Bất động sản 05/12/2014 14:59

Thiếu "tiếng tăm", cao ốc văn phòng khó "hút" đối tác khu vực

FICA - Các văn phòng đặt tại Việt Nam thường không được chú ý bởi các đối tác trong khu vực do khách thuê trong khu vực thường thích lựa chọn tòa nhà văn phòng tiêu biểu vì hình ảnh, thương hiệu mà tòa nhà mang lại.

placeholder

Ít được đối tác khu vực chú ý

Chia sẻ tại buổi Hội nghị - ‘’Chiến lược mới cho Văn phòng làm việc - và Tại sao nên lựa chọn Tòa nhà ưu biệt, ông William.P. Badger, Jr -  Phó giám đốc bộ phận Dịch vụ Văn Phòng của CBRE cho biết, các văn phòng đặt tại Việt Nam thường không được chú ý bởi các đối tác trong khu vực.

Nguyên nhân là do khách thuê trong khu vực thường thích lựa chọn tòa nhà văn phòng tiêu biểu vì hình ảnh, thương hiệu mà tòa nhà mang lại và thông điệp được gửi đến các nhân viên, khách hàng, và đối thủ cạnh tranh.

"Với việc đặt văn phòng tại một tòa nhà tiêu biểu với hình ảnh và thương hiệu nổi tiếng trong khu vực sẽ là một phương pháp hữu hiệu để thương hiệu công ty được nhận diện và ghi nhớ, đồng thời địa chỉ văn phòng có tiếng tăm cũng là lý do chính các doanh nghiệp đã lựa chọn để mang đến cho khách hàng "giá trị thương hiệu" tương tự", ông Badger nói.

 

Theo ông Badger, các doanh nghiệp đang ngày càng cạnh tranh nhau trong việc tìm kiếm các ứng viên hàng đầu, theo đó các nghiên cứu trong khu vực chỉ ra rằng việc tọa lạc tại một tòa nhà nổi tiếng với những trang thiết bị và tiện nghi hàng đầu chính là cách thức tốt nhất để thu hút và giữ chân những nhân viên hàng đầu.

"Các nhân viên mong muốn cảm nhận được là một phần của cộng đồng các nhân viên văn phòng, và việc tọa lạc tại một tòa nhà nổi tiếng với những trang thiết bị và tiện nghi hàng đầu là cách thức tốt nhất để các nhân viên duy trì niềm tin vào công ty và khiến họ vui vẻ đến nơi làm việc", theo ông Badger, đồng thời những tòa nhà như vậy đương nhiên sẽ có được các cơ sở kỹ thuật và sự quản lý tốt hơn, do các kỹ thuật viên biết rằng họ cần phải duy trì như thế.

Áp lực đè nặng lên nguồn cung phía Tây

Về nguồn cung thị trường văn phòng Hà Nội trong năm 2015, báo cáo từ CBRE cho biết, sẽ không có thêm nguồn cung tòa văn phòng hạng A nào trong khi có những tín hiệu tích cực về tỉ lệ hấp thụ thực do nguồn vốn FDI tăng và nền kinh tế phục hồi.

"Giá thuê có dấu hiệu ổn định tại khu vực quận Đống Đa, Ba Đình và Khu trung tâm, tuy nhiên các tòa nhà cũ trong khu trung tâm và thị trường văn phòng cho thuê khu vực phía Tây sẽ trải qua áp lực về giá thuê", ông Badger nói.

Theo thống kê của CBRE, nguồn cung văn phòng hạng B trong năm 2015 sẽ tiếp tục tăng, với 257.000 m2 ở 12 dự án trong năm 2015, đa phần từ Handico Tower, HUD Tower, và Diamond Flower Tower. Tốc độ tăng của tỉ lệ hấp thụ chậm hơn tỉ lệ tăng nguồn cung và tỉ lệ trống của các tòa nhà hàng B vẫn giữ ở mức cao.


Theo ông Badger, sự linh động trong thời hạn hợp đồng thuê, chất lượng dịch vụ cao và thiết kế văn phòng đẹp vẫn là chìa khóa để thu hút và giữ chân khách hàng.

Trong ngắn hạn, kinh tế được cải thiện sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với tỷ lệ lấp đầy nhưng tốc độ tăng giá thuê vẫn chưa có tín hiệu hồi phục. Khu vực trung tâm vẫn được ưa thích đối với khách thuê , tuy nhiên những tòa nhà cũ mà không cải tạo trong tương lai không đáp ứng được nhu cầu  của thị trường vẫn sẽ gặp khó khăn.


"Những khách thuê hiện nay đều có thể tìm thấy cơ hội để nâng cấp văn phòng từ những tòa nhà mặt đất lên tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp vì giá thuê hiện nay vẵn tiếp tục giảm và các chủ đầu tư cũng đưa ra
rất  nhiều ưu đãi", chuyên gia phân tích từ CBRE đánh giá.

Bên cạnh đó, sự trì hoãn trong việc hoàn thiện các dự án như Apex Tower, Trung tâm thương mại Chợ Mơ khiến thị trường bớt khắc nghiệt, tuy nhiên nguồn cung vẫn vượt cầu, như vậy chúng ta vẫn sẽ tiếp tục thấy áp lực đè nặng lên các dự án phía Tây và thậm chí cả những tòa nhà cũ tại khu vực trung tâm cũng như cơ hội phát triển cho khu vực quận Đống Đa, Ba Đình. 

Phương Dung
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *