Giảng Võ cho Cty Mefrimex.

 

Sau khi UBND TP.Hà Nội có quyết định cho phép Cty Mefrimex nhận chuyển nhượng dự án, ngày 23.1.2014, TCty 36 và Cty Mefrimex ký Hợp đồng chuyển nhượng số 0214.2014/HĐCN. Theo đó, “trong thời gian 30 ngày làm việc kể từ ngày hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng này, bên nhận chuyển nhượng (Cty Mefrimex) sẽ thanh toán cho bên chuyển nhượng (TCty 36) số tiền 156.589.651.261 đồng…”.

 

Thế nhưng, từ đó đến nay, Cty Mefrimex không chịu thanh toán cho TCty 36. Đại tá Nguyễn Đăng Giáp - TGĐ TCty 36 - cho biết: “Không chịu trả nợ, ông Dương Văn Nguyên - Chủ tịch HĐQT Cty Mefrimex còn thừa nhận, Cty Mefrimex không có năng lực thực hiện dự án nhà B6 Giảng Võ và đòi trả lại dự án cho TCty 36”. Đây chính là lý do TCty 36 tố cáo ông Dương Văn Nguyên - Chủ tịch HĐQT Cty Mefrimex - có hành vi báo cáo sai năng lực trong việc nhận chuyển nhượng dự án nhà B6 Giảng Võ (xem bài “Vì sao “đại gia” bất động sản Mefrimex bị tố cáo?” đăng trên Lao Động và Đời sống số 13/2015 ra ngày 9-15.4.2015)

 

Vấn đề đặt ra là làm thế nào và vì sao đại gia Dương Văn Nguyên lại “vẽ” được hồ sơ đẹp cho Cty Mefrimex và qua mặt được các cơ quan chuyên môn trợ giúp cho UBND TP.Hà Nội?

 

Qua mặt cả cơ quan điều tra hình sự…

 

Ngay sau khi TCty 36 báo cáo Bộ Quốc phòng về việc không thể tiến hành cổ phần hóa do bị Cty Mefrimex nợ tổng số tiền trên 258 tỉ đồng, ngày 24.7.2014 Cty Mefrimex đã có văn bản số 51/CV-MFM gửi Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng với nội dung tiếp tục cam kết trả nợ cho TCty 36.

 

Tại biên bản làm việc ngày 10.10.2014 với đại diện Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng, đại diện của Cty Mefrimex là luật sư ủy quyền Vũ Xuân Nam thừa nhận: “Về pháp lý, việc chuyển nhượng dự án B6, B7 Giảng Võ là hoàn toàn hợp pháp và đúng luật; Về việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán số tiền thực hiện dự án B6, B7 Giảng Võ, phía Mefrimex vẫn tiếp tục nhận nợ và cam kết sẽ trả nợ cho TCty 36 trong thời gian sớm nhất”.

 

Thế nhưng, bước đi tiếp theo không phải là trả nợ cho TCty 36 như đã cam kết mà đại gia Dương Văn Nguyên đã làm một cuộc trở cờ ngoạn mục. Trước hết, vị đại gia này gửi đơn đến Chủ tịch Nước “tố” Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng hình sự hóa mối quan hệ kinh tế.

 

Tuy nhiên, sau khi Bộ Quốc phòng có công văn khẳng định Cty Mefrimex nợ trên 258 tỉ đồng và “đã nhiều lần cam kết trả tiền nhưng đến nay vẫn không thực hiện”, “việc ông Dương Văn Nguyên gửi đơn đến Chủ tịch Nước với nội dung Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng hình sự hóa mối quan hệ kinh tế là chưa thỏa đáng” (Báo cáo ngày 12.1.2015 gửi Chủ tịch Nước của Bộ Quốc phòng). Ngày 20.1, Văn phòng Chủ tịch Nước đã có công văn nêu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Nước là Bộ Quốc phòng “chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc và báo cáo Chủ tịch Nước biết” (xem bài “Cty Mefrimex: Dấu hiệu chiếm dụng hàng trăm tỉ đồng của TCty 36” Báo Lao Động số 66 ra ngày 24.3.2015)

 

Không dừng lại ở đó, trong đơn phản tố gửi Tòa án ND huyện Đông Anh, HN ngày 14.2.2015, ông Dương Văn Nguyên - Chủ tịch HĐQT Cty Mefrimex - còn công khai yêu cầu TCty 36 phải bồi thường thiệt hại hàng chục triệu đồng cho việc thi công dự án B7 Giảng Võ - trụ sở của Cty Mefrimex và nghiêm trọng hơn là đòi tòa “chấp nhận việc bị đơn (Cty Mefrimex) đơn phương chấm dứt Hợp đồng chuyển nhượng số 0214.2014/HĐCN ngày 23.1.2014 (Hợp đồng chuyển nhượng dự án nhà B6 Giảng Võ) do lỗi của nguyên đơn (TCty 36)”, mặc dù chính Cty Mefrimex đã vi phạm khi không chịu thực hiện thanh toán tiền 30 ngày sau khi ký hợp đồng?!.

 

Việc tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng dự án nhà B6 còn đang chờ Tòa xét xử; việc TCty 36 tố cáo ông Dương Văn Nguyên - Chủ tịch HĐQT Cty Mefrimex - có dấu hiệu phạm tội báo cáo sai trong quản lý kinh tế đang được các cơ quan chức năng xử lý, nhưng có một điều chắc chắn là Hà Nội đã “việt vị” với chủ đầu tư Mefrimex và cư dân nhà B6 Giảng Võ sẽ còn phải dài cổ trong nhiều năm nữa để được trở về tái định cư tại nhà B6 Giảng Võ.

 

Theo Lao Động

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *