Thị Trường 08/09/2014 13:47

Khánh thành tòa nhà Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng

FICA - Sự kiện quan trọng này đánh đấu cột mốc của thành phố Đà Nẵng trong quá trình vươn lên tầm cao mới và hội nhập quốc tế.

Tòa nhà Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng được khởi công xây dựng từ năm 2008 và bắt đầu đưa vào sử dụng vào hồi cuối tháng 7/2014 vừa qua. Tòa nhà nằm ở vị trí trung tâm thành phố, ngay ngã tư Trần Phú - Lý Tự Trọng, với thiết kế dựa trên tạo hình ngọn hải đăng dẫn đường và phần đế tạo hình chiếc thuyền kết hợp với mái hình cánh buồm đang vươn ra khơi. Công trình Tòa nhà Trung tâm Hành chính được coi là điểm nhấn cho kiến trúc tổng thể toàn thành phố, thể hiện khát vọng vươn xa của một thành phố trẻ, năng động đang trên lộ trình phấn đấu trở thành thành phố đáng sống, thành phố phát triển động lực của cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Tòa nhà được thiết kế tạo hình ngọn hải đăng
Tòa nhà được thiết kế tạo hình ngọn hải đăng
 
Phần đế tạo hình chiếc thuyền kết hợp với mái hình cánh buồm
Phần đế tạo hình chiếc thuyền kết hợp với mái hình cánh buồm

Phát biểu tại Lễ khánh thành Tòa nhà, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nhấn mạnh: Tòa nhà Trung tâm Hành chính TP là biểu tượng của bộ máy hành chính TP hướng đến mục tiêu ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, phục vụ nhân dân vì lợi ích của người dân. Đồng thời, tiết kiệm đáng kể chi phí từ nguồn ngân sách thành phố cho hoạt động thường xuyên của các cơ quan hành chính trực thuộc UBND thành phố. Đây cũng là công trình có tính thẩm mỹ cao, tạo điểm nhấn kiến trúc cho thành phố Đà Nẵng.

Những năm qua, TP Đà Nẵng đã tập trung khai thác nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạn tầng đồng bộ và các công trình trọng điểm không chỉ có ý nghĩa về mặt kiến trúc quy hoạch, mà còn mang ý nghĩa kinh tế - xã hội, tạo dấu ấn cho một đô thị năng động, khẳng định vị thế là một thành phố động lực của Miền Trung và Tây Nguyên. Từ đó, hướng tới xây dựng TP Đà Nẵng là thành phố hấp dẫn các nhà đầu tư và du khách. Công trình Tòa nhà Trung tâm Hành chính TP là minh chứng sinh động thể hiện khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong xây dựng Đà Nẵng ngày càng văn minh, hiện đại và đáng sống.

Được biết, Tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng được xây dựng trên khu đất rộng 23.318 mtheo phong cách hiện đại với chiều cao 166,8 mét, gồm 2 tầng hầm và 34 tầng nổi. Tòa nhà được tạo hình với chân nhỏ, phình to ở giữa và lại thu nhỏ ở trên.  Tổng diện tích sàn 65.234m2, được chia làm 4 phần: phần ngầm, phần đế, phần thân khối tháp và phần đỉnh tháp. Trong đó, khối đế công trình được bao quanh bởi hệ vách kính khung nhôm kết hợp lam gỗ thông, phần khối tháp được bao bọc toàn bộ bởi hệ vách kính khung nhôm. Toàn bộ mái khu vực hội trường được sử dụng hệ kèo thép vượt nhịp, được lợp bằng tấm nhôm composite dày 4mm. Toàn bộ kính bao che toàn nhà có diện tích khoảng 21.011 m2.

Nội thất tiện nghi và hiện đại bên trong Tòa nhà 
 
Nội thất tiện nghi và hiện đại bên trong Tòa nhà 
Nội thất tiện nghi và hiện đại bên trong Tòa nhà 

Không chỉ có kiến trúc độc đáo, Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng còn được xem là một trong những tòa nhà thông minh hàng đầu Việt Nam về hệ thống công nghệ điều khiển và quản lý vận hành. Trong đó, hệ thống tích hợp quản lý tòa nhà (iBMS) cho phép phối hợp vận hành một cách chặt chẽ giữa các hệ thống chức năng sử dụng các giao thức mở theo chuẩn công nghiệp để có thể tiết kiệm một cách đáng kể chi phí cho năng lượng và điều hành cũng như tạo ra môi trường làm việc thân thiện, thoải mái, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Đình Hòa - Khánh Hiền

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *