Bất động sản 11/05/2015 15:00

Trụ sở bỏ hoang, các "quan tòa" kéo nhau đi "ở nhờ"

FICA - Trụ sở 3 tầng khang trang nằm ở trung tâm thành phố nhưng bị bỏ hoang hơn 3 năm nay. Trong khi đó toàn bộ lãnh đạo, nhân viên TAND Cẩm Phả lại phải đi “ở nhờ” cơ sở cũ của công an.

Bỏ trụ sở

 

Trụ sở tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả được xây dựng năm 1994, với nguồn kinh phí khá lớn. Tòa nhà 3 tầng sơn màu vàng với hệ thống tường bao, sân cổng khang trang được đặt ở vị trí đẹp của thành phố. Tuy nhiên hơn 3 năm nay, trụ sở to đẹp này bị “bỏ hoang”, cửa đóng, cổng cài, không hề hoạt động. Qua tìm hiểu mới biết, toàn bộ lãnh đạo cũng như nhân viên của tòa này đã kéo nhau đi "ở nhờ" từ lâu, tại trụ sở chỉ còn một bác bảo vệ già trông nom. 

 

Suốt hơn 3 năm nay, toàn bộ hoạt động hành chính, xét xử án của thành phố Cẩm Phả diễn ra tại một khu nhà cũ của Phòng Cảnh sát số 2, Sở PCCC, Công an tỉnh Quảng Ninh (trụ sở Công an Cẩm Phả cũ). Điểm "ở nhờ" này khá xập xệ, kém tiện nghi, không có biển hiệu chỉ dẫn nên người dân khi cần phải hỏi thăm rất vất vả.

 

Trụ sở tòa án Cẩm Phả khang trang nhưng lại bỏ hoang hơn 3 năm nay.

Trụ sở tòa án Cẩm Phả khang trang nhưng lại bỏ hoang hơn 3 năm nay.

 

Ông Trần Ngọc Anh, một người dân ở ngay gần tòa cho biết: "Trụ sở còn mới, khang trang thế kia mà không hoạt động, không hiểu sao lại đi chỗ khác. Dân chúng tôi muốn đi gửi cái đơn cho tòa cũng phải đi tìm. Mà tìm đâu dễ vì có thông báo hay chỉ dẫn gì đâu”.

 

“Bỏ hoang” trụ sở để ủng hộ địa phương?

 

Trao đổi với PV Dân trí về tình trạng “lạ“ này, ông Ngô Đức - Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh - cho biết, TAND TP Cẩm Phả nằm trong dự án xây dựng khu quảng trường trung tâm và trung tâm thương mại của Tổng Công ty An Lạc Viên - Indevco. Dự án này nằm trong quy hoạch chỉnh trang đô thị của TP Cẩm Phả, nhằm nâng cấp đô thị lên thành phố. Để hưởng ứng chủ trương của địa phương, năm 2012, TAND TP Cẩm Phả đã mượn trụ sở cũ của công an Cẩm Phả để hoạt động, tiên phong trong việc bàn giao mặt bằng. Vì vậy trụ sở TAND Cẩm Phả chủ động đóng cửa từ gần 4 năm nay, bù lại sẽ được đổi một lô đất rộng hơn ở khu đất Hòa Lạc.

 

Bỏ hoang trụ sở vì muốn giao mặt bằng cho thành phố.

Bỏ hoang trụ sở vì muốn giao mặt bằng cho thành phố.

 

Tuy nhiên do quá trình giải phóng mặt bằng chậm chậm nên TP Cẩm Phả chậm bàn giao mặt bằng cho TAND tỉnh. Vì chậm nên mặt bằng tòa án thành phố cùng ngôi nhà 3 tầng vẫn chưa được bàn giao lại cho địa phương để thông qua dứt điểm “đổi chác”.

 

Như vậy vì ủng hộ địa phương mà tòa án thành phố Cẩm Phả vội vàng ủng hộ địa phương nên di dời nơi làm việc nhanh chóng mà không tổ chức kiểm đếm nhằm kê khai tài sản để có phương án đền bù thích hợp. Lý giải về điều này, ông Ngô Đức cho biết, địa phương và nhà đầu tư thúc nên phải rời đi, đơn vị muốn có đất rộng hơn thì phải hi sinh…

 

Nơi ở nhờ hiện nay.

Nơi "ở nhờ" hiện nay.

 

Trao đổi với PV Dân trí, phía UBND thành phố Cẩm Phả thừa nhận là trụ sở tòa của Cẩm Phả nằm trong diện giải tỏa nhưng suốt nhiều năm nay nhà thầu chưa thi công được cũng một phần là do tòa án tỉnh chưa bàn giao dứt điểm mặt bằng.

Thu Hằng

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *