Thị Trường 02/07/2014 10:35

TP.HCM: Thị trường bất động sản có nhiều khởi sắc

Dưới tác động tích cực của kinh tế trong nước và các Hiệp định thương mại tự do sắp được ký kết, trong quý 2-2014 thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM đã có nhiều khởi sắc.

Đó là thông tin được ông Marc Towsend, Tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho biết trong buổi họp báo tại TP.HCM ngày 1-7-2014.

Doanh số bán hàng của thị trường căn hộ tại  TP.HCM  đã có nhiều cải thiện trong quý 2-2014. Ảnh: N.Huế

Theo thống kê của CBRE, ở thị trường căn hộ, doanh số bán hàng đang được cải thiện. Trong quý 2-2014 đã có 11 dự án chào bán trong 3 phân khúc (cao cấp, trung cấp và bình dân) với tổng số 3.210 căn hộ, tăng 70% so với quý trước. Giá chào bán đã hợp lý và bình dân hơn so với trước đây. Mức giá của các dự án bình dân chào bán mới chỉ dưới 700 USD/m2 (dưới 15 triệu đồng/m2), đây là ngưỡng có thể vay được gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ đưa ra. Đây cũng được xem là nguyên nhân tác động đến việc giảm giá bán của các dự án sơ cấp ở phân khúc này xuống còn 663 USD/m2 trong quý 2/2014, giảm 2,8% so với quý 1-2014.

Ngoài ra, theo nhận định của CBRE, những quy định rõ ràng hơn như nhà ở hình thành trong tương lai được phép thế chấp tại ngân hàng cũng đã khuyến khích các chủ đầu tư chào bán nhiều dự án.

Đối với thị trường văn phòng cho thuê, trong quý 2-2014 vẫn tiếp tục xu hướng cải thiện về giá thuê trung bình và tỷ lệ trống so với cùng kỳ năm 2013. Giá thuê trung bình phân khúc hạng A và B tăng lần lượt 7,7% và 5,5% so với quý 2-2013. Tỷ lệ trống ở phân khúc hạng A tính đến cuối quý 2-2014 giảm còn 2,9% và hạng B còn 2,8%.

Nhận định về xu hướng phát triển thị trường, bà Dương Thùy Dung-Phó Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE Việt Nam cho biết, đã có nhiều sự đổi mới trong gói chào thuê cho khách hàng. Các chủ nhà cởi mở hơn trong hình thức cho thuê dài hạn với các điều khoản thuê linh hoạt. Các dự án như Sài Gòn Airport Plaza, SSG Tower hay hạng mục văn phòng cho thuê của dự án Prince Residences đang đưa ra hình thức cho thuê lên đến 50 năm, khách thuê có quyền cho thuê lại mặt sàn đã thuê. Đây được xem là một hướng tiếp cận, tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng trên thị trường.

Về thị trường căn hộ dịch vụ, trong nửa đầu năm 2014 đã có nhiều chuyển biến đáng chú ý. Đầu tiên là việc hai dự án từ căn hộ bán chuyển đổi công nằng thành căn hộ dịch vụ (gồm dự án Waterfront trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1 và dự án New Pearl trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3). Ngoài ra, có một số dự án hạng B trọng điểm sau một thời gian hoạt động hiện đang sửa sang, nâng cấp căn hộ như dự án Sherwood Residence ở quận 3 hay dự án Saigon Sky Garden tiếp tục tách nhỏ các căn hộ lớn để phục vụ đối tượng chuyên gia độc thân…  Vì công tác sửa sang, nâng cấp đang tiếp diễn nên tỷ lệ trống hạng B đã tăng vọt từ 3,1% lên 19,4 % so với quý trước, giá thuê thực giảm còn 23,8 USD/m2/tháng (giảm khoảng 1,8%) so với quý trước.

Riêng thị trường bán lẻ, trong quý 2-2014 không ghi nhận nguồn cung mới nhưng tỷ lệ lấp đầy trung bình vẫn duy trì ở mức 88%. Giá thuê trung bình không đổi so với quý trước và dự kiến sẽ khó giảm tiếp trong các quý tới.

 
Theo Nguyễn Huế
Báo Hải quan
Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *