Thị Trường 12/08/2014 08:05

Trung tâm thương mại cao cấp đìu hiu, lời cảnh báo cho Lotte

Hàng loạt dự án trung tâm thương mại cao cấp tại Hà Nội phải ngừng hoạt động hoặc liên tục tạm ngừng hoạt động để tái cấu trúc do hoạt động không hiệu quả...

Trung tâm thương mại cao cấp đìu hiu, lời cảnh báo cho Lotte

Lotte Center Hà Nội được dự báo gặp nhiều thách thức khi đi vào hoạt động

 

 

Số 1 vẫn “đắp chiếu”

Là trung tâm thương mại cao cấp đầu tiên ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội, nhưng trong 4 năm hoạt động, Grand Plaza không những không phát huy được lợi thế, trái lại còn nhiều lần phải ngừng hoạt động để tái cấu trúc vì quá đìu hiu, vắng khách. Thậm chí, từ giữa năm 2013, trung tâm thương mại này đã đóng cửa hoàn toàn để tìm kiếm khách hàng cho thuê toàn bộ diện tích hoặc từng tầng. Thế nhưng, đến nay, Grand Plaza vẫn chưa mở cửa trở lại.

Trên thực tế, khó khăn của Trung tâm thương mại Grand Plaza đã được thị trường cảnh báo từ rất sớm. Ấy là những bất hợp lý từ quy hoạch mô hình sở hữu không tập trung, cho phép các nhà đầu tư nhỏ lẻ sở hữu diện tích trung tâm thương mại, đến việc định vị khách hàng hoàn toàn ở phân khúc cao cấp, dù trung tâm thương mại này nằm quá xa khu vực nội đô, tại vùng giáp ranh với khu vực ngoại thành chậm phát triển. Ngay cả khi đơn vị quản lý chấp nhận miễn phí thuê gian hàng có thời hạn, cùng nhiều ưu đãi và “hạ cấp” để biến Grand Plaza thành “cái chợ” với nhiều nhãn hiệu bình dân, thì các nhà bán lẻ vẫn phải bỏ chạy vì vắng khách.

Trong bối cảnh thị trường mặt bằng bán lẻ vẫn đang cạnh tranh khốc liệt, bởi nguồn cung lớn, không biết đến khi nào Grand Plaza mới hoạt động trở lại và tìm được chỗ đứng trên thị trường mặt bằng bán lẻ, xứng với cái danh “trung tâm thương mại đầu tiên ở cửa ngõ phía Tây Thủ đô”.

Dát vàng vẫn khó

Ngừng hoạt động một thời gian dài, Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza được cải tạo lại, với chi phí lên đến trên 400 tỷ đồng. Vì thế, ngày khai trương trở lại (vào ngày 6/4/2013), Tràng Tiền Plaza đã mang một diện mạo hoàn toàn mới.

Được định vị là trung tâm thương mại cao cấp số 1 tại Hà Nội, nên phần lớn gian hàng tại Tràng Tiền Plaza cũng là những thương hiệu cao cấp và nổi tiếng toàn cầu, rất ít thương hiệu cao cấp trong nước có thể chen chân được vào Tràng Tiền Plaza. Vì thế, Tràng Tiền Plaza trở thành “trung tâm hàng hiệu” xa xỉ bậc nhất tại Thủ đô.

Thế nhưng, không khí mua bán tại trung tâm thương mại được dát vàng này lại khác xa so với tưởng tượng của nhiều người. Sự đìu hiu trong hoạt động kinh doanh của các gian hàng và của cả trung tâm thương mại do sự vắng bóng khách hàng thăm quan, mua sắm tại Tràng Tiền Plaza là sự thật, hiện tượng này đã nhiều lần được các phương tiện truyền thông phản ánh.

Những nhận định về sự thiếu hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của Tràng Tiền Plaza càng có cơ sở, vì chỉ sau hơn một năm đi vào hoạt động, Tràng Tiền Plaza đã phải đóng cửa phần lớn diện tích kinh doanh để cải tạo và tái cấu trúc lại các gian hàng.

Theo thông báo của Tràng Tiền Plaza thì trung tâm thương mại này sẽ phải ngừng hoạt động các tầng 3, 4, 6 và một phần tầng 5 trong thời gian gần 4 tháng, từ ngày 4/8/2014 đến hết tháng 11/2014 để tiến hành cải tạo. Việc ngừng hoạt động khá bất ngờ đã khiến nhiều gian hàng phải giảm mạnh giá bán, biến Tràng Tiền Plaza thành một triển lãm bán hàng giảm giá trong những ngày cuối tháng 8/2014.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản mới đây, một đại diện truyền thông marketting của Tràng Tiền Plaza cho biết, hoạt động cải tạo, cấu trúc lại gian hàng của Tràng Tiền Plaza là hoạt động được tiến hành hàng năm. Đồng thời, vị này khẳng định, Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza là một trung tâm thương mại cao cấp, khách hàng vào đây chủ yếu mua sắm, chứ không phải để dạo chơi, nên không đông đúc như những trung tâm thương mại bình dân khác. 

Vậy nhưng, việc tiết lộ sẽ có thêm nhiều thương hiệu “bình dân” hơn, cộng với việc cơ cấu, cải tạo lại phần lớn diện tích trung tâm thương mại trong một thời gian dài cho thấy, hoạt động kinh doanh của Tràng Tiền Plaza đã không được như kỳ vọng của các nhà đầu tư. Điều đó buộc Tràng Tiền Plaza phải tìm cách để thu hút được các đối tượng khách hàng đa dạng và đông đảo hơn là chỉ nhằm vào phân khúc cao cấp.

Thách thức lớn của Lotte

Trong khi các trung tâm thương mại cao cấp đi trước, có rất nhiều lợi thế vẫn phải “đắp chiếu” hoặc phải cấu trúc lại vì hoạt động gặp khó khăn, cùng hàng loạt trung tâm thương mại hạng A khác tại Hà Nội như: Mipeco Tây Sơn, hay Parkson Tây Sơn, Parkson Keangnam… đang chật vật trong hoạt động kinh doanh, thì thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội lại tiếp tục đón nhận hàng vạn mét vuông sàn trung tâm thương mại cao cấp tại Dự án Lotte Center trên phố Liễu Giai, quận Ba Đình.

Dự án Lotte Center Hà Nội được xây dựng cao 65 tầng trên khu đất rộng 14.094 m2. Theo thiết kế, từ tầng 1 đến tầng 6 của tòa tháp sẽ là siêu thị và trung tâm thương mại. Vì thế, khi đi vào hoạt động, Hà Nội sẽ có thêm hàng vạn mét vuông sàn bán lẻ hạng A.

Với diện tích mặt bằng bán lẻ rất lớn, nên ngay cả khi chưa chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm thương mại Lotte Center Hà Nội đã có tác động mạnh đến thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội. Cụ thể, theo báo cáo thị trường của Savills Việt Nam mới đây cho thấy, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội trong quý II/2014 đã giảm vài điểm. Và nguyên nhân kéo giá thuê mặt bằng bán lẻ Hà Nội giảm điểm chính là do hàng vạn mét vuông sàn trung tâm thương mại của Lotte Center Hà Nội sẽ chính thức gia nhập thị trường từ đầu quý IV/2014.

Cũng theo Savills Việt Nam, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội thời gian tới đây sẽ tiếp tục tăng, giá thuê và công suất thuê tiếp tục giảm, trong khi thị trường bán lẻ chưa phục hồi.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một đại diện marketting của Lotte Center Hà Nội cho biết, hiện Trung tâm thương mại Lotte Center Hà Nội chưa chính thức đi vào hoạt động và vẫn đang trong giai đoạn chào thuê, nên chưa có thống kê cụ thể về tỷ lệ lấp đầy.

Mặc dù được đầu tư và quản lý bởi Lotte, tập đoàn đang có nhiều tham vọng trong phát triển, mở rộng tại thị trường bán lẻ Việt Nam, song với những khó khăn chung mà thị trường mặt bằng bán lẻ, nhất là phân khúc hạng A đang gặp phải, Lotte Center Hà Nội chắc chắn sẽ phải đối diện với không ít thách thức.

Theo Trọng Tuyến
Báo Đầu tư Bất động sản
Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *