Thị Trường 28/05/2014 10:17

Kinh tế chậm phục hồi, bất động sản sẽ không "sốt nóng"

FICA - Thị trường bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng kinh tế. Kinh tế tăng trưởng chậm nên thị trường bất động sản cũng khó “sốt”.

Nhận định về thị trường bất động sản, tại buổi giao lưu trực tuyến: “Thực trạng và triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam” do báo Kinh tế Đô thị tổ chức sáng nay (28/5), các chuyên gia hầu hết đều cho rằng thị trường đang có những dấu hiệu ấm lên tuy nhiên triển vọng trong thời gian tới vẫn còn phụ thuộc nhiều vào diễn biến vĩ mô.

Đã giảm về mức phù hợp với đại đa số

Ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây Dựng nêu ra 2 dẫn chứng cho thấy thị trường đang có các dấu hiệu phục hồi. 

Thứ nhất, theo lãnh đạo từ Bộ Xây dựng, hiện giá bất động sản đã giảm sâu về mức tương đối phù hợp với sức mua của đại đa số người dân nói chung. Hiện giá đã giảm đều từ 20 – 30 %, thậm chí có nhiều dự án giảm tới gần 50% so với giá ban đầu tại thời điểm sốt. Ngoại trừ các dự án trong nội thành trung tâm giảm ít còn tất cả các dự án ngoài khu vực Vành đai 3 , ngoại thành đều giảm so với trước đây.

Tín hiệu thứ hai là, thị trường có giao dịch, số lượng mua bán bất động sản tăng lên.Tổng hợp các nguồn thông tin từ các doanh nghiệp bất động sản, từ Sở Xây dựng, từ các mạng sàn Hà Nội có khoảng 6.350 dự án giao dịch thành công, có mua bán có thanh toán có nhận nhà trong năm 2013. Quý I có 800 giao dịch quý II có 1050 giao dịch, qúy II có 1.8000 giao dịch, quý IV có 3.000 giao dịch. Như vậy quý IV giao dịch tăng gấp 4 lần quý I và 3 lần quý 2

Đồng quan điểm, ông Trần Ngọc Quang - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, thị trường bất động sản đến nay đang đón nhận nhiều thông tin tích cực, đưa ra những triển vọng sáng sủa trong năm 2014. Tuy nhiên, các biểu hiện vẫn chưa ổn định, thiếu bền vững và còn cần đến nhiều sự nỗ lực bền bỉ của tất cả các phía.

Về tâm lý khách hàng, nhìn chung lòng tin của khách hàng đối với bất động sản đã có dấu hiệu quay trở lại, song còn cần nhiều thời gian và cần có sự đảm bảo chắc chắn của các chủ đầu tư và hệ thống chính sách thì lòng tin này mới được phát triển tiếp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Như Trung - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh nói: "Cho dù diễn đạt dưới ngôn ngữ nào, cho mục tiêu nào, phát ngôn ở vị trí nào, chúng ta đều phải thừa nhận thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh sâu, sau một thời gian tăng trưởng và phát triển hấp tấp, thiếu chuẩn bị". 

Theo ông Trung, thị trường giai đoạn 2014 đã thể hiện những sự chuyển biến, cho dù nhỏ, thông qua những chỉ số thanh khoản chỉ tăng cỡ 2 - 3% qúy so với quý, nhưng rất đáng ghi nhận bởi thị trường điều chỉnh tự nhiên – không có hiện tượng hôm nay đang xấu, bỗng nhiên ngày mai tốt, mặc dù có quá nhiều thông tin tích cực dẫn trước.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến có phần thận trọng hơn. Theo ông Trần Đức Diễn - Đại diện Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5, thị trường cần có sự điều chỉnh tiếp theo, cho nên về mặt quản lý nhà nước cũng cần có sự thận trọng để thị trường bất động sản vững bền hơn. 

"Việc thị trường có duy trì được tốc độ tăng trưởng khá tốt như trong mấy tháng đầu năm hay không, thì hiện chưa khẳng định được, vì còn phụ thuộc rất nhiều vào kịch bản tăng trưởng của nền kinh tế", ông Diễn nói.


Khó sốt trở lại như trước

Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Văn Phấn khẳng định: "Thị trường chắc không sốt như đợt trước. Qua các lần sốt vừa rồi, nhất là đợt sốt gần đây, giá được đẩy lên rất cao. Sau một thời gian dài vừa qua thị trường bất động sản gặp khó khăn, hàng tồn kho tăng cao, sản phẩm bất động sản không bán được. Điều đó đã mang đến những kinh nghiệm đáng quý cho chủ đầu tư trong việc cung cấp và định hình phân khúc sản phẩm. Bên cạnh đó, các nhà đầu cơ, người có nhu cầu thực về bất động sản cũng có những bài học và kiến thức về thị trường".

Ông Phấn cho rằng, thực tế, nhu cầu thực về nhà ở của người dân hiện vẫn còn rất lớn. Nhưng với những biến chuyển hiện nay, người mua nhà ở thực đã có thể mua được nhà bằng tiền gửi tiết kiệm. còn nhà đầu cơ muốn đầu tư cũng phải tính toán rất nhiều bởi hiện nhiều nhà đầu cơ phải bán cắt lỗ rất nhiều mới bù lại được khoản đầu tư trước

Ông Trần Ngọc Quang - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, thị trường bất động sản sẽ không thể quay lại sốt được nữa. Bởi lẽ, các chủ đầu tư đã nhận được những bài học đắt giá. Tuy nhiên, hiện tượng một số chủ đầu tư tăng giá gần đây và xuất hiện những phân khúc là không bền vững. 

"Với tư cách đại diện cho Hiệp hội Bất động sản, tôi cho rằng các chủ đầu tư nên quan tâm, nhìn nhận lại những bài học đã qua, đừng tăng giá, vì nếu tăng giá sẽ làm chậm đến tiến trình phục hồi thị trường bất động sản. Điều đó là không mang lại lợi ích cho chính chủ đầu tư và thị trường bất động sản nói chung", ông Quang nói thêm.

TS Lê Xuân Nghĩa – Nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia, Thành viên Ban Cố vấn Chính phủ thì cho rằng, để thị trường bất động sản có thể “sốt” lại thì vấn rất khó bởi hiện nay kinh tế đang phục hồi nhưng mức độ phục hồi rất chậm. 

"Với đà phục hồi này thì khó có thể trở thành bong bóng bất động sản.  Kinh tế Việt Nam đã dò đáy đi lên từ quý IV/2013, nhưng đi lên rất chậm. Thị trường bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng kinh tế. Trước diễn biến về tình hình tại Biển Đông sẽ có những tác động đến kinh tế trong ngắn hạn. Kinh tế tăng trưởng chậm nên thị trường bất động sản cũng khó “sốt”", ông nói.

Theo ông Nghĩa, thị trường bất động sản cũng phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng tín dụng. Trong khi đó, để phục hồi tăng trưởng tín dụng có thể khéo dài vài ba năm. Hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% toàn hệ thống ngân hàng năm 2014 vẫn rất khó khăn. Trong đó, chưa kể đến các khoản được cơ cấu lại nợ, kể cả những khoản “lách” của ngân hàng để tăng trường tín dụng. Triển vọng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng khó trở lại nhanh vì nợ xấu khó xử lý nhanh, nhiều vấn đề về tái cơ cấu ngân hàng chưa được thực hiện đến tận gốc rễ… 

Phương Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *