Thị Trường 27/05/2014 19:08

Dư thừa nguồn cung văn phòng làm gia tăng sức ép giảm giá

FICA - Trong vòng 12 tháng tới, khu vực trung tâm và ngoài trung tâm TPHCM sẽ đón nhận thêm 17.500 m2 sàn vào thị trường trong khi tại Hà Nội có thêm 300.000m2 sàn dẫn đến giá chào thuê tại phân khúc văn phòng sẽ tiếp tục giảm.

Cushman & Wakefield vừa công bố báo cáo tổng quan thị trường văn phòng châu Á quý 1 2014, chỉ rõ xu hướng tăng giá thuê văn phòng tại các thị trường mới nổi. 

Tại Việt Nam, ông Alex Crane, Giám Đốc Bộ phận Cho thuê Mặt bằng Thương mại, Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, tại TPHCM tỷ lệ trống tại các tòa nhà hạng A và B giảm xuống đến 9% trong khi đó giá thuê vẫn giữ ở mức giá cân bằng và không có nhiều sự thay đổi. Trong vòng 12 tháng tới, khu vực trung tâm và ngoài trung tâm sẽ đón nhận thêm 17.500 m2 sàn vào thị trường tương đương với 22% tổng nguồn cung hiện tại dẫn đến giá chào thuê tại phân khúc văn phòng sẽ tiếp tục giảm.

Tại Hà Nội, tỷ lệ trống của phân khúc văn phòng tăng lên 23% trong quý 1. Giá thuê trung bình cho văn phòng hạng A tiếp tục giảm 3,5% so với quý trước. Giá chào thuê bình quân cho văn phòng hạng B tăng nhẹ 1,6% do giá chào thuê cao hơn mức trung bình của các tòa nhà mới gia nhập thị trường. Thị trường dự kiến sẽ có thêm 300.000m2 sàn vào cuối năm. Điều này sẽ dẫn đến sự điều chỉnh giá thuê tại các toà nhà hạng B và tạo thêm nhiều sức ép cho thị trường ở tất cả các hạng và phân khúc thị trường. 

Báo cáo của Cushman & Wakefield cũng cho biết, Jakarta (Indonesia) hiện là thành phố tăng giá thuê văn phòng cao nhất trong số 33 thành phố khu vực châu Á, tiếp theo là Manila (Philippines) xếp vị trí thứ 2, Thâm Quyến (Trung Quốc) xếp vị trí thứ 3 và Pune (Ấn Độ) xếp vị trí thứ 4.

Tại các thị trường trọng điểm, Singapore (giá thuê đứng vị trí thứ 5) và Tokyo (giá thuê đứng vị trí thứ 7), hoạt động cho thuê có nhiều biến chuyển tích cực nhờ niềm tin thị trường đã dần phục hồi. Trong khi các thị trường mới nổi tiếp tục là đầu kéo giá thuê văn phòng trung bình trên toàn khu vực, các thị trường trọng điểm với nguồn cung hạn hẹp, sẽ có khả năng tăng giá thuê trong thời gian tới. Tuy nhiên, tại hầu hết các nước trên khu vực, giá thuê ổn định và thậm chí có chiều hướng giảm nhẹ. 

 “Tình hình thị trường văn phòng diễn tiến trái chiều trên khắp khu vực. Giá thuê tăng nhẹ so với cùng kì năm ngoái, trong Q1 2014, tốc độ tăng trung bình đạt 2,8%.” Sigrid Zialcita, Giám đốc Điều hành Bộ phận Nghiên cứu thị trường, Cushman & Wakefield Châu Á cho biết.

 “Kinh tế Mỹ và châu Âu phục hồi, chiến dịch cải cách và bầu cử diễn ra tại một số nước trên thế giới đã có tác dụng khôi phục niềm tin thị trường, dự báo những diễn tiến tốt hơn của phân khúc văn phòng cho thuê tại châu Á. Chúng tôi dự đoán, nền kinh tế khu vực năm nay sẽ phát triển ổn định, kích cầu thuê mới văn phòng tại hầu hết các quốc gia từ nay đến hết năm 2014.” 

Bà Sigrid nói thêm, “Tại một số thị trường trọng điểm, nguồn cung hạng A hạn chế sẽ tạo điều kiện cho các chủ tòa nhà tăng giá thuê trong năm nay; Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Delhi NCR, Kuala Lumpur và Thành Phố Hồ Chí Minh lượng cung mới không ngừng gia tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho các khách thuê trong quá trình tìm thuê văn phòng.”

Jakarta là thành phố có tốc độ tăng giá thuê văn phòng cao nhất khu vực với tốc độ tăng giá thuê văn phòng là hơn 27% - mức cao nhất trong khu vực. Nguyên nhân của đợt tăng giá này là việc các công ty không ngừng mở rộng trong khi nguồn cung chỉ còn 6,6%. Hầu hết yêu cầu diện tích văn phòng của khách thuê đều không quá 300 m2 do tình hình khan hiếm nguồn cung.

Tăng giá thuê văn phòng nhanh thứ hai khu vực, Manila là thành phố còn ít diện tích văn phòng trống thấp nhất Q1 2014. Philippines tiếp tục là điểm sáng kinh tế khu vực Đông Nam Á, với GDP đạt 7% trong Q1 2014. Sự gia tăng không ngừng của các Công ty BPO tại đất nước này đã đẩy giá thuê văn phòng tăng tới 17,6% so với cùng kì năm ngoái và đưa Manila trở thành thành phố có diện tích văn phòng trống thấp nhất châu Á – 2,6%. Đại đa số các công ty BPO đều đòi hỏi thuê quy mô văn phòng lớn, diện tích trên 100.000 m2. 

Thâm Quyến xếp thứ 3 và Quảng Châu xếp thứ 6 về tốc độ tăng giá thuê văn phòng khu vực châu Á. Với giá thuê tăng 17,4% so với cùng kì năm ngoái, Thâm Quyến là thành phố có tốc độ tăng giá thuê văn phòng cao thứ ba khu vực. Đặc biệt, tại các thành phố cấp một của Thâm Quyến và Quảng Châu, giá thuê tăng mạnh nhất. Chỉ số phát triển kinh tế tích cực của Thâm Quyến đã khuyến khích nhiều ngành công nghiệp tiếp cận và mở rộng hoạt động tại tỉnh này. Đây đều là những ngành hàng có nhu cầu thuê văn phòng diện tích lớn, cụ thể các ngành tư vấn tài chính có trình độ chuyên môn và kĩ thuật cao. Giá thuê tại Quảng Châu bắt đầu tăng sau năm quý ổn định. Tương tự như Thâm Quyến, nhiều công ty thuộc lĩnh vực ngân hàng, tài chính và y dược cũng gia tăng nhu cầu thuê văn phòng tại Quảng Châu. 

Đài Loan lọt top 10 thị trường văn phòng tăng giá thuê nhanh nhất khu vực với tỷ lệ trống khá khả quan là 7,5%. 

Tại Ấn Độ, Pune xếp thứ 4 và NCR xếp vị trí thứ 10 về tốc độ tăng giá thuê văn phòng khu vực châu Á. 

Trong số các thị trường trọng điểm, Singapore tăng giá thuê nhanh nhất và đứng thứ năm toàn khu vực, tăng 14,3% so với năm ngoái, giá thuê văn phòng tại Singapore đạt tới S$9,90/m2. Nguồn cung hạng A hạn chế tại các khu vực trung tâm là Marina Bay, Raffles Place và Shenton Way đã đẩy tỉ lệ hấp thụ đạt tới 96%. Trong quý đầu tiên của năm 2014, thị trường cho thuê diễn tiến sôi động với số lượng giao dịch lớn. 

Lần đầu tiên sau khủng hoảng tài chính, tốc độ tăng giá thuê văn phòng tại Tokyo đứng top 10 châu Á. Nền kinh tế Nhật Bản diễn tiến tích cực đã khuyến khích hoạt động di dời và mở rộng văn phòng, từ đó đẩy cao tỉ lệ hấp thụ và giá thuê, đặc biệt là tại các vị trí đắc địa, khu phát triển mới, khó bị động đất ảnh hưởng của thành phố. Lần đầu tiên sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, giá thuê tại Tokyo bắt đầu tăng dần. Nhu cầu thuê văn phòng, cụ thể là văn phòng hạng A và các tòa nhà mới hoàn thành đã góp phần lấp đầy dần các diện tích trống, tỉ lệ hấp thụ Q1 2014 tăng cao hơn hẳn so với thông thường. 

Văn phòng cho thuê tại Úc giảm giá gần như nhiều nhất trong khu vực châu Á. Văn phòng cho thuê tại các thành phố chính của Úc đang chứng kiến việc gia tăng hàng loạt nguồn cung mới. Việc bùng nổ nguồn cung đã dẫn đến hiện tượng thị trường cho thuê hạ nhiệt dần. Dự đoán, tỉ lệ trống tại các thị trường này sẽ còn tăng và giá thuê sẽ tiếp tục giảm dần trong thời gian tới. 

Phương Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *