Bất động sản 02/12/2013 14:31

Vì sao tách huyện Từ Liêm thành 2 quận?

FICA - Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và 23 phường thuộc thành phố Hà Nội. Hai quận mới này sẽ do người dân đề xuất và phương án đặt tên đang được lấy ý kiến tại 16 xã và thị trấn của huyện Từ Liêm.

Về việc tách huyện Từ Liêm thành 2 quận mới, UBND thành phố Hà Nội cho biết, khối lượng công việc về quản lý nhà nước hiện nay của huyện Từ Liêm rất lớn, gấp nhiều lần các quận, huyện khác của thành phố Hà Nội, thậm chí nhiều hơn số thủ tục hành chính phải giải quyết của một số tỉnh miền bắc; trên địa bàn huyện hiện có hơn 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động... Nếu để một đơn vị hành chính cấp huyện thực hiện việc quản lý nhà nước trên địa bàn thì sẽ không còn phù hợp.

Cùng với đó, các xã, thị trấn của huyện đã đô thị hóa ở mức cao, nhiều xã đã đô thị hóa 100%, tỷ trọng kinh tế công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ - du lịch đạt gần 100%. Các xã đều có quy mô dân số lớn (có xã hơn 77.000 người). Với việc đô thị hóa cao và tình hình dân cư đông, hiện nay các xã, thị trấn của huyện Từ Liêm gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng đô thị và quản lý dân cư vì vẫn quản lý theo mô hình nông thôn, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Hạ tầng kỹ thuật đô thị tại các xã đã đạt tiêu chí của phường.

"Với sự phát triển như trên, việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 02 quận và các phường là hết sức cần thiết và phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân", theo UBND Hà Nội.

Theo đó, vấn đề này đã được đặt ra từ năm 2007, huyện Từ Liêm và thành phố Hà Nội đã xây dựng Đề án đề nghị điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập 2 quận và các phường. Tuy nhiên, do tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12, sau đó là tổ chức Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội và một số công việc quan trọng khác, nên việc điều chỉnh chưa thực hiện. Đến nay, việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và các phường đã trở nên cấp thiết.

Theo UBND Hà Nội, trên cơ sở đề nghị của thành phố Hà Nội, ngày 28/11/2013, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ (tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm) nhất trí chủ trương, giao thành phố Hà Nội thực hiện trình tự, thủ tục, lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm và các xã, thị trấn để thành lập thành lập 2 quận và 23 phường.

Việc xây dựng Đề án và triển khai các trình tự, thủ tục để điều chỉnh địa giới hành chính sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo dân chủ, hiệu quả quản lý, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố. Và từ đây, sẽ mở ra cơ hội mới cho khu vực huyện Từ Liêm  phát triển xứng tầm với tiềm năng và vị thế của những quận mới, có đô thị, với cảnh quan khang trang  hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, làm đẹp thủ đô.

Theo UBND Hà Nội, hiện tại, huyện Từ Liêm có tốc độ đô thị hóa đạt mức rất cao. Hệ thống công trình hạ tầng đô thị của huyện được tập trung đầu tư, hiện tại đã đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại và cơ bản hoàn chỉnh. Cảnh quan, kiến trúc không gian của một vùng đô thị mới đã hiện hữu đồng bộ (Khu đô thị Mỹ Đình 1, khu đô thị Mỹ Đình 2, khu đô thị BITEXCO, Tòa nhà Keangnam...). Bên cạnh đó, huyện cũng đã tự cân đối thu - chi ngân sách.

Trên địa bàn huyện đã quy hoạch trung tâm hành chính của các cơ quan Trung ương và hiện nay đã có nhiều công trình quan trọng, nhiều cơ quan Trung ương như: Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại giao, Trung ương Hội nông dân Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trung tâm hội nghị Quốc gia, Liên hiệp thể thao Quốc gia,….; nhiều trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp.

Nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá tầm cỡ quốc tế, khu vực (APEC, ASEM, ASEAN) và sự kiện quốc gia (Đại hội Đảng toàn quốc, tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội...) thường xuyên diễn ra trên địa bàn huyện trong những năm qua.

C.M

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *