Thị Trường 10/08/2014 13:00

TP.HCM kiến nghị dừng bán đấu giá đất vàng

Chính quyền TP. HCM vừa kiến nghị Chính phủ dừng bán đấu giá khu đất Nhà khách Chính phủ (số 1 Lý Thái Tổ, quận 10)

Chính quyền TP. HCM vừa kiến nghị Chính phủ dừng bán đấu giá khu đất Nhà khách Chính phủ (số 1 Lý Thái Tổ, quận 10), đồng thời Sở Ngoại vụ TP HCM dự tính giao cho một doanh nghiệp du lịch khai thác "khu đất vàng" này theo hướng giữ lại mảng xanh, bảo tồn các biệt thự có lối kiến trúc xưa.

 

Bên lề hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 của Sở Ngoại vụ TPHCM sáng 8/8, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố cho biết, do tình hình thị trường bất động sản đi xuống nên việc bán đấu giá khu đất số 1 Lý Thái Tổ mặc dù được Chính phủ đồng ý từ năm 2010 nhưng từ đó đến nay không triển khai được, nếu có bán đi nữa cũng không thu được nguồn thu như mong muốn.

 

“Thứ nữa là thành phố cũng muốn giữ lại kiến trúc, mảng xanh chứ không mặn mà chuyện bán đấu giá khu đất này”, ông Lĩnh cho hay.

 

Theo ông Lĩnh, song song việc kiến nghị dừng không bán đấu giá khu đất này nữa, có thể TP HCM sẽ giao cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) nghiên cứu phương án khai thác khu đất này hiệu quả hơn.

 

Khu đất Nhà khách Chính phủ (số 1 Lý Thái Tổ, quận 10),
Khu đất Nhà khách Chính phủ (số 1 Lý Thái Tổ, quận 10),

 

Hiện nay Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính cũng đã thống nhất trình Chính phủ việc dừng bán đấu giá khu đất Nhà khách Chính phủ số 1 Lý Thái Tổ và đang chờ Chính phủ có quyết định cuối cùng.

 

Trước đó, năm 2010, Bộ Tài chính đã đồng ý với đề xuất của Bộ Ngoại giao về phương án bán đấu giá quyền sử dụng lô đất trên để có kinh phí đầu tư xây dựng những dự án trọng điểm khác của Bộ Ngoại giao.

 

Khu đất số 1 Lý Thái Tổ có diện tích hơn 3,7ha được giới đầu tư đánh giá có vị trí đắc địa do nằm ở khu vực giáp ranh với các quận trung tâm TP (như quận 1, 3, 5, 10).

 

Khu đất nằm trong “tam giác  vàng” giữa đường Lý Thái Tổ, Hùng Vương và Trần Bình Trọng, có bảy căn biệt thự xây dựng theo kiến trúc cũ dạng một trệt một lầu hoặc một trệt hai lầu, chiếm tổng diện tích khoảng 7.000m2. Phần lớn đất còn lại là vườn cây cổ thụ có tuổi đời trên dưới 50 năm và sân vườn trồng các loại hoa, cây cảnh.

 

Theo quy hoạch của quận 10, khu đất  này là nhà công vụ thấp tầng. Do vậy, trong quá trình góp ý xây dựng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, đã có nhiều ý kiến cho rằng nên khai thác tối đa lợi thế kinh tế của khu đất.

Có thể cho xây dựng nơi đây trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp cao tầng, với mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất cao để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất. Dự kiến giá trị khu đất khi đem ra đấu giá sẽ lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến ngược lại cho rằng đây là một cụm biệt thự cũ, có giá trị bảo tồn về mặt kiến trúc, không nên phá bỏ để xây dựng mới.

Theo Tú Anh

Đất Việt

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *