Thị Trường 05/04/2018 08:59

Sau vụ cháy lớn, nhiều người “khiếp sợ” chung cư nhưng giá nhà vẫn khó giảm?

Sau vụ cháy lớn tại chung cư Carina Plaza tại quận 8, TP.HCM vừa qua khiến không ít người lo lắng, thậm chí khiếp sợ khi ở nhà chung cư. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng dù vậy thì giá cả loại hình bất động sản này vẫn khó giảm ngay được.

Nhiều chuyên gia cho rằng giá cả chung cư vẫn khó giảm ngay được sau tác động tiêu cực từ những vụ cháy...
Nhiều chuyên gia cho rằng giá cả chung cư vẫn khó giảm ngay được sau tác động tiêu cực từ những vụ cháy...

Hôm 23/3, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP. HCM) khiến 13 người thiệt mạng và 14 người bị thương. Ngay sau đó liên tiếp xảy ra một số vụ chạy khác cũng ở căn hộ chung cư.

Vụ cháy với hậu quả rất lớn và liên tục xuất hiện thông tin cháy chung cư đã gây hoang mang đối với không ít người đang sống ở loại hình bất động sản này.

Đề cập về tác động của vụ cháy đối với thị trường, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức hôm 2/4, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng sau vụ cháy này và một số vụ khác xảy ra trong thời gian gần đây giá chung cư có thể giảm xuống.

Nhận định trên của Người phát ngôn Chính phủ ngay sau đó nhận được sự quan tâm của nhiều người. Đại diện của JLL Việt Nam cho rằng, vụ cháy sẽ có tác động tiêu cực đến hành vi của người mua nhà, họ sẽ cân nhắc lựa chọn phân khúc để mua nhưng giá bán căn hộ trên thị trường không thể thay đổi ngay.

Còn đại diện CBRE Việt Nam cho rằng, việc đánh giá tác động của các vụ cháy lên giá chung cư phải được xem xét một cách cẩn trọng. Vụ cháy sẽ khiến thị trường chung cư trở nên phân hóa rõ nét hơn trong mắt người tiêu dùng.

Theo đó, dự án nào xây dựng đồng bộ, đáp ứng đầy đủ quy định và chủ đầu tư có uy tín thì ít có nguy cơ bị tác động giá. Còn đối với chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm, năng lực, tên tuổi thì có thể bị tác động đến doanh số bán hàng. Khi doanh số bán hàng bị tác động thì tất yếu có sự điều chỉnh về giá bán.

Tuy vậy, đại diện này cũng nhấn mạnh tác động này sẽ không lan tỏa khắp thị trường và về cơ bản, không khiến người tiêu dùng quay lưng với chung cư.

Trong khi đó, trao đổi với Dân trí, ông Phạm Đức Toản – Tổng giám đốc Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam cũng cho rằng thị trường căn hộ sẽ khó giảm giá trong năm 2018 và có thể là một vài năm tiếp theo.

“Nếu có giảm thì chỉ ở một số dự án chủ đầu tư năng lực kém, không uy tín, để xảy ra vụ nọ vụ kia hay không đảm bảo an toàn PCCC… Nhưng đó là xu hướng đơn lẻ, không phải xu hướng chung của thị trường căn hộ. Xu hướng chung của căn hộ chung cư thời gian tới không những khó giảm mà còn có thể tăng lên, vì quỹ đất thì hạn hẹp trong khi đó vật liệu xây dựng thì leo thang”, ông Toản nói.

Còn GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định thị trường căn hộ có thể “khựng” lại trong một thời gian nhất định. Bởi vì tác động là sẽ có.

“Nhưng trước mắt, nếu nói chung cư giảm giá thì e rất khó. Nhu cầu phát triển chung cư ở đô thị là tất yếu. Người mua nhà sẽ có những dao động nhất định, song vì nhu cầu cuộc sống, vấn đề tài chính thì việc chọn mua chung cư vẫn là đương nhiên”, ông Võ nhận định.

Còn về lâu dài theo ông Võ cho rằng nếu cơ quan quản lý tiếp tục xuề xoà, chủ đầu tư tiếp tục thiếu trách nhiệm, liên tục xảy ra hết vụ nọ đến vụ kia thì chắc chắn giá sẽ giảm vì ai cũng muốn một nơi ở an toàn. Thậm chí nếu cứ nay xảy ra nay vụ này, mai vụ khác mà đặc biệt là vụ việc có hậu quả lớn như Carina Plaza thì thực sự chung cư sẽ trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều người.

Nguyễn Khánh

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *