Bất động sản 11/06/2015 08:46

Vốn vào địa ốc tăng: Thị trường đủ sức hấp thụ?

Không phải đến bây giờ tín dụng cho địa ốc mới bắt đầu được khơi thông. Tuy nhiên, những dòng chảy từ đầu năm đến nay có khả năng chỉ được đánh giá ở mức “cầm chừng”, so với các tín hiệu cho thấy vốn sẽ chảy mạnh hơn vào khu vực tài sản này thời gian tới.

Số liệu dư nợ cho vay địa ốc trong các năm gần đây

 

Đã và đang có rất nhiều NH cùng tranh đua cung cấp vốn tín dụng cho thị trường địa ốc. Bỏ ngoài những NH đang tham gia giải ngân gói 30.000 tỷ thì chỉ trong 4 tháng năm 2015, các NH nói chung đã giải ngân cho địa ốc được một khoản khá.

 

Sôi động nhờ... ngân hàng

 

Hiện chưa có số liệu cập nhật dư nợ tín dụng cho vay đối với lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS tính đến hết tháng 5/2015, tuy nhiên, một số liệu khác từ Bộ Xây dựng cho thấy tính đến hết tháng 3/2015, vốn cho vay địa ốc đạt 333.701 tỷ đồng, tăng 10,5% so với thời điểm 31/12/2014 và tăng 2% so với thời điểm 28/2/2015, gần bằng mức tăng của toàn bộ thị trường dự kiến trong năm 2015. Mức tăng này sẽ khiến tỷ trọng dư nợ địa ốc đạt trên dưới 20% trong tổng dư nợ toàn thị trường.

 

Gần đây, cùng với hàng loạt dự án địa ốc được chủ đầu tư bung hàng, trị giá khủng, số liệu này chắc chắn đã vọt lên. Ở phía Nam, phải kể đến hàng loạt dự án với các chủ đầu tư tên tuổi như Vingroup với dự án tâm điểm của TP Vinhomes Central Park (theo Vingroup đã bán được 2.200 căn hộ trong đợt mở bán giai đoạn 1), Masteri của Đầu tư Thảo Điền (cũng là khu căn hộ cao cấp với  tổng số 3.021 căn), Cityland Riverside với khoảng 100 căn nhà phố, biệt thự quận 7, hơn 400 căn cũng của Cityland thuộc City Garden và City Centrel Hill ở Gò Vấp, Angia Riverside với 246 căn ven sông ở quận 7, gần 100 nền đất nhà phố thương mại tổng cả hai giai đoạn mở bán  được bung ra tại Jamona City quận 7 của Sacomreal, Đại Quang Minh với 5.600 căn hộ sẽ được mở bán vào tháng 6 cùng hàng loạt dự án đã “sống lại” trong đống hàng tồn kho cũ…

 

Càng nhiều dự án bung ra, đồng nghĩa càng có nhiều NH đang đổ vốn vào đây cho vay, với cả hai chiều: Cho vay chủ đầu tư phát triển dự án và cho vay khách hàng để mua dự án. Cá biệt, nhiều NH như Techcombank, VPBank đã “tiên phong” trước cả dự thảo hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh BĐS, tung các sản phẩm dịch vụ cho vay/ bảo lãnh mua nhà ở nhiều dự án. Có thể thấy mặc dù DN địa ốc với cấu trúc vốn thông thường sẽ bao gồm huy động, tín dụng, tự có hoặc khách hàng, nhưng cơ bản hiện tại, sự sống lại của các DN và sự sôi động của người mua nhà, đều xuất phát một phần từ tín dụng. Có thể thấy điều này qua hình ảnh Novaland, một chủ đầu tư đang nắm trong tay hàng chục dự án và đã mở bán, bán được từ đầu năm đến nay hơn 3.000 sản phẩm có hơn 20.000 khách hàng tìm đến các sàn của Cty để tìm hiểu, giao dịch sản phẩm.

 

Ông Bùi Cao Nhật Quân - Phó TGĐ Cty CP Novaland, nguồn vốn triển khai các dự án của Cty hiện nay chiếm tỷ trọng lớn vẫn từ khách hàng. Một thống kê khác của PV cho thấy 100% dự án mở bán của Novaland, hoặc liên doanh, liên kết đầu tư, phân phối đều có kết nối với khách hàng hỗ trợ tín dụng cho người vay mua. Như vậy, vốn của ngân hàng, thực tế cũng đang “bắc cầu” để phát triển cho các dự án của chủ đầu tư này, chưa kể vốn cho vay trực tiếp tới chủ đầu tư.

Chính sách khơi thông dòng vốn

 

Nếu có thêm một đề án xây dựng các gói cho vay mới, thị trường địa ốc liệu sẽ hấp thụ đủ hay kích đẩy bong bóng giá lên?

 

Trong một bài viết đăng trên DĐDN mới đây, với Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu BXD nghiên cứu liên ngành tháo khó khăn cho địa ốc, trong đó có tháo gỡ vốn, chúng tôi có đề cập thông tin có thể sẽ có gói tín dụng cho vay với người mua nhà. Tại thời điểm hiện nay, thông tin về gói tín dụng này đã được ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ XD xác nhận một lần nữa và cho biết Chính phủ sẽ sớm xem xét “bơm” thêm gói tín dụng hàng chục nghìn tỷ đồng cho thị trường BĐS cũng như hiện tại, các cơ quan chức năng đang gấp rút hoàn thiện đề án xây dựng gói tín dụng hỗ trợ này. Chưa biết gói tín dụng hỗ trợ trị giá chính xác là bao nhiêu nhưng hiện Bộ XD đã có văn bản phúc đáp VPCP về kiến nghị của NHNN  về chương trình tín dụng thương mại hỗ trợ người mua nhà của các NHTM Nhà nước.

 

Theo đó, NHNN sẽ hỗ trợ tái cấp vốn cho các NHTM Nhà nước, NHTM mà Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối khoảng 20 nghìn tỷ đồng (tối đa không quá 30 nghìn tỷ đồng) để thực hiện cho vay đối với người mua, nhận chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở/quyền sử dụng đất tại các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị.

 

Như vậy, trước mắt gói tín dụng hỗ trợ người mua nhà sẽ có tổng trị giá từ 20.000-30.000 tỷ, tương đương và không trùng với gói 30.000 tỷ đã được giải ngân gần 50% sau hai năm. Điểm khá giống giữa 2 gói tín dụng này sẽ là NHNN cấp vốn (qua tái cấp vốn, tức cho vay lãi suất thấp) cho các NH có vốn Nhà nước sở hưu, chi phối (như một dạng chọn NH do Nhà nước chỉ định với gói 30.000 tỷ trước đây) để giải ngân. Điều đó có nghĩa, lãi suất, các điều kiện của gói hỗ trợ sẽ cơ quan quản lí (ngân hàng và Bộ XD) kiểm soát chặt. Có khả năng tiến độ giải ngân thời gian của gói này sẽ chậm và người mua nhà cũng chẳng dễ đi vay. Nếu người mua và chủ đầu tư đều chỉ đặt kì vọng dựa trên cú hích của gói này, e rằng việc hiện thực kì vọng này sẽ đến chậm.

 

Nếu có thêm một đề án xây dựng các gói cho vay mới, thị trường địa ốc liệu sẽ hấp thụ đủ hay kích đẩy bong bóng giá lên? Dù vậy, lại cũng có một hi vọng đáng lạc quan hơn, một khi thị trường đã ấm lại, thì chỉ cần thêm một chút nguồn vốn ưu đãi, nhiệt độ của thị trường sẽ càng tăng  nhanh hơn. Tuy nhiên, tăng lực, kích giá, bong bóng… bài học của năm 2007 vẫn còn nguyên đó.

 

Ông Nguyễn Bá Sáng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty CP Đầu Tư và Phát Triển BĐS An Gia (Angia Investment):

Trong bối cảnh thị trường BĐS đang ở thời kỳ đầu của sự phát triển bền vững, bên cạnh hàng loạt chính sách phát triển mới sắp có hiệu lực, gói tín dụng này sẽ là một nhân tố quan trọng để đưa thị trường phát triển mạnh mẽ hơn. Cty An Gia với tư cách là chủ đầu tư của nhiều dự án căn hộ như: Angia Garden, Angia Star... nhận định đây là một tín hiệu tốt cho thị trường, và chắc chắn nhiều DN (trong đó có An Gia Investment) sẽ có được sự hồ hởi để hoạch định những chiến lược phát triển mới.

 

Theo Thuận Hóa

DDDN

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *