Bất động sản 06/03/2015 12:00

TPHCM: Nhà băng vào cuộc, bất động sản khởi sắc

FICA - Chỉ số giá nhà ở của những quý gần đây khá ổn định và tăng nhẹ so với với quý 4/2013. Việc các ngân hàng và chủ đầu tư tăng cường mức hỗ trợ tài chính giúp tăng lòng tin của người mua.

Hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Savills Việt Nam vừa công bố chỉ số Giá Bất động sản Savills cho hai phân khúc nhà ở và văn phòng tại TPHCM.

Theo đó, chỉ số giá nhà ở trong quý 4/2014 của TPHCM 89,2, ổn định theo quý và tăng 0,5 điểm theo năm.

Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường là 22%, tăng mạnh 3 điểm phần trăm theo quý và 11 điểm phần trăm theo năm. Trong quý 4/2014, khoảng 4.130 căn hộ được hấp thụ, tăng 28% theo quý và 149% theo năm. Đây là lượng giao dịch cao nhất kể từ quý 4/2010. 

Chỉ số giá nhà ở của những quý gần đây khá ổn định và tăng nhẹ so với với quý 4/2013. Việc các ngân hàng và chủ đầu tư tăng cường mức hỗ trợ tài chính giúp tăng lòng tin của người mua. Bên cạnh đó, sự đa dạng của các sản phẩm trên thị trường cũng góp phần tăng tính thanh khoản cũng như cải thiện mặt bằng giá.

Chỉ số giá theo quý được kỳ vọng sẽ vẫn tiếp tục ổn định trong các quý tới.

Về chỉ số hoạt động văn phòng, trong quý 4/2014, chỉ số hoạt động văn phòng ở mức 76, giảm 1,3 điểm theo quý nhưng tăng 1,5 điểm theo năm. So với quý trước, giá thuê trung bình vẫn ổn định nhưng công suất thuê lại giảm -1 điểm phần trăm. Điều này khiến cho chỉ số hoạt động văn phòng giảm trong quý này. 

Các tòa nhà trong khu vực trung tâm hoạt động tốt hơn khu ngoài trung tâm. Giá thuê và công suất tại trung tâm đều không đổi khiến chỉ số giá tại khu vực này ổn định. Trong khi đó, việc công suất thuê khu ngoài trung tâm giảm -2 điểm phần trăm là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tại đây giảm -1,5 điểm.

Tổng lượng tiêu thụ văn phòng trong quý 4/2014 là hơn 16.500m2, giảm -8% theo năm do lượng tiêu thụ của hạng A và B giảm.

Trong ngắn hạn, nhu cầu văn phòng cho thuê vẫn được giữ ổn định. Việc nguồn cung có thể tăng mạnh trong tương lai gần nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tình hình hoạt động toàn thị trường.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *